Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/12/2015, 16:43 PM

Ấn Độ: Kỷ niệm 26 năm ngày đức Đạt Lai Lạt Ma nhận giải Nobel Hòa bình

Hôm thứ Năm, ngày 10/12/2015, sáng sớm đã có hàng trăm người Tây Tạng và Ấn Độ vân tập tại sân Tu viện Tsuglagkhang, tiểu bang Himachal Pradesh, Ấn Độ để tham dự lễ kỷ niệm 26 năm ngày đức Đạt Lai Lạt Ma nhận giải Nobel Hòa bình.

Đến tham dự có sự hiện diện của Bà Shmt Sarveen Chaudhary, cựu Bộ trưởng bang Himachal Pradesh, Tiến sĩ Lobsang Sanga (Lạc Tang Sâm Cách), Thủ tướng Chính phủ  Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Loa Penpa Tsering đại diện Quốc hội Tây Tạng, Mr Kargyu Dhondup, đại diện Bộ Tư pháp Tây Tạng và các quan chức cao cấp Chính phủ Tây Tạng lưu vong.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 được rất nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ không phải chỉ vì Ngài một nhà lãnh đạo của một tôn giáo hay một chính thể mà là vì Ngài là một tấm gương kiên trì đấu tranh bất bạo động cho quyền độc lập Tây Tạng và là một người tiến hành không mệt mỏi trong suốt nhiều thập niên việc mưu cầu hạnh phúc cho mọi tha nhân không phân biệt tôn giáo sắc tộc và truyền bá tư tưởng từ bi vị tha. Ngài nhận giải Nobel Hoà Bình năm 1989.
 
Bà Shmt Sarveen Chaudhary, cựu bộ trưởng bang Himachal Pradesh bày tỏ lòng tôn kính của mình đối với  đức Đạt Lai Lạt Ma ca ngợi những thông điệp hòa bình, hòa hợp Tôn giáo mà Ngài đã công bố trên thế giới.

Bà nhận xét rằng: “Giải Nobel hòa bình trao tặng cho đức Đạt Lai Lạt Ma vào năm 1989 thực sự là một thắng lợi cho sự tiếp cận Hòa bình của nhân dân Tây Tạng, và giải quyết vấn đề Tây Tạng.
 
Năm 1959, Ngài cùng 80.000 người dân Tây Tạng vượt qua dãy Hy Mã Lạp Sơn để đến tỵ nạn tại miền bắc Ấn Độ. Tuy rời khỏi Tây Tạng, nhưng đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn cống hiến hết mình cho mảnh đất quê hương. Ngài luôn nhấn mạnh sự cần thiết của bất bạo động, và đây chính là lý do ngài đạt giải Nobel Hòa bình năm 1989. 

Ngài đã đưa ra hướng đi “Trung đạo” để giải quyết vấn đề Tây Tạng và đem lại tự trị cho Tây Tạng. Ngài luôn duy trì hòa bình, hòa hợp ngay cả khi đối mặt với mọi nghịch cảng khắc nghiệt gây ra bởi sự tàn bạo của lãnh tụ Cộng sản Trung Quốc tại Tây Tạng. Đó là tinh thần hòa bình, hòa giải, Tây Tạng luôn được sự ủng hộ nhiệt thành của Ấn Độ và các nước trên thế giới.

Ngay cả khoản tiền thưởng chiến thắng từ giải Nobel, Ngài đã ban phát cho các nguyên nhân khác nhau của Phúc lợi xã hội từ thiện, diệt trừ bệnh phong, thúc đẩy hòa bình. . . Đây là một bài học quý báu cho chúng ta và cả nhân loại phải thi đua”.
 
Kết thúc buổi lễ với màn trình diễn Văn nghệ vui tươi phấn khởi, bữa cơm trưa thân mật trong tình đạo vị, một báo cáo về Ban Thiền Lạt Ma do Sở Thông tin và Quan hệ Quốc tế, trình bày Diễn văn Văn hóa của người Tây Tạng và Ấn Độ tại địa phương.

Thích Vân Phong (Theo VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm