Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/05/2023, 16:50 PM

Anh ấn định thời điểm cấm đồ nhựa dùng một lần

Lệnh cấm một loạt sản phẩm nhựa sử dụng một lần như cốc nhựa, dao nĩa, hộp đựng thức ăn... sẽ có hiệu lực tại Anh vào tháng 10/2023.

Trong một tuyên bố ngày 14/1, Bộ Môi trường Vương quốc Anh cho biết chính phủ nước này sẽ bắt đầu cấm hàng loạt các mặt hàng nhựa sử dụng một lần như đĩa, bát, dao, thìa bắt đầu từ tháng 10/2023, nhằm hạn chế ô nhiễm nhựa.

Theo Reuters, quyết định này của chính phủ Anh được đưa ra sau một cuộc tham vấn cộng đồng, trong đó 95% số người được hỏi ủng hộ lệnh cấm. Các chính sách môi trường này cũng sẽ bao gồm lệnh cấm khay nhựa sử dụng một lần, gậy bóng bay và một số loại cốc và hộp đựng thức ăn bằng polystyrene.

Chính phủ Anh cũng đang xem xét việc hạn chế sử dụng các mặt hàng nhựa thường bị vứt bừa bãi khác như khăn ướt, đầu lọc thuốc lá và gói đựng đồ làm từ nhựa. Trước đó từ năm 2020, nước này đã cấm sử dụng ống hút nhựa, que khuấy và tăm bông có thân làm bằng nhựa.

Cần một hiệp ước toàn cầu ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Động thái này từ phía chính phủ Anh được nhiều tổ chức môi trường hoan nghênh, đặc biệt là nhóm chiến dịch chống nhựa A Planet Planet. Tuy nhiên, tổ chức này cũng đồng thời khuyến khích chính phủ mở rộng hơn nữa lệnh cấm tới các gói đựng đồ làm từ nhựa.

Reuters phỏng vấn bà Sian Sutherland, người đồng sáng lập của nhóm, cho biết: “Túi nhựa - biểu tượng cuối cùng của lối sống tiện lợi - nên là mục tiêu tiếp theo”. Nguyên nhân là do hàng năm, có tới 855 tỷ gói nhựa được sử dụng mà không bao giờ được tái chế.

Nhận định về chính sách môi trường mới này, Bộ trưởng Môi trường Anh Therese Coffey cho biết: “Tất cả chúng ta đều biết những tác động tàn khốc mà nhựa có thể gây ra đối với môi trường và động vật hoang dã”.

Những lệnh cấm nhựa sử dụng một lần mới này vì vậy sẽ được sử dụng để tiếp tục công việc bảo vệ môi trường trọng yếu. Trên thực tế, tác hại của rác thải nhựa nói chung và nhựa sử dụng một lần nói riêng đã được đề cập tới nhiều lần bởi các nhà khoa học.

Hầu hết các loại nhựa có khả năng tồn tại trong nhiều thế kỷ, gây hại lớn tới các đại dương, sông ngòi và đất đai do có hàng triệu tấn rác thải được đổ ra môi trường mỗi năm. Theo Liên Hợp Quốc, vấn nạn sử dụng nhựa một lần của con người trong nhiều thập kỷ chính là nguyên nhân gây ra “thảm họa môi trường toàn cầu”.

Riêng tại nước Anh, chính phủ cho biết người dân nơi đây sử dụng 2,7 tỷ mặt hàng dao và nĩa dùng một lần và 721 triệu chiếc đĩa, hầu hết là nhựa chỉ trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, vỏn vẹn 10% trong số lượng khổng lồ đó thực sự được tái chế.

Các chính phủ trên toàn thế giới đang siết chặt việc sử dụng nhựa sử dụng một lần ở các mức độ khác nhau và một cuộc khảo sát toàn cầu vào năm ngoái cho thấy cứ bốn người thì có ba người muốn đồ nhựa sử dụng một lần bị cấm càng sớm càng tốt.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhóm Sài Gòn Xanh hơn 1 năm làm sạch 150 kênh rạch

Môi trường 06:48 28/04/2024

Dọn dẹp hơn 2.000 tấn rác, làm sạch hơn 150 kênh rạch tại TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tạo ra một làn sóng hưởng ứng làm sạch môi trường - là những gì nhóm Sài Gòn Xanh làm được trong hơn 1 năm qua, để nỗ lực "thay áo" mới cho hàng trăm kênh rạch ô nhiễm.

Chung tay gìn giữ môi trường

Môi trường 15:33 27/04/2024

Họ là những công nhân xa quê, hiện sinh sống và làm việc tại Bình Dương. Với mong muốn trả ơn nơi đã tạo công ăn việc làm cho mình, họ tự nguyện lập thành nhóm "Bình Dương xanh".

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Nắng nóng chưa từng có trên cả nước

Môi trường 22:20 25/04/2024

Theo chuyên gia thời tiết, thống kê 10 năm gần đây cho thấy chưa có năm nào cả ba miền Bắc, Trung và Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5 như năm nay.

Rác nhựa gây ra quá nhiều hiểm họa

Môi trường 16:34 24/04/2024

Làm thế nào để chấm dứt tất cả các loại nhựa sử dụng một lần và tìm giải pháp thay thế? Mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường và Trái đất lớn đến mức nào?

Xem thêm