Ấn Quang Đại sư khai thị tu trì niệm Phật
Thiện nhân niệm Phật cầu sanh Tây phương thì chắc chắn khi lâm chung liền được vãng sanh bởi vì tâm hợp với Phật, cho nên cảm được Phật từ đến tiếp dẫn.
Người niệm Phật phải biết hiếu dưỡng cha mẹ, phụng sự sư trưởng, từ tâm không giết hại và tu mười nghiệp thiện (thân chẳng làm chuyện sát sanh, trộm cắp, tà dâm; miệng chẳng nói dối, nói thêu dệt, nói đôi chiều, nói lời thô ác; tâm chẳng khởi niệm tham dục, nóng giận, si mê).
Lại còn phải cha nhân từ, con hiếu thuận, anh nhường, em kính, chồng hòa, vợ thuận, chủ nhân từ, tớ trung thành, nghiêm túc tận hết bổn phận của chính mình. Chẳng cần biết người khác có trọn hết bổn phận đối với ta hay không, nhưng ta phải luôn trọn hết bổn phận của ta.

Nếu như có thể đối với gia đình và xã hội trọn hết tình nghĩa, tận hết bổn phận thì đó gọi là “thiện nhân”. Thiện nhân niệm Phật cầu sanh Tây phương thì chắc chắn khi lâm chung liền được vãng sanh bởi vì tâm hợp với Phật, cho nên cảm được Phật từ đến tiếp dẫn.
Nếu như tuy thường niệm Phật, nhưng tâm chẳng nương theo đạo, hoặc đối với cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái, bạn bè, làng xóm chẳng thể tận hết bổn phận thì tâm đã trái nghịch Phật, khó có thể vãng sanh!
Bởi do tự tâm đã phát sanh chướng ngại, Phật cũng không có cách nào mà rủ lòng từ tiếp dẫn được!
Trích: Một Lá Thư Gởi Khắp, Ấn Quang Pháp Sư Văn Sao Tục Biên.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Tâm an định trước thuận nghịch, an nhiên tự tại giữa đời
Phật giáo thường thức
Tập cho tâm an định, bình thường trước thuận nghịch, ta sẽ được an nhiên tự tại ngay trong muôn vạn rắm rối phiền não...

Suy ngẫm về “vô thường” qua sự kiện Đức Phật nhập Niết bàn
Phật giáo thường thức
Sự kiện Đức Phật nhập Niết Bàn như một lời nhắc nhở để mỗi người tự quán chiếu lại chính mình, tinh tấn tu tập để đạt giải thoát. Thay vì sợ hãi hay đau khổ trước sự thay đổi, hãy lấy đó làm động lực để thực hành chánh niệm, buông bỏ chấp nhặt để tìm đến sự giải thoát.

Thế nào là “Tâm duy tác”? Thế nào là “Như lý tác ý”?
Phật giáo thường thức
Hỏi: Con kính mong Thầy giải thích cho con và mọi người về “Tâm duy tác”, “Như lý tác ý”.

Tại sao nói trung đạo là con đường dẫn đến Niết bàn?
Phật giáo thường thức
Hỏi: Tại sao nói Trung đạo là con đường dẫn đến Niết bàn?
Xem thêm