Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/12/2014, 15:54 PM

Ấn Độ: Di tích của Đại học Telhara cổ xưa hơn Nalanda, Vikramshila

Những tàn tích còn lại của Đại học Phật giáo Telhara, phát hiện ở bang Bihar, Tây Bắc Ấn Độ, các nhà khảo cổ giám định cho biết trường Đại học Phật giáo này lớn tuổi hơn Đại học Phật giáo Nalanda, và Đại học Phật giáo Vikramshila. 

Di tích này cách khoảng 33 km về phía tây của Đại học Phật giáo Nalanda và Mahavihara.
 
Các dự án Telhara bắt đầu khai quật từ ngày 26/12/2009, cho đến nay đã phát hiện hơn một nghìn hiện vật vô giá, con dấu đã niêm phong, đá sa thạch đỏ, đá bazan màu đen, tượng Phật bằng đá màu xanh và tượng nhiều vị thần Hindu, bằng đất nung, bảo tháp, và tượng vào thời đế quốc Gupta (320-550 AD) và Pala (750-1174 AD). Nhưng ở gò 2,6 mẫu Anh lại phát hiện nền tảng cấu trúc ba tầng, phòng Cầu nguyện và Tăng phòng có sức chức trên một nghìn sinh viên Phật giáo Đại Thừa. (Ảnh: Ravi S Sahani)

Văn hóa Nghệ thuật của bang Bihar, Ấn Độ, văn hóa xã và Bộ trưởng Thanh niên, ông Anand Kishor cho biết: “Dựa trên những phát hiện quan trọng từ việc khai quật, có thể khẳng định rằng Đại học Phật giáo Telhara lớn tuổi hơn Đại học Phật giáo Nalanda và Đại học Phạt giáo Vikramshila. 

Một nhóm các nhà khảo cổ đã tìm thấy bốn con dấu Tu viện Phật giáo, được làm bằng đất nung, mang những dòng chữ khắc - Sri Prathamshivpur Mahavihariyaye Bikshu Tăng thân - trong ngôn ngữ Pali tại Đại học Phật giáo Nalanda, mà thường được mô tả như Đại học Phật giáo Telhara. 
 
Cựu giám đốc Nghiên cứu Khảo cổ Ấn Độ BS Verma, người giữa và Giám sát việc khai quật di tích Trường Đại học Phật giáo Vikramshila nói: “Thành phố Telhara hoặc Tiladhak có nhiều bằng chứng thuyết phục Các bài Minh khắc trên đá - Tu viện chữ viết - hơn Đại học Phật giáo Vikramshila. Những phát hiện này phù hợp với Ngài huyền Trang (玄奘-Hiuen Tsang), để thuyết phục rằng nơi này là một trường đại học hoặc Mahavihara tương tự như Nalanda". (Ảnh: Ravi S Sahani).

Ông Kishor nói với IANS rằng: “Các nhà Khảo cổ đã phát hiện ra viên gạch sử dụng để xây nền tảng các Trường Đại học Phật giáo cổ xưa. Viên gạch khuôn khổ 42x32x6 cm, ảnh hưởng văn hóa thời đế quốc Kushan (vào khoảng thế kỷ thứ 1-3). Đó là một bằng chứng mạnh mẽ và các trường Đại học Phật giáo Telhara lớn tuổi hơn Đại học Phật giáo Nalanda và Vikramshila”. 

Ông Kishor cho biết: “Khảo cổ học phát hiện là một thành tựu lớn, mang tính bước ngoặc cho bang Bihar, Tây Bắc Ấn Độ.
 
Chính quyền bang Bihar, Ấn Độ kêu gọi đầu tư khai quật một trong những Dự án lớn nhất, đó là Trường Trường Đại học Phật giáo Telhara, sau đó là hơn Đại học Phật giáo Nalanda, và Đại học Phật giáo Vikramshila. (Ảnh: Ravi S Sahani)

Các nhà  Khảo cổ dựa trên kết quả nghiên cứu trước đó, và xác định Đại học Phật giáo Telhara có mặt vào thời Vương triều Gupta (320-550 AD) và Pala (750-1174 AD). Nhưng những phát hiện mới xóa hết những nghi ngờ về niên đại của Trường Đại học Phật giáo này”.

Ông Atul Kumar Verma, Giám đốc Khảo cổ quốc gia, cho biết: "Đó là một sự phát triển tích cực trong lĩnh vực khai quật bang Bihar, Tây Bắc Ấn Độ. 

Sau khi phát hiện Di tích cổ của Đại học Phật giáo Nalanda thế kỷ thứ tư và trường Đại học Phật giáo Vikramshila thế kỷ thứ 8, đây là phát hiện Di tích của các trường Đại học Phật giáo cổ xưa thứ ba trong bang.
 
Vào thế kỷ thứ 7, Ngài Đường Tăng Trần Huyền Trang đã đề cập đến các trường đại học Teleadaka. (Ảnh: Ravi S Sahani).

Di tích cổ của Đại học Phật giáo Telhara, đã được tìm thấy trong quá trình khai quật một gò đất cao 45-foot. Chúng tôi cũng đã tìm thấy một tầng rất lớn, bức tượng bằng đồng và đá, và hơn 100 con dấu.

Ngài Huyền Trang đã đưa ra một đồ họa như bảy Tu viện Phật giáo hưng thịnh tại "Teleadaka", còn được gọi là "Tiladhak", tại Telhara nơi có khoảng một nghìn tu sĩ nghiên cứu thuộc trường Đại Thừa của Phật giáo. 
 
Trong cuốn sách đồ cổ ở Bihar, Ngài Huyền Trang mô tả Telhara hoặc Tilas-akiya có các Tu viện, Tịnh xá, sức chứa khoảng 1.000 tu sĩ đang học tập tại Mahayan. Ông cho biết những công trình này có sân trường, nền tảng cấu trúc 3 tầng, Cổng, Tháp và Chuông. Các cửa ra vào, cửa sổ, cột và dầm (trong tác phẩm điêu khắc đồng guilded). Giữa bên trong các Tu viện là một bức tượng của Tara và Bodhisatva bên phải (là) một trong Avlokiteshwar. (Ảnh: Ravi S Sahani).

Đầu năm nay, Nitish Kumar đã thông báo rằng mẫu vật sẽ được lưu giữ tại Bảo tàng quốc tế được đề xuất trong Patna. 

Thích Vân Phong
Tin từ Ấn Độ hôm Chủ Nhật, 21/12/2014
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm