Ba yếu tố tạo nên phước đức theo lời Phật dạy
Từ những lời Kinh: Một thời, Thế Tôn trú tại Gomagga, trong khu rừng Simsapà, dạy các Tỷ kheo: Do sự có mặt của ba pháp, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước. Thế nào là ba?
Do sự có mặt của lòng tin, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước. Do sự có mặt của vật bố thí, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước. Do sự có mặt của các vị xứng đáng cúng dường, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước.
Do sự có mặt của ba pháp này, này các Tỷ kheo, một thiện nam tử có lòng tin tạo ra nhiều phước.
(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ I, chương 3, phẩm Nhỏ, phần Sự có mặt, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.268)

Lời dạy của đức Phật: Ba yếu tố tạo nên phước đức
Theo lời Đức Thế Tôn dạy các Tỷ kheo tại Gomagga, trong khu rừng Simsapà, một thiện nam tử có lòng tin sẽ tạo ra nhiều phước do sự có mặt của ba pháp:
Lòng tin: Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất. Một người có lòng tin chân chính vào Tam bảo (Phật - Pháp - Tăng), lòng tin vào nhân - duyên - quả, nghiệp báo...
Vật bố thí: Vật bố thí thanh tịnh, trong sạch do chính bản thân tạo ra bằng chánh mạng (nghề nghiệp chân chánh).
Các vị xứng đáng cúng dường: Cúng dường cho những bậc có giới đức, có trí tuệ, xứng đáng nhận sự tôn kính sẽ mang lại phước báo to lớn (đức Phật, chư Thánh Tăng đệ tử của Ngài, chư Thánh hiền Tăng, chư Tăng hiện đời nghiêm trì giới đức, có phẩm hạnh cao cả, đạo đức sáng trong...).
Ba yếu tố này kết hợp lại sẽ giúp một người con Phật có lòng tin tạo ra vô lượng phước đức.
Vun trồng cây phước
"Vô phước thì vô phần" là một quan niệm dân gian phổ biến, và quả thực, phước báo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Giống như một cái cây, phước báo cần được tưới tẩm, chăm sóc và vun trồng mới có thể tốt tươi và đơm hoa kết trái.
Lòng tin: Cội rễ vững chắc của cây phước
Lòng tin được ví như cội rễ của cây phước, giúp nó đứng vững trước mọi thử thách của cuộc đời.
Chánh tín là tin nhân quả-nghiệp báo: Tin rằng mọi hành động, lời nói và suy nghĩ trong hiện tại đều sẽ mang lại kết quả trong tương lai, dù sớm hay muộn, tốt hay xấu, tùy thuộc vào nghiệp nhân đã gieo.
Tin tưởng sâu sắc vào Tam bảo: Nương tựa vào Phật, Pháp, Tăng để được soi sáng, dẫn dắt trên con đường thiện lành, giúp đời sống thăng hoa theo hướng tích cực.
Chính lòng tin chân chính này là nền tảng, là gốc rễ để con người hướng thiện, làm lành, tạo phước và tránh xa điều xấu ác.
Sẻ chia, bố thí, cúng dường: Dinh dưỡng cho cây phước
Cây phước lớn dần và phát triển mạnh mẽ nhờ vào hành động sẻ chia, bố thí, cúng dường.
Mở rộng vòng tay với người nghèo khổ: Giúp đỡ những người kém may mắn bằng tấm lòng từ bi, nhân ái.
Cung kính phụng hiến bậc trưởng thượng, cao đức: Kính trọng và cúng dường cho những người có giới đức cao thượng, những bậc thầy hiền thiện.
Những hành động cụ thể này không chỉ biểu hiện lòng thương kính mà còn là cách hiệu quả để vun bồi cội phước, giúp thân cành và hoa trái phước đức trở nên tươi tốt, sum suê.
Bố thí đúng đối tượng: Đất đai màu mỡ cho cây phước
Điều quan trọng không kém là việc bố thí và cúng dường phải đúng đối tượng, đặc biệt là cho những người xứng đáng, có đầy đủ giới đức.
Hộ trì bậc đức hạnh, trí tuệ: Cúng dường và hỗ trợ những người có đạo đức, trí tuệ sẽ mang lại phước đức to lớn, giống như việc chăm sóc cây đúng cách và trồng trên đất màu mỡ.
Khi cây phước được vun trồng đúng thời, đúng việc và đúng đối tượng, nó sẽ cho ra quả phước như ý, viên mãn.
Tự tay kiến tạo phước báo
Câu nói dân gian "Có phước có đức thì mặc sức mà hưởng" đã khẳng định tầm quan trọng của phước báo. Vì vậy, việc vun trồng cội phước với đầy đủ ba yếu tố: lòng tin chân chính, vật bố thí trong sạch và người nhận xứng đáng, là một pháp tu không thể thiếu trên hành trình tu học của mỗi người con Phật.
Mọi sự cầu nguyện chỉ nên là nguồn động lực để có đủ tuệ giác, nghị lực, ý chí và sức khỏe, để tự mình thực hiện đầy đủ ba điều kiện trên, từ đó thành tựu phước đức vô lượng. Phước đức là do chính chúng ta tạo ra, không phải do cầu xin.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chân lý không nằm trong ngôn từ, mà trong sự im lặng đầy tỉnh thức
Phật giáo thường thứcKhi em nghe ai nói về “từ bi,” đừng chỉ nghĩ rằng đó là lòng thương yêu. Hãy sống từ bi, cảm nhận từ bi trong từng hành động, từng ánh mắt em trao đi. Khi em nghe về “vô thường,” đừng chỉ nghĩ về sự thay đổi. Hãy thấy vô thường trong từng chiếc lá rơi, trong từng hơi thở, trong từng giây phút mà cuộc đời biểu hiện.
Khuynh hướng tâm
Phật giáo thường thứcKhuynh hướng tâm ở đây có nghĩa là tính khí hay tính tình ảnh hưởng đến sự hình thành cá tính ở một người. Khuynh hướng có hai loại: tốt và xấu. Có 16 khuynh hướng loại tốt, đó là khuynh hướng về: sự xuất gia, sự độc cư, vô tham, vô sân, vô si, giải thoát, và 10 ba la mật.
Tham sân si, "món độc" nào nguy hiểm hơn?
Phật giáo thường thứcHỏi: Tôi rất thấm thía “tam độc” - tham, sân, si - là nguồn cơn của mọi khổ đau, nhưng không biết phải chuyển hóa ra sao. Món độc nào nguy hiểm nhất? Xin Ban biên tập gỡ rối giúp. (Lê Na, Hải Phòng)
Xem thêm















