Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/06/2023, 14:00 PM

Bài báo trên Cổng thông tin PGVN trở thành đề văn thi thử trường Chuyên Hà Tĩnh

Bài viết “Lạc quan với đời” của Sư Cô Suối Thông được đăng tải trên Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam đã được đưa vào đề thi thử môn Văn, dành cho các học sinh chuyên Hà Tĩnh thử sức trước kỳ thi Tốt nghiệp THPT.

Chúng ta biết rằng tinh thần lạc quan là một trong những phẩm chất mà con người cần có để vững vàng trước sóng gió cuộc đời. Đặc biệt là những người trẻ với nhiều hoài bão và khát vọng trước ngưỡng cửa vào đời. Đề thi thử với đoạn trích từ bài viết "Lạc quan với đời" chắc hẳn sẽ mang đến cho các thí sinh những phân tích thú vị và vô cùng ý nghĩa về giá trị của lạc quan trong thành bại của đời người. 

Đề thi thử môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT tại Trường Chuyên Hà Tĩnh như sau: 

I. Phần Đọc hiểu (3,0đ)

Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu:

Người sống một đời, hiếm ai tách bạch khỏi tiền bạc, thường vì chúng mà phát sanh các loại sầu não. Có kẻ bị tiền của mê hoặc phải bán rẻ lương tâm, vì món lợi trước mắt mà phụ bạc tình nghĩa đã xây dựng lâu ngày. Có người phải trải qua những tháng ngày lầm lũi, chạy vạy tứ bề, chỉ mong ngày sau tươi đẹp đủ đầy hơn.

Người sống một đời, có ai lìa được chữ tình? Chúng ta đều vì ái mà sanh ra, vì tình mà sầu khổ.

Chân lý ta đều biết: Nếu muốn nhận được, trước phải cho đi, không có gì mà vô duyên tự đến. Nếu mùa xuân chịu khó cày cấy chăm sóc, mùa hạ đơm hoa thì mùa thu mới có cái để thu hoạch. Nhưng chúng ta cũng cần tỉnh táo, để nhận định mảnh đất thế nào mới có thể gieo hạt, con người như nào thì mới nên kết giao.

“Người thật sự có tình cảm sẽ không bao giờ để bạn phải ấm ức. Người gây bao thương tổn, chắc chắn không chút trân trọng bạn”. Nếu chưa biết nhìn người, hãy học thuộc câu nói này.

Người sống ở đời, không ai là dễ dàng. Mỗi đoạn đường chúng ta kinh qua, đều có được có mất, có thành có bại. Nuôi dưỡng tinh thần lạc quan nhìn đời và người, bạn sẽ có cuộc sống mà nhiều người ngưỡng mộ. (Trích “Lạc quan với đời”, Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam). 

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

2. Theo đoạn trích, tiền bạc có tác động như thế nào đối với con người?

3. Phân tích hiệu quả của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu sau: “Nếu mùa xuân chịu khó cày cấy chăm sóc, mùa hạ đơm hoa thì mùa thu mới có cái để thu hoạch”

4. Anh chị có đồng tình với nhận định trong đoạn trích hay không: “Người sống ở đời, không ai là dễ dàng. Mỗi đoạn đường chúng ta kinh qua, đều có được có mất, có thành có bại”. Vì sao?

Bài viết ' Lạc quan với đời' của Sư Cô Suối Thông trên trang Cổng thông tin PGVN.

Bài viết " Lạc quan với đời" của Sư Cô Suối Thông trên trang Cổng thông tin PGVN.

II/ Phần Làm văn (7,0đ)

1. Nghị luận xã hội (2,0đ)

Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ bàn về vai trò của tinh thần lạc quan trong cuộc sống con người. 

Quý vị có thể xem thêm những bài viết trên chuyên mục "Sống an vui" của trang nhà với hạnh nguyện cung cấp và thức tỉnh cộng đồng những kiến thức an vui về đời sống, thiết lập một đời sống chánh niệm tỉnh thức, hướng đến làm chủ cuộc đời mình. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đà Nẵng: Ban Hướng dẫn Phật tử tổ chức Ngày hội hiến máu năm 2024

Trong nước 10:35 06/05/2024

Sáng 5-5, tại chùa Pháp Lâm (P.Nam Dương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), Ban Hướng dẫn Phật tử GHPGVN TP.Đà Nẵng cùng Đội tình nguyện viên máu sống Gia đình Phật tử Đà Nẵng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP, khoa Huyết học truyền máu - Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức Ngày hội hiến máu năm 2024.

Hội Từ thiện chùa Tường Nguyên tặng 1.800 bình nước lọc đến người dân H.Gò Công Đông

Trong nước 08:55 30/04/2024

Ngày 29-4, Hội từ thiện chùa Tường Nguyên (Q.4, TP.HCM) tổ chức chương trình "Giọt nước nghĩa tình 2024" chia sẻ bình đựng nước loại lớn và nước sạch cùng viên sủi Berocca, rau củ cho bà con trong mùa thiên tai hạn hán.

Nghỉ lễ 30/4: Núi Bà Đen thành thiên đường trốn nóng và khám phá đặc sắc văn hoá bản địa

Trong nước 20:41 28/04/2024

Xem show diễn nghệ thuật độc đáo, check-in tại không gian đẹp tựa tiên cảnh hay tham dự lễ dâng đăng thiêng liêng, đó là vài trong số rất nhiều trải nghiệm khiến núi Bà Đen, Tây Ninh hút hàng ngàn lượt khách trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch

Trong nước 10:00 28/04/2024

Ngày 28/4/2024, Hòa thượng Danh Đổng, Ủy viên Thường trực HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang thay mặt Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang, môn đồ pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin Trưởng lão Hòa thượng Danh Nhuôn, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang viên tịch.

Xem thêm