Bảy cách dứt trừ lậu loặc
Đừng ngộ nhận giữa “sống trong thực tại” với sự vắng bặt hoàn toàn bản ngã và sự thoả mãn tham lam ái dục của các giác quan. Nên biết rằng người có khả năng sống trong thực tại là người đã tỉnh thức, có khả năng ra ngoài sự điều khiển của tham, sân, si và chấp thủ ngũ uẩn.
1. Có những lậu hoặc phải do tri kiến được đoạn trừ
Như tuệ tri sự vô thường, bất toại nguyện và vô ngã của các pháp. Biết rõ các tác ý đưa đến những pháp thiện và bất thiện, đưa đến dục lậu, hữu lậu và vô minh lậu.
2. Có những lậu hoặc phải do phòng hộ được đoạn trừ
Như phòng hộ sáu căn( mắt, tai, mũi, lưỡi thân, ý) khi tiếp xúc sáu trần. Có sự tỉnh thức hay biết ngăn ngừa các bất thiện pháp khởi lên.
3. Có những lậu hoặc phải do kham nhẫn được đoạn trừ
Như khi các cảm thọ, nóng,lạnh, đói khát, vui buồn khởi lên, biết kham nhẫn, không sân si bực bội hay khởi các tâm hành bất thiện.
4. Có những lậu hoặc phải do thọ dụng được đoạn trừ
Như lúc đói khát phải thọ dụng cơm nước, thọ dụng y phục, chỗ ở để bảo vệ thân, bệnh thọ dụng thuốc, nhằm để hỗ trợ cho sự thành tựu phạm hạnh giải thoát chứ không phải phục vụ cho tham dục.
5. Có những lậu hoặc phải do né tránh được đoạn trừ
Như tránh né những người có tập khí bất thiện, những người thiếu thiện căn thiện trí, những chỗ không xứng đáng lui tới, những nơi tăng trưởng tham, sân, si, phiền não. Những chỗ ở nguy hiểm, những vùng đất xấu...
6. Có những lậu hoặc phải do trừ diệt được đoạn trừ
Như những niệm chứa tham ái, sân, si, ngã mạn...khởi lên, thì cần đoạn diệt bằng sự chánh niệm tỉnh giác, chặt đứt buông bỏ những niệm ấy.
7. Có những lậu hoặc phải do tu tập được đoạn trừ
Như tu tập chánh niệm, tinh tấn, thiền định, hành xả...để những phiền não không có cơ hội khởi sanh.
Bảy phương cách diệt trừ phiền não
Trích kinh Bảy Cách Dứt Trừ Lậu Hoặc
Tiệm tu là pháp tu dành cho nhiều người chưa đắc Tuệ Giải Thoát và chưa tròn đủ Ba-la-mật để giác ngộ. Không phải ai cũng có thể trực ngộ mà sống với Phật Tánh. Vì vậy phải biết mình, để phát triển nội tâm sao cho sáng tỏ, đừng chỉ nghe dạy về việc “sống trong thực tại” rồi cứ hiểu theo ý nghĩa văn tự mà buông lung, phóng dật, thoả mãn dục lạc ngay đời sống.
Đừng ngộ nhận giữa “sống trong thực tại” với sự vắng bặt hoàn toàn bản ngã và sự thoả mãn tham lam ái dục của các giác quan.
Nên biết rằng người có khả năng sống trong thực tại là người đã tỉnh thức, có khả năng ra ngoài sự điều khiển của tham, sân, si và chấp thủ ngũ uẩn.
Ảo tưởng hay hiểu biết về Pháp Giác Ngộ và sự Giác Ngộ Pháp rất khác nhau.
Vì vậy, mỗi người hãy tự biết mình để tránh rơi vào mê lầm, ác đạo.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Khéo học sẽ thấy được pháp chân thật
Kiến thức 12:00 08/11/2024Tất cả quý Phật tử học Phật pháp lâu rồi nhưng có thấy được chân giáo pháp chưa?
Lòng tin là tài sản tối thượng
Kiến thức 10:39 08/11/2024Trong các thứ tài sản, theo tuệ giác Thế Tôn, thì lòng tin là tối thượng. Quan niệm này kể ra cũng lạ nhưng nếu lắng lòng chiêm nghiệm lời Phật thì trực nhận rằng tài sản chỉ là cái đến sau, là kết quả của lòng tin.
Chính tín
Kiến thức 09:59 08/11/2024Theo tuệ giác Thế Tôn, đối với mọi quan điểm, tư tưởng nên thận trọng, chớ vội tin, cần hoài nghi và xét lại tất cả. Dù nghi ngờ là một trong những phiền não làm chướng ngại thánh đạo nhưng trong nhận thức, hoài nghi là một biểu hiện của trí tuệ vì "đại nghi tức đại ngộ".
Tứ vô lượng tâm: Bốn pháp thiền phát triển tâm từ bi hỷ xả
Kiến thức 09:15 08/11/2024Từ bi hỷ xả là những phẩm chất quan trọng của tâm Phật vốn có sẵn trong ta, tu tập, khơi dậy, phát triển tâm tứ vô lượng tâm là sống với tâm Phật, hoàn toàn thuận hướng giác ngộ giải thoát.
Xem thêm