Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/01/2021, 09:31 AM

Bhutan - Cả vương quốc nuôi chó

Một trong những điều ấn tượng khi đến với Bhutan đó là những chú chó. Người ta gọi Bhutan là cả vương quốc cùng nuôi chó, những chú chó sống ở đây thực sự hạnh phúc.

Một con chó tinh nghịch

Một con chó tinh nghịch "làm dáng" trước ống kính máy ảnh của du khách.

Ở Bhutan, mọi thứ đều chậm chạp từ việc đi lại hay xây dựng, buôn bán. Người dân nơi đây luôn cảm thấy tự do, thoải mái với cuộc sống hiện tại và hơn nữa, đem lại chính hạnh phúc cho bản thân mình. Đa phần người dân Bhutan theo đạo Phật. Họ luôn giữ trong đầu quan điểm: cần phải loại bỏ ba thứ độc hại là ngu dốt, tham lam và sự tức giận. Ví như khi cảm thấy tức giận với một hành động của con cái hay vợ chồng, họ lại nghĩ đến lý tưởng này của Phật giáo, điều đó làm dịu lại tình hình.

Đến Bhutan là bạn đến với một cộng đồng chó hoang - cũng giống như đến Hy Lạp là bạn gặp một cộng đồng của mèo hoang vậy. Chúng hầu hết là chó đường phố. Nghĩa là không ở trong một ngôi nhà nào cả. Lang thang trên đường, trong những công viên, đền chùa. Đi chơi hoặc nằm ngủ no nê cả ngày ngoài đường, đến bữa lũ chó này kéo nhau tới nhà người dân hoặc nhà hàng nào đó xin ăn. Người dân thấy chó đến sẽ tự mang đồ ăn cho chúng. No nê và thảnh thơi nên hầu hết chó ở đây đều rất hiền, và cũng rất hạnh phúc.

Những chú chó ở Bhutan được thấy ở khắp mọi nơi, chúng rất hiền, và thân thiện với khách du lịch.

Những chú chó ở Bhutan được thấy ở khắp mọi nơi, chúng rất hiền, và thân thiện với khách du lịch.

Những con vật này đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của những người sống ở đây đến nỗi một số người dân địa phương cho chó ăn thường xuyên. Người Bhutan thích làm những buổi dã ngoại và thức ăn thừa luôn được trao cho những chú chó. Những điều này đều xuất phát từ lòng trắc ẩn của người dân nơi đây. 

Nhắc đến Bhutan là nhắc tới một vương quốc nhỏ xinh hạnh phúc. Là đất nước hiếm hoi có Bộ Hạnh phúc và chỉ số hạnh phúc (GNH) được quan tâm hàng đầu.

Với khoảng 735.000 dân cư, Bhutan là cộng đồng chặt chẽ, nơi mọi người biết nhau. Một cá nhân luôn là anh em họ, người thân hoặc cộng sự của ai đó. Một cộng đồng nhỏ giúp thúc đẩy mối quan hệ họ hàng và hòa hợp, không giống như các cộng đồng sống trong các thành phố lớn, toàn cầu hóa. Thời gian ở Bhutan được dành nhiều để vun đắp những mối quan hệ đó, thường là những người anh em họ thường ở bên cạnh nhau, cùng nâng cốc bia, uống cốc trà, chơi các môn thể thao như bắn cung, phi tiêu và bóng đá.

Láng giềng quen biết nhau và dừng lại trò chuyện giữa đường, người thân luôn sẵn sàng khi bạn cần họ giúp đỡ trong các nghi lễ gia đình và nếu bạn cần giúp đỡ trong việc mua một chiếc kira lụa đẹp (trang phục truyền thống của phụ nữ Bhutan), luôn có ai đó biết một thợ dệt ở đâu đó. Với một cộng đồng gần gũi như thế, sự giúp đỡ luôn sẵn có khi bạn cần.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bóng mây bay trên đường về xứ Phật (4)

Góc nhìn Phật tử 17:50 19/03/2024

“Con người sinh ra từ dục, sống trong dục, chết lại trở về với dục”, và vì vậy mà tất cả là nô lệ cho tham dục, nhưng hiếm hoi có người tưởng đã thoát ra, cuối cùng lại vẫn loanh quanh đâu đó trong cái cõi trầm luân bao la vây kín.

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Xem thêm