Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 31/12/2022, 19:51 PM

Bài học cân bằng giữa vị kỷ và xả thân

Tự nhiên con nhớ ra lời thầy dạy rất đơn giản mà rất uyên thâm, đừng muốn theo ý mình nữa, để Pháp lo đi, lo phát hiện bản ngã đi, lo trở về thực tại đi, lo biết thân thọ tâm pháp mình đi, lo thận trọng chú tâm quan sát đi.

Câu hỏi:

Kính thưa thầy, gần đây có một lần con rất đau khổ vì chồng lâu rồi mới uống rượu với người nhà anh, buổi tối bỏ con một mình chăm con, con rất thất vọng và chán nản vì con đã dặn anh rồi, về nhà chồng một mình con không chăm nổi, bé khóc um sùm làm mọi người không ngủ được nên con căng thẳng lắm. Con muốn anh bỏ rượu luôn. Sau việc này anh cũng đồng ý nhưng con thấy anh không phải vì thấy sự nguy hại gì cả mà chỉ vì thấy có lỗi với con thôi, thấy như bắt ép anh vậy. Con cũng vì chuyện này mà đau đầu, không biết giải quyết ra sao.
Có một vị thiền sư bảo nên có tình yêu vị kỷ cho chính mình, con hiểu ý vị ấy là làm cho mình thanh tịnh trước mới có thể yêu người khác yêu chúng sinh được.
Nhưng đối với hạng phàm phu như con đọc ngay chỗ đó là hiểu hãy vì mình có hạnh phúc trước tiên rồi hãy làm người khác hạnh phúc. Như vậy chỉ tăng trưởng bản ngã, điều gì cũng mình là số một hết.
Còn một tư tưởng thứ hai mà con dính vào một thời gian dài đó là vì người khác quên thân mình. Đây là minh chứng cho câu "Người không vì mình trời tru đất diệt". Xả thân bất chấp, đây cũng là câu nói của thầy thường nói "Hại mình lợi người", mà trong một nhóm người của xã hội cực đoan vì tôn giáo "Tử vì đạo". Giúp người, xả thân mà không có trí tuệ mà cứ ảo tưởng rằng mình là "Vô ngã vị tha".
Nay sau khi chiêm nghiệm lại thực tế và những lời dạy của thầy con thấy sai ở mình đó là lại muốn sự hoàn hảo, muốn mọi thứ đúng tốt ngay khi chưa đúng thời điểm, bị lôi kéo theo cảm xúc tiêu cực và quan trọng là không quan sát kịp thời để bản ngã chi phối hành động. Nhưng trong lúc đó, con luôn trọn vẹn thấy cơn đau của mình và rồi con thấy nó hết như thế nào. Bởi vậy theo con nghĩ, khi căn cơ trí tuệ còn yếu để đau khổ lôi đi thì chỉ có trọn vẹn với cơn đau là giải pháp hữu hiệu nhất.
Rồi sau đó, con lại loay hoay học bài học cân bằng giữa vị kỷ và xả thân. Ngày xưa, khi mệt mỏi thân hoặc tâm không muốn ai làm phiền chỉ muốn nằm ngủ nghỉ cho khỏe hay mặc kệ bản thân đang muốn gục tại chỗ, cần nghỉ ngơi thì cố gắng xông pha đi làm. Cả hai trường hợp đẩy con vô ngục tù của chính mình vì bản ngã còn y nguyên.

Vì khi khởi lên suy nghĩ tính toán đây là vị kỷ hay đây là vị tha là lại là tác phẩm của bản ngã rồi, càng mệt mỏi thêm thôi!
Tự nhiên con bừng tỉnh!
Con xin trình thầy, con cám ơn thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Có trải nghiệm, chiêm nghiệm chính mình trong cuộc sống mới thấy. Cuối cùng thấy ra là được!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Pháp chính là 4 chữ "tự nhiên" và "giản dị"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 23:31 26/10/2024

Con kính lễ Thầy, con cảm ơn Thầy rất nhiều. Con có duyên lành gặp được người bạn, bạn ấy cho con nghe pháp của Thầy. Khi con nghe thì con vào luôn Thầy ạ!

Bế tắc - mẫu thuẫn - bức bối cũng không có gì sai

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:39 25/10/2024

Kính thưa Thầy, cách đây vài ngày, trong một trạng thái cực kì bế tắc và mâu thuẫn, con đã gửi câu hỏi cho Thầy. 

Biểu hiện của đời sống tùy duyên thuận Pháp, vô ngã vị tha?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:30 24/10/2024

Con có người mẹ rất thương con và người chồng rất thương vợ, và cả hai cũng đều rộng lượng, đều biết hướng về chân thiện mỹ, nên chỉ cần Thầy phân tích là cả hai trở lại bình thường như chẳng có việc gì xảy ra.

Chánh niệm tỉnh giác là tâm rỗng lặng trong sáng?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:15 21/10/2024

Hỏi: Kính thưa thầy, có phải chánh niệm tỉnh giác là tâm rỗng lặng trong sáng hay biết các pháp tự nhiên mà không bị mệt, lại không phải mất công đi tìm kiếm ở đâu xa, tất cả là đã sẵn có?

Xem thêm