Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Bạc Liêu: 30 Tăng Ni, Phật tử dự khóa tập huấn nghiệp vụ báo chí Phật giáo

Chiều 20/1, Thượng tọa Thích Giác Nghi, Ủy viên HĐTS, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bạc Liêu, cùng chư tôn đức Ban Trị sự, Ban TT-TT Phật giáo tỉnh đã trao chứng nhận tham gia khóa tập huấn nghiệp vụ báo chí Phật giáo cho 30 học viên.

Audio
Nhà báo Chí Quốc trình bày chuyên đề về hình ảnh báo chí

Nhà báo Chí Quốc trình bày chuyên đề về hình ảnh báo chí

Trước đó, trong các ngày 19 và 20/1, nhà báo Lưu Đình Long - BTV Cổng thông tin Phật giáo VN - Phatgiao.org.vn, Phạm Chí Quốc - phóng viên báo Tuổi Trẻ (Văn phòng Tây Nam bộ), Nguyễn Văn Quốc - phóng viên báo Bạc Liêu, Trần Thanh Hùng - BTV Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM và YouTuber Hoàng Dũng (chủ kênh Bong Ngo Mario) đã trình bày các chuyên đề: Kỹ năng viết tin, biên tập; Kỹ năng MC, chuẩn bị kịch bản sự kiện Phật giáo; Kỹ thuật phỏng vấn, kỹ năng chụp ảnh báo chí; Kỹ thuật quay, dựng, thực hiện bản tin, phóng sự truyền hình.

Tại các buổi học, các nhà báo đã chia sẻ những kiến thức cơ bản về kỹ thuật viết tin, biên tập, phỏng vấn, nghệ thuật đặt câu hỏi, ghi chép, thu thập thông tin, chụp ảnh, quay, dựng video…

Theo đó, các nhà báo nhấn mạnh tầm quan trọng của khâu chuẩn bị, cần nắm vững các kiến thức xoay quanh nhân vật, đề tài mình chọn phỏng vấn, soạn ra trước các câu hỏi đi vào trọng tâm. Cách đặt câu hỏi cũng tùy thuộc vào chức vụ, sức ảnh hưởng của nhân vật. Có 3 dạng câu hỏi chính trong phỏng vấn: câu hỏi thông tin, câu hỏi mở rộng, câu hỏi tiền giả định.

Trong quá trình phỏng vấn, phóng viên cũng có thể dựa vào các nội dung câu trả lời của nhân vật đặt ra những câu hỏi phát sinh.

“Thành công của cuộc phỏng vấn tùy thuộc vào sự làm chủ cuộc giao tiếp của phóng viên và mức độ nhạy bén, khéo léo xử lý các tình huống phát sinh để có thể khai thác được các thông tin có giá trị nâng tầm bài viết”, nhà báo Nguyễn Văn Quốc nói.

Trong khi đó, nhà báo Phạm Chí Quốc chia sẻ sự gắn bó giữa ảnh và tin, ảnh minh họa cho tin nhằm tăng độ tin cậy cho độc giả.

“Việc chụp một bức ảnh báo chí đạt yêu cầu đòi hỏi người chụp phải nắm rõ bố cục, nội dung, tính hiện thực của ảnh. Việc chú thích ảnh chính xác, rõ ràng, giúp người xem nắm bắt được nội dung, diễn biến câu chuyện mình cần chuyển tải một cách dễ dàng”, nhà báo Chí Quốc nhấn mạnh.

Nhà báo Lưu Đình Long trình bày kỹ năng viết tin, biên tập tin

Nhà báo Lưu Đình Long trình bày kỹ năng viết tin, biên tập tin

Còn nhà báo Lưu Đình Long thì lưu ý kỹ thuật đặt tít, cần ngắn gọn, súc tích, đủ nội dung chính của tin. “Khi viết tin, tránh dùng câu dài, dùng từ bóng bẩy, sáo rỗng. Cần nhớ rõ ai, việc gì, ở đâu, làm gì, với ai, như thế nào… trong một bản tin”.

Nhà báo Trần Thanh Hùng qua đó cũng hướng dẫn luyện phát âm, cách cầm micro, thiết kế kịch bản để có một chương trình hay. YouTuber Hoàng Dũng chia sẻ chi tiết cách quay phim, dựng phim và kỹ thuật để có một bản tin truyền hình đúng chuẩn.

Kết thúc từng chuyên đề, các học viên trao đổi thêm với các giảng viên và được giải đáp, thực hành đan xen, giúp học viên có thêm kiến thức, trau dồi kỹ năng.

Thượng tọa Thích Giác Nghi trao chứng nhận

Thượng tọa Thích Giác Nghi trao chứng nhận

Khóa tập huấn diễn ra 2 ngày, kết thúc viên mãn vào cuối ngày 20/1

Khóa tập huấn diễn ra 2 ngày, kết thúc viên mãn vào cuối ngày 20/1

Thượng tọa Thích Giác Nghi đánh giá cao khóa học và bày tỏ tin tưởng, thành viên Ban TT-TT Phật giáo tỉnh sẽ lĩnh hội các kiến thức đã học, ứng dụng vào công việc truyền thông của Phật giáo tỉnh nhà.

Trưởng ban TT-TT Phật giáo tỉnh Bạc Liêu - cư sĩ Tĩnh Toàn cho biết, sẽ trình lãnh đạo Ban Trị sự, tiếp tục thực hiện các buổi sinh hoạt nghiệp vụ truyền thông - báo chí cho thành viên ban trong thời gian tới.

Tổ Truyền thông Phật giáo Bạc Liêu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những điều đặc biệt làm nên chùa Đồng - Yên Tử

Tin tức 16:35 01/05/2024

'30 năm một chặng đường, thời gian trôi nhanh, chúng tôi trải qua biết bao gian nan trở ngại mới đưa được chùa Đồng về Yên Tử', Hoà thượng Thích Quảng Tùng chia sẻ.

Đoàn hành hương Hệ phái Khất sĩ viếng Đức Hòa thượng Tep Vong

Tin tức 09:59 01/05/2024

Đoàn hành hương Hệ phái Khất sĩ do Hòa thượng Minh Tuyên chứng minh, Thượng tọa Giác Hoàng làm trưởng đoàn đã đến chùa Ounalom (thủ đô Phnom Penh, Campuchia) thành kính đảnh lễ giác linh Đại Tăng thống Tep Vong, vị lãnh đạo tinh thần tối cao, Vua sư Vương quốc Campuchia, tân viên tịch.

Ni trưởng Thích nữ Như Ý - Chứng minh Phân ban Ni giới TP.HCM viên tịch

Tin tức 10:37 30/04/2024

Ban Trị sự GHPGVN quận 11 và môn đồ pháp quyến kính tiếc báo tin Ni trưởng Thích Nữ Như Ý, Chứng minh Phân ban Ni giới T.Ư và Phân ban Ni giới Phật giáo TP.HCM, vừa viên tịch.

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Tin tức 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Xem thêm