Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/09/2023, 17:30 PM

Bí mật của sinh mệnh nằm ở sự sợ hãi

Hỏi: Làm sao con có thể vượt qua lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, sợ hãi trong con? Con luôn suy nghĩ về những chuyện tương lai và tự đau buồn, hoặc lo lắng và tiêu cực khi mọi thứ thay đổi, thay vì chấp nhận sự thay đổi vì con sợ sự mất mát... Con phải làm sao để vượt qua đây ạ?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp:

Không cần vượt qua, vì nhờ nó mà con thấy ra bản chất của lý trí và ảo tưởng. Đó chính là bài học mà con cần trải nghiệm và chiêm nghiệm để giác ngộ sự thật hơn là cố gắng loại bỏ...

Đừng để ý đến đối tượng làm con sợ mà quay về cảm nhận nỗi sợ đó mỗi khi nó đến. Mặt khác con nên chú tâm vào hiện tại, rõ biết từng hoạt động của thân tâm. Rõ biết sự thở, rõ biết từng diễn biến khi đi, đứng, ngồi, nằm, khi làm công việc v.v...

Hỏi: Dạ thưa Thầy, con không hiểu tại sao sợ hãi lại thuộc tâm sân ạ?

Đáp: Sân và Sợ đều muốn loại trừ điều mình không thích, chỉ khác một tí là sân thì sấn tới, sợ thì lùi lại.

Hỏi: Thầy ơi Thầy cho con hỏi là lo lắng và sợ hãi khác nhau như thế nào ạ?

Đáp: Lo lắng sinh sợ hãi và ngược lại. Giống như gà sinh trứng, trứng sinh gà vậy.

Hỏi: 

Kính thưa Thầy, con mới xem xong bộ phim nói về cuộc đời của Đức Phật. Con nhớ trong phim Đức Phật có nói một câu là "bí mật của sinh mạng nằm ở sự sợ hãi". Con hiểu rằng khi gặp bất cứ khó khăn trở ngại nào, mình cần định tĩnh-sáng suốt-trong lành để xử lý thì vấn đề sẽ được giải quyết tốt đẹp. Ngược lại nếu mình quá sợ hãi có thể dẫn đến việc mất bình tĩnh-sáng suốt và gây ra hậu quả xấu đúng không ạ?

Đáp: 

Con hiểu đúng. Nếu sự sợ hãi đến từ vô thức, không do một tác nhân hiện tại, thì đó có thể là do nghiệp quá khứ hoặc một điềm báo việc sẽ xảy ra như một linh tính. Dù là sợ hãi loại hữu thức hay vô thức thì vẫn cần sáng suốt, định tĩnh, trong lành.

Có hai loại sợ:

1. Thứ nhất là sợ những điều nguy hiểm như bom đạn, thú dữ, chất độc hại, sợ bị nhiễm covid rồi lây lan cho người khác v.v... là bản năng sinh tồn cần thiết cho sự sống.

2. Thứ hai là sợ mất đi hoặc không đạt được ý đồ tham vọng tài tình danh lợi, sợ người khác biết tội lỗi của mình v.v... mới là nỗi sợ của cái "Ta" ảo tưởng. Đây là nỗi sợ hãi tâm lý vốn bất thiện.

Không có sợ hãi nào không do tưởng tượng cả...Biết sợ để tự vệ, vì bản năng sinh tồn là tốt, nhưng không thể nói là không có tưởng tượng trong đó.

Trải nghiệm, chiêm nghiệm đời sống thực tế để rõ biết sự thật. Khi rõ biết sự thật thì không còn ảo tưởng về sự thật đó. Không còn ảo tưởng cũng sẽ không còn nỗi sợ ảo.

Hỏi: 

Thưa Thầy hôm nay con mới đối diện cái chết ạ! Tối nay con đậu xe ôtô ở ven đường để chỉnh cái đèn (con trai 4 tuổi của con ngồi trong xe), thì một người xăm trổ đầy người đi xe máy tới chửi bới con vì đậu xe ở đó dù con đỗ không sai. Sau đó hắn lấy khẩu súng kíp đeo trên người chĩa vào con và chửi bới!

Con rất sợ hãi, chỉ biết van xin rối rít. Một lúc sau hắn cất súng lại gần con và xin lỗi con. Kiểu như hắn say và đang đi tìm người gây chuyện thì phải. Con không bình tĩnh nổi ngay lúc đó, theo phản xạ chỉ biết van xin và không biết làm gì và rất lo lắng cho đứa bé ngồi trên xe!

Con cũng thấy được sự sợ hãi của mình, rồi một lúc thì bình tĩnh hơn... Rồi hắn đi là hết chuyện! Có lẽ tâm con còn yếu phải không Thầy? Con đã hoảng loạn mất mấy phút sợ hắn bắn và làm hại con của con. Sau khi hết chuyện thì con biết pháp đã giúp con toàn mạng...

Đáp: 

Sợ chết là bản năng sinh tồn tự nhiên, nỗi sợ đó không sai. Nếu không có cái sợ này thì cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên phản ứng khi sợ mới tạo nghiệp thiện hay bất thiện tuỳ theo trình độ mỗi người.

Con van xin trong trường hợp đó là khôn ngoan, không phải phản ứng bất thiện đâu. Sợ kiểu ảo tưởng tâm lý mới là bất thiện...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Xem thêm