Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 17/07/2013, 11:36 AM

Bắc Ninh: HT.Thích Bảo Nghiêm giảng pháp tại tổ đình Thiên Tâm – Tiêu Sơn

Ngày 16 tháng 07 năm 2003 HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã quang lâm hạ trường và có một bài pháp thoại nói về ý nghĩa, mục đích cao cả sự thiêng liêng của khóa hạ An cư đối với  tỷ khiêu

Nhân mùa An cư PL.2557 - DL.2013, nhận lời mời của ban tổ chức trường hạ Ni giới tổ đình Thiên Tâm – Tiêu Sơn – Bắc Ninh, sự đồng thuận của BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh, ngày 16 tháng 07 năm 2003 HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã quang lâm hạ trường và có một bài pháp thoại nói về ý nghĩa, mục đích cao cả sự thiêng liêng của khóa hạ An cư đối với  Tỷ khiêu.

Tham dự buổi pháp thoại có ĐĐ.Thích Thiện Hạnh – Chánh Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh; ĐĐ.Thích Tâm Quán - Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bắc Ninh; Ni trưởng Thích Đàm Chính – Đường chủ hạ trường cơ sở II tổ đình Thiên Tâm - Tiêu Sơn và  88 ni chúng hạ trường, đông đảo phật tử địa phương cùng về tham dự.

 Toàn cảnh buổi pháp thoại

HT.Thích Bảo Nghiêm bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Tổ đình Thiên Tâm – Tiêu Sơn – Bắc Ninh, được gây dựng từ vương triều Lý, một vương triều trải qua 8 đời vua, tô đậm trang sử vàng dân tộc Việt Nam, đây cũng là một vương triều mà các vua quan, đại thần, nhân dân tôn sùng lấy giáo lý từ bi hỷ xả của đức Phật làm phương châm, đối với đức Vua để trị nước trăm dân, đối với thần dân để xây dựng đất nước. Đặc biệt tại Tổ đình Thiên Tâm – Tiêu Sơn tất cả chư ni đều được nương  vào Ni trưởng Thích Đàm Chín một vị ni có danh tiếng trong vùng Kinh Bắc bởi đạo hạnh và giới đức cao dày.  
 HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN

Trong chương trình pháp thoại năm nay HT.Thích Bảo Nghiêm đã phát nguyện tới hạ trường Thiên Tâm- Tiêu Sơn 3 buổi liên tiếp để giảng pháp bao gồm các chủ đề:

Ngày thứ nhất 9/6/Quý Tỵ, với chủ đề về ý nghĩa, mục đích của khóa hạ an cư. Đây là trường hạ Ni, hầu hết  là các vị Ni trẻ, cũng là một dịp để các Tỷ khiêu hiểu rõ và thấm nhuần về lợi ích công năng pháp hạ an cư trong đạo Phật.

Ngày thứ hai 10/6/Quý Tỵ, chủ đề về “lưu Xá lợi, tín ngưỡng Xá lợi trong đạo Phật”, Tổ đình Tiêu Sơn là một Tổ đình lớn, xuất phát vương triều nhà Lý,  thịnh trị vẻ vang trong lịch sử, một triều đại có quốc giáo là đạo Phật tại Việt Nam, đặc biệt ở Tổ đình nơi đây toàn thể tăng, ni, phật tử có diễm phúc chiêm ngưỡng đức Tổ Thượng Như hạ Trí một trong những vị Tổ Việt Nam lưu lại toàn thân xá lợi.

Ngày thứ ba 11/6/Quý Tỵ, Hòa thượng sẽ lược giải và tóm tắm bộ  kinh Hiền Ngu về nhân quả của Phật giáo. Bộ kinh có 3 tập và 47 phẩm.

Đặc biệt với bài pháp thoại trong ngày đầu tiên, Hòa thượng đã giảng giải về ý nghĩa mục đích của việc an cư kiết hạ, Hòa thượng mong muốn các vị Tỷ khiêu luôn giữ đúng chính pháp, như pháp, như luật, như Phật đã dạy để thành tựu phép hạ an cư trong ba tháng phát huy tinh thần lục hòa và tứ chúng đồng tu.
 

Tư tưởng vĩ đại nhìn xa trông rộng cho giáo đoàn đức Phật đã chế ra phép an cư, an cư tức là “yên ở”, theo  chữ Hán là hình tâm nhiếp tĩnhyếu kỳ tại trụ, Kết túc An Cư hay còn gọi là cấm túc an cư, chư tăng, ni ngồi nương vào một nơi, đối với thân không di động, đối với khẩu chuyên trì định. Đức Phật đề cao tình thần hòa hợp sống lục hòa,  phải có kỷ cương và nội quy, đặc biệt là Ni giới nương vào luật Bát Kính pháp, luôn sách tiến, học hỏi, tinh tấn tu học giới định tuệ, sống trong tình thần tăng thân, tứ chúng đồng tu  mang đến niềm an vui an lạc nhất.

Đối với Ni có chúng pháp an cư trong phép Bát kỉnh pháp, mùa an cư ni phải nương vào đại tăng an cư lấy tuổi đạo làm trọng, phép hạ an cư rất quan trọng, đặc biệt tại miềm Bắc 3 tháng hạ an cư là rất quan trọng đây là nghĩa vụ thiêng liêng, để tăng chúng  gặp mặt và trau dồi giới đức trong tình thần lục hòa.
 Chư Ni dâng lời tác bạch 
 Ni trưởng Thích Đàm Chính – Đường chủ hạ trường cơ sở II tổ đình Thiên Tâm - Tiêu Sơn - Bắc Ninh

 Cung nghinh chư Tôn đức lên Chính điện

 Chư ni cầu Pháp
ĐĐ.Thích Thiện Hạnh – Chánh Thư ký kiêm Chánh Văn phòng(phải);  
và ĐĐ.Thích Tâm Quán - Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bắc Ninh (trái)
 Cổng Tổ đình Thiên Tâm – Tiêu Sơn – Bắc Ninh

Tin,ảnh: Cẩm Vân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm