Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/07/2022, 07:40 AM

Bảy cách dứt trừ lậu loặc

Đừng ngộ nhận giữa “sống trong thực tại” với sự vắng bặt hoàn toàn bản ngã và sự thoả mãn tham lam ái dục của các giác quan. Nên biết rằng người có khả năng sống trong thực tại là người đã tỉnh thức, có khả năng ra ngoài sự điều khiển của tham, sân, si và chấp thủ ngũ uẩn.

1. Có những lậu hoặc phải do tri kiến được đoạn trừ

Như tuệ tri sự vô thường, bất toại nguyện và vô ngã của các pháp. Biết rõ các tác ý đưa đến những pháp thiện và bất thiện, đưa đến dục lậu, hữu lậu và vô minh lậu.

2. Có những lậu hoặc phải do phòng hộ được đoạn trừ 

Như phòng hộ sáu căn( mắt, tai, mũi, lưỡi thân, ý) khi tiếp xúc sáu trần. Có sự tỉnh thức hay biết ngăn ngừa các bất thiện pháp khởi lên.

3. Có những lậu hoặc phải do kham nhẫn được đoạn trừ 

Như khi các cảm thọ, nóng,lạnh, đói khát, vui buồn khởi lên, biết kham nhẫn, không sân si bực bội hay khởi các tâm hành bất thiện.

4. Có những lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ

Như lúc đói khát phải thọ dụng cơm nước, thọ dụng y phục, chỗ ở để bảo vệ thân, bệnh thọ dụng thuốc, nhằm để hỗ trợ cho sự thành tựu phạm hạnh giải thoát chứ không phải phục vụ cho tham dục.

5. Có những lậu hoặc phải do né tránh được đoạn trừ

Như tránh né những người có tập khí bất thiện, những người thiếu thiện căn thiện trí, những chỗ không xứng đáng lui tới, những nơi tăng trưởng tham, sân, si, phiền não. Những chỗ ở nguy hiểm, những vùng đất xấu...

6. Có những lậu hoặc phải do trừ diệt được đoạn trừ

Như những niệm chứa tham ái, sân, si, ngã mạn...khởi lên, thì cần đoạn diệt bằng sự chánh niệm tỉnh giác, chặt đứt buông bỏ những niệm ấy.

7. Có những lậu hoặc phải do tu tập được đoạn trừ

Như tu tập chánh niệm, tinh tấn, thiền định, hành xả...để những phiền não không có cơ hội khởi sanh.

Bảy phương cách diệt trừ phiền não

Đừng ngộ nhận giữa “sống trong thực tại” với sự vắng bặt hoàn toàn bản ngã và sự thoả mãn tham lam ái dục của các giác quan.

Đừng ngộ nhận giữa “sống trong thực tại” với sự vắng bặt hoàn toàn bản ngã và sự thoả mãn tham lam ái dục của các giác quan.

                                                                              Trích kinh Bảy Cách Dứt Trừ Lậu Hoặc

Tiệm tu là pháp tu dành cho nhiều người chưa đắc Tuệ Giải Thoát và chưa tròn đủ Ba-la-mật để giác ngộ. Không phải ai cũng có thể trực ngộ mà sống với Phật Tánh. Vì vậy phải biết mình, để phát triển nội tâm sao cho sáng tỏ, đừng chỉ nghe dạy về việc “sống trong thực tại” rồi cứ hiểu theo ý nghĩa văn tự mà buông lung, phóng dật, thoả mãn dục lạc ngay đời sống.

Đừng ngộ nhận giữa “sống trong thực tại” với sự vắng bặt hoàn toàn bản ngã và sự thoả mãn tham lam ái dục của các giác quan.

Nên biết rằng người có khả năng sống trong thực tại là người đã tỉnh thức, có khả năng ra ngoài sự điều khiển của tham, sân, si và chấp thủ ngũ uẩn.

Ảo tưởng hay hiểu biết về Pháp Giác Ngộ và sự Giác Ngộ Pháp rất khác nhau.

Vì vậy, mỗi người hãy tự biết mình để tránh rơi vào mê lầm, ác đạo.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vợ chồng chuyên nhìn ưu điểm của nhau thì hạnh phúc viên mãn

Kiến thức 11:28 10/05/2024

Người một nhà không hòa, hiện tượng này hiện tại rất phổ biến, vợ chồng bất hòa. Có rất nhiều ông chồng bà vợ thường hay cáo trạng trước mặt tôi, nói nhà của họ không hòa thuận, tôi nghe rồi gật gật đầu mỉm cười, vì sao không hòa vậy?

Đức Phật là ai?

Kiến thức 09:18 10/05/2024

Thuở xưa, có một người theo đạo Bà La Môn tên Dona, nhân khi thấy dấu chân của Đức Phật in dưới cát có những đặc điểm lạ thường, liền đến gần Ngài và hỏi:

“Khó thay, Phật ra đời”

Kiến thức 09:15 10/05/2024

Lễ Phật Đản, ngày đánh dấu sự xuất hiện của bậc đại Trí tuệ đã đoạn trừ vô minh, phiền não; ngày đánh dấu sự khởi đầu của đời sống từ bi và xóa bỏ mọi hận thù.

Người Phật tử phải làm gì để báo ân với tất cả chúng sanh?

Kiến thức 08:00 10/05/2024

Chúng ta muốn sinh sống hạnh phúc, mỹ mãn, bạn phải nghĩ quỷ thần cũng muốn sống mỹ mãn, súc sanh cũng hy vọng đời sống mỹ mãn, làm sao có thể ăn thịt chúng sanh được?

Xem thêm