Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/01/2023, 11:11 AM

Bàn về chủ trương diệt dục trong đạo Phật

Con xin được hỏi ý kiến của Thầy về điều này là mình nên thấy dục tính như thế nào để "thấy ra" rõ ràng ạ?

Câu hỏi:

Kính bạch Thầy,
Con có thắc mắc muốn đặt câu hỏi với thầy về vấn đề như sau:
Lúc trước con đi đến 1 số chùa nghe quý Sư nói Pháp thì có nói là: "đạo Phật chủ trương diệt dục, không còn dục tính trong con người không còn tham sân si nữa".
Nhưng dạo gần đây con lại đọc sách ghi lại buổi nói chuyện của Krishnamurti, ông nói là: "Những vị tu sĩ là những người không có khả năng hiểu được dục tính trong con người thông qua việc chối bỏ và loại trừ, thì làm sao hiểu được dục tính là gì? Mà cứ đi rao giảng phải dẹp bỏ nó đi..." Con thấy "sốc" và bất ngờ lắm Thầy ạ.
Và theo con nghe Pháp mà Thầy giảng Thầy hay nhắc đến sự cân bằng hay "Trung đạo" trong câu chuyện này có sự cân bằng không thưa Thầy?
Con xin thành kính tri ân Thầy. Sadhu Sadhu Sadhu!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Có thể là nhiều tu sĩ hiểu lầm lời Phật dạy về diệt dục nên chỉ tạo tác lung tung thôi. Thực ra, đức Phật dạy, muốn thoát khỏi sự đắm chìm trong ái dục hay không bị ái dục trói buộc thì trước hết phải biết rõ (tuệ tri) đó là loại dục gì, tốt hay xấu, đúng hay sai, nó sinh khởi ra sao, nguyên nhân từ đâu, hậu quả có lợi hay tác hại thế nào, thì nó sẽ tự diệt v.v... tức rõ biết nó tường tận bằng trí tuệ (minh) mới được. Vậy Krish nói hoàn toàn đúng với lời Phật dạy, đâu có gì mâu thuẫn?

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Có ai trong cuốn phim đời?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:17 23/04/2024

Thưa Thầy! Như một người đàn ông thích một người vợ đẹp, rồi đòi hỏi phải thế này thế nọ, và thọ khổ. Rồi ông ấy đòi tìm người vợ khác trẻ đẹp hơn, rồi lại đòi hỏi và lại thọ khổ. Và cứ như thế, ông ấy cưới hết người vợ này đến người vợ khác rồi đến lúc... chết.

Công đức của việc xây chùa

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:54 22/04/2024

Xin Thầy giải thích cho con về công đức và thành tựu của việc xây dựng những ngôi chùa lớn, xây chùa lớn có phải là biểu hiện cho một sự thành tựu của Chánh pháp hay không? Xin Thầy hoan hỷ chỉ cho con.

Không động làm sao biết tịnh, không khổ làm sao biết vui?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:00 19/04/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con là người có sự dao động cảm xúc, tình cảm nhiều. Thời gian khi con đi học với bạn bè, thì cũng có vui, buồn. Sau khi ra trường, có 1 thời gian con thất nghiệp, con đi chùa, thì tâm trạng cũng bình bình. Giờ có việc làm, thì tâm trạng con dao động tiếp.

Xem thêm