Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 22/08/2017, 09:39 AM

Bình Dương: Buổi thuyết giảng của Hòa thượng Thích Giác Toàn

Sáng ngày 30/06 nhuần/ Đinh Dậu (21/08/2017), HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN kiêm Phó trưởng Ban TT Ban Giáo dục Tăng Ni phía Nam đã đến thăm và sách tấn bằng những lời dạy tâm huyết cho các hành giả an cư tại đạo tràng An cư Kiết hạ Tổ đình Hội Khánh, Tp.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (tượng Phật Niết bàn).

HT.Thích Huệ Thông, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng II GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương, Trưởng BTC Trường hạ đã báo cáo những nét chính về việc tổ chức Trường hạ tại địa bàn tỉnh và tác bạch cung thỉnh Hòa thượng pháp sư thuyết pháp để sách tấn cho gần 750 hành giả an cư tham dự.

Có tiếp xúc với Hòa thượng Phó Chủ tịch mới thấy được sự chân thật, tính hồn nhiên, tấm lòng vì đạo của Ngài. Trong các chức sắc Giáo hội, phải nói từ sau 1975, Hòa thượng là người năng động, chịu khó lặn lội khắp nơi để kết nối, hàn gắn, hoạt động, truyền đạt pháp sự. Ngài chia sẻ mình không có khả năng diễn giảng như các thầy cô trẻ hiện nay, nhưng với tấm lòng vì đạo mà phải năng nổ, vì thế, nơi nào cần thì Ngài đều đích thân đến. Khi tiếp xúc mới cảm nhận trường lực từ bi nơi Ngài toát hiện dễ chuyển hóa đối tượng, cho dù ai khó tính.

Sự thành công của HT.Thích Giác Toàn do chân thành, cởi mở và chịu khó, kể từ khi tham gia sinh hoạt phật sự GHPGVN, Ngài học hỏi những đức tính ưu việt nơi từng vị cao tăng thạc đức khi giao tiếp. Từ đó, với trọng trách Ban Giáo dục Tăng Ni, Ngài truyền đạt lại những gì được học hỏi và những tâm huyết phát xuất từ nội tâm của Ngài.

Trong buổi nói chuyện với chư hành giả an cư, Hòa thượng đã dạy: “Khi suy nghĩ đến việc xuất gia, lúc đó vị Thánh đệ tử như là chiếc là úa vàng, cũng giống như lá cây trú độ ở cõi Tam thập tam thiên vàng úa”; “ Lại nữa, khi cạo bỏ râu tóc, mặc áo cà sa, với chí tín từ bỏ gia đình, sống không gia đình, học đạo, lúc đó vị Thánh đệ tử được gọi là lá rụng, giống như lá cây trú độ ở cõi Tam thập tam thiên rụng xuống”.

Nhưng khi vị hành giả biết tu tập thiền định để ly dục, ly pháp ác bất thiện, có hỷ và lạc phát sinh, thành tựu và an trú trong Sơ thiền thì lúc đó đệ tử Phật được gọi là sinh trở lại như lá cây trú độ ở cõi Tam thập tam thiên sinh trở lại. Cũng vậy, người xuất gia tu tập diệt khổ, vô cầu, chính niệm chính trí, diệt các lậu hoặc, tâm và tuệ được giải thoát, ngay trong đời này tự tri, tự giác, tứ tác chứng, biết một cách như thật để không còn tái sinh nữa, lúc đó vị hành giả được gọi là nở hoa như cái bát.


Thời pháp chuyển tải một nội dung quan trọng về giá trị thật sự của việc xuất gia và công hạnh của người xuất gia. Tuy ngôn từ chất phác thật thà, nhưng những cuộc nói chuyện của Ngài đã thẩm thấu lòng người bằng những lời tâm huyết của một vị chân tu. Qua bản kinh, Hòa thượng muốn nhắc nhở chư hành giả an cư nên tinh tấn thực hành theo lời Phật dạy để vững tin trên đường tu tập theo chính pháp của Như Lai, cần nỗ lực tu tập và diệt trừ các tham ái, sân, si và những ham muốn của ngũ dục, luôn giữ cho thân tâm an trú trong chính định, chính trí theo từng ngày bằng sự tu tập của chính mình.

Sau thời pháp thoại của HT.Thích Giác Toàn, trong giờ sinh hoạt Hòa thượng Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương đã hoan hỷ tán thán sự phát tâm chuẩn bị các pháp y cho chư hành giả an cư trong ngày tự tứ sắp tới và cũng trong ngày hoan hỷ ấy BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương làm lễ động thổ xây dựng giảng đường rộng lớn đủ chỗ cho 1500 tăng, ni, phật tử về tham dự các thời thuyết pháp trong mùa an cư. Buổi sinh hoạt khép lại với lễ Bố-tát của chư hành giả trong niềm hỷ lạc.

An Mai
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm