Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ba ngày trọng đại trong lịch sử Phật giáo

Theo truyền thồng Phật-Giáo-Nguyên-Thuỷ, có 3 ngày lịch sử trọng đại như sau:

Audio
35

1-Ngày rằm tháng tư (âm-lịch) có 3 sự kiện lịch sử trùng hợp theo thời gian khác nhau:

* Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác Siddhattha đản-sinh kiếp chót vào ngày rằm tháng tư, tại khu vườn Lumbinī. (nay thuộc về nước Nepal).

* Đức-Bồ-tát Chánh-Đẳng-Giác Siddhattha trở thành Đức-Phật-Chánh-Đẳng-Giác có danh hiệu là Đức-Phật Gotama vào ngày rằm tháng tư, tròn đúng 35 tuổi, tại khu rừng Uruvelā,

* Đức-Phật Gotama thuyết-pháp tế độ chúng sinh suốt 45 năm, đến ngày rằm tháng tư, tịch diệt Niết-bàn tròn đúng 80 tuổi, tại khu rừng Kusinārā.2- Ngày rằm tháng sáu (âm-lịch)

2 tháng sau khi trở thành Đức-Phật Gotama lần đầu tiên thuyết giảng bài kinh Dhammacakkappavatanasutta: kinh Chuyển-pháp-luân tế độ nhóm 5 tỳ-khưu, tại khu rừng phóng sinh nai gọi là Isipatana, gần kinh-thành Bārāṇasī.

* Tam-bảo: Đức-Phật-bảo, Đức-Pháp-bảo, Đức-Tăng-bảo đầy đủ trọn vẹn xuất hiện trên thế gian, vào ngày rằm tháng 6 (âm-lịch) sau khi trở thành Đức-Phật Gotama tròn 2 tháng.

3- Ngày rằm tháng giêng (âm-lịch) 9 tháng sau khi trở thành Đức-Phật Gotama, Đại-hội chư Thánh-A-ra-hán gồm có 1.250 vị lần đầu, tại ngôi chùa Veḷuvana, gần kinh-thành Rājagaha.

* Ngày rằm tháng tư là ngày Đức-Phật-Bảo.

* Ngày rằm tháng sáu là ngày Đức-Pháp-Bảo.

* Ngày rằm tháng giêng là ngày Đức-Tăng-Bảo.

Trích sách "Kinh Chuyển-Pháp-Luân". 

 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quả báo phá thai và sự chuyển hóa mầu nhiệm của thần chú Đại bi

Phật pháp và cuộc sống 15:45 06/05/2024

Phật pháp nhiệm màu không chút hư dối, tận đáy lòng tôi luôn cảm ân sự gia hộ của Bồ Tát Quan Âm. Nói ra có thể nhiều bạn không dễ tin nhưng từ khi biết đạo tôi không dám một lời vọng ngữ.

Hội luận: Xả bỏ chướng ngại (4)

Phật pháp và cuộc sống 15:00 06/05/2024

Thiện ác nếu nhìn thấu đáo em sẽ thấy mọi thứ đều khác. Tình thương yêu (thiện) có thể biến thành ghen tuông, hận thù (ác) mọi năng lực sáng tạo của con người cũng vậy các loại hung khí (ác) nếu biết dùng cho nhu cầu sinh hoạt lại là (thiện).

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Phật pháp và cuộc sống 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Sống trong ảo tưởng, mê mờ, khi ấy khổ đau sẽ trói buộc

Phật pháp và cuộc sống 14:12 06/05/2024

Sống ở đời, chúng ta ai cũng có những nỗi khổ niềm đau, dù ít hay nhiều. Bởi thân thể ta đau nhức là khổ, giận hờn là khổ, tiếc thương cũng khổ… Có rất nhiều yếu tố làm cho ta khổ, nhưng chung quy mọi khổ đau đều xuất phát từ chính mình.

Xem thêm