Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/03/2023, 10:24 AM

Bí quyết sống thọ của người phụ nữ già nhất thế giới

Bà Jeanne Calment, được Kỷ lục Guiness ghi nhận là người phụ nữ sống thọ nhất thế giới, sinh thời không hút thuốc, cuộc sống xã hội phong phú và giàu có.

Bà Jeanne Calment, người Pháp, qua đời năm 1997, hưởng thọ 122 tuổi. Đến nay, thế giới chưa có ai vượt qua tuổi thọ này. Theo tiến sĩ Jean-Marie Robine, chuyên gia nhân khẩu học chuyên nghiên cứu về mối liên hệ giữa sức khỏe và tuổi thọ, thói quen duy trì những nguyên tắc trong cuộc sống và sự giàu có giúp bà Calment sống thọ đến vậy.

Trước khi kết hôn, Calment không hút thuốc. Sinh ra vào cuối thế kỷ 19 tại một thị trấn miền nam nước Pháp, trong một gia đình tư sản, đối với bà, hút thuốc là điều hoàn toàn cấm kỵ.

Bà từng kể, sau đám cưới, người chồng mời vợ một điếu thuốc. Bà hút thử, nhưng cho rằng điều này không hợp với mình. Calment duy trì thói quen không hút thuốc trong phần lớn cuộc đời. Tuy nhiên, năm 112 tuổi bà vào viện dưỡng lão sống và bắt đầu sử dụng thuốc lá.

Bà Calment có đời sống tinh thần, xã hội tuyệt vời. Bà dành phần lớn thời gian để chăm sóc bản thân, thăm nước Pháp, tham gia các hoạt động ngoài trời, sự kiện xã hội, gặp gỡ nhiều người. Bà thường xuyên du lịch đến Paris cùng chồng để ngắm tháp Eiffel.

"Bà đã khám phá thế giới hấp dẫn vào đầu thế kỷ 19 và 20. Giả sử, nếu qua đời vào năm 119 tuổi, bà ấy cũng đã có một cuộc đời đặc biệt. Nhưng bà đã sống đến hơn 122 tuổi", tiến sĩ Robine nói.

Bà Jeanne Calment tại viện dưỡng lão ở Arles, Pháp, tháng 10/1995. Ảnh: AP

Bà Jeanne Calment tại viện dưỡng lão ở Arles, Pháp, tháng 10/1995. Ảnh: AP

Cuộc sống thoải mái về vật chất, không căng thẳng cũng là chìa khóa giúp bà Calment sống thọ, theo tiến tiến sĩ Robine.

Bà Calment lớn lên trong một gia đình tư sản giàu có của Pháp, sống trong một khu phố đắt đỏ. Nhờ gia đình có điều kiện, bà được đi học đến năm 16 tuổi, là điều hiếm thấy đối với phụ nữ thời bấy giờ. Bà tham gia các lớp học về ẩm thực, nghệ thuật và khiêu vũ cho đến khi kết hôn năm 20 tuổi.

Bên cạnh đó, bà "không bao giờ phải làm việc", theo tiến sĩ Robine. "Bà ấy luôn có người giúp việc tại nhà, không cần tự nấu ăn, thậm chí không cần đi mua sắm".

Nguồn: VnExpress

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Muốn ít và biết đủ để sống an yên

Sống an vui 10:30 16/05/2024

Thiểu dục là muốn ít, tri túc là biết đủ. Không chỉ riêng người xuất gia mới thực hành hạnh muốn ít và biết đủ mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện điều này. Vì thiểu dục tri túc chính là nguồn gốc của thiện pháp.

Một trong những biểu hiện của người trí đó là biết im lặng đúng lúc

Sống an vui 08:52 16/05/2024

Người xưa có câu rằng: “Học nói thì chỉ mất hai năm, nhưng học im lặng thì phải mất cả đời!”. Trong cuộc đời, sẽ có lúc bạn nhận ra rằng ngàn lời nói chi bằng không nói lời nào.

Đời là cõi tạm

Sống an vui 16:19 15/05/2024

Bởi đời là cõi tạm/ Nên sống thật với nhau/ Nếu kiếp người trôi mau/ Thì oán thù dừng lại.

Yêu bằng tuệ giác

Sống an vui 13:35 15/05/2024

Tình yêu thương, tự thân nó không có tốt - xấu, đúng - sai, sướng - khổ...nhưng do sự phản ứng chấp thủ của bản ngã nên những điều ấy mới có mặt.

Xem thêm