Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/06/2022, 05:38 AM

Bồ-tát trong nhà

Có lẽ Bồ-tát Quán Thế Âm là vị Bồ-tát được Phật tử thờ phụng nhiều nhất, có khi nhiều hơn cả Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Và Ngài đã lắng nghe biết bao “tâm tình” của người đời trong bể khổ của thế gian.

Người ta nương tựa vào Ngài để được chở che, để được an lòng, để còn hy vọng mà sống. Vâng, Bồ-tát Quán Thế Âm là điểm tựa vững chắc khi người ta gặp phong ba bão tố…

Ba Mẹ ơi, cho con lạy Ba Mẹ như lạy Ngài Quán Thế Âm đẹp rạng ngời giữa đời con! Ảnh minh họa.

Ba Mẹ ơi, cho con lạy Ba Mẹ như lạy Ngài Quán Thế Âm đẹp rạng ngời giữa đời con! Ảnh minh họa.

Nhưng, thực sự người ta thường quên rằng có hai vị Bồ-tát luôn ở cạnh mình, luôn hỗ trợ cho mình từ nhỏ đến lớn. Nhưng hai vị này quá đỗi bình thường khiến mình không nhận ra. Nếu Ngài Quán Thế Âm đứng trên đài cao thì có khi hai vị này đứng ở… dưới ruộng. Nếu Ngài Quán Thế Âm mặc áo trắng thanh thoát thì có khi hai vị này mặc áo… công nhân, dính đầy dầu mỡ. Nếu Ngài Quán Thế Âm tay cầm bình dương liễu dịu dàng thì có khi hai vị này tay cầm… chảo, cầm vá chiên xào lem luốc.

Nếu Ngài Quán Thế Âm có gương mặt trắng hồng xinh đẹp thì có khi hai vị này mặt mày thâm nám, đen đủi gió sương. Và bàn tay Ngài Quán Thế Âm nuột nà từng ngón thì bàn tay hai vị này chai sần, cứng ngắc. Ôi, khác nhau một trời một vực như thế, thì làm sao mình nhận biết và cúi lạy như từng cúi lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm!

Cha Mẹ là hạnh phúc của con

Thế nhưng, chính mình mỗi ngày lại cầu xin hai vị Bồ-tát này nhiều nhất, và hình như lúc nào cũng được đáp ứng vô điều kiện. Sáng thì: “Con đói! Con cần ăn điểm tâm”, đã có ngay dĩa cơm ngon trước mặt. Rồi con muốn đến trường, lập tức vị này lấy xe chở con đi răm rắp không kể nắng hay mưa. Buổi trưa, con lại đói, lại có cơm nóng canh sốt.

Chiều, con muốn đi học thêm, đi công viên, hai vị lại lúc túc chở con đi, ngồi chong ngóc chờ con tan lớp, hoặc lạch bạch nhặt trái banh khi con đá thật xa và cười nắc nẻ. Buổi tối, con tắm rửa, lên giường ngủ say, đã có người giặt quần áo, trải nệm, giăng mùng.

Mùa hè, con muốn mát, hai vị lật đật đi mua quạt hoặc máy lạnh. Mùa đông, con thèm ủ ấm, đã có ngay áo khoác, khăn trùm. Cô giáo kêu đóng học phí, con lại chạy về cầu cứu hai vị Bồ-tát ấy.

Lớn lên một chút, con ao ước chiếc xe gắn máy, hai vị liền chạy vạy khắp nơi đủ tiền cho con ra cửa hàng mà chọn. Thèm cái túi xách mới, thèm cái điện thoại di động mới... có ngay, có ngay!

Hàng trăm, hàng ngàn thứ trong cuộc đời, hình như mình chỉ cần nói ra một tiếng, hoặc không cần nói, chỉ ước thầm trong bụng thôi, thì hai vị Bồ-tát này đã “cứu khổ cứu nạn” ngay lập tức. Hình như hai vị này “linh ứng” hơn cả Ngài Quán Thế Âm đang thờ trên bệ cao kia nữa! Lâu lâu mình mới cầu xin Ngài, chứ đối với hai vị Bồ-tát này mình cầu xin quanh năm suốt tháng, mà hầu hết đều được toại nguyện. Ôi, sao mà hai vị Bồ-tát này đáng yêu đến thế!

Phật dạy: Trong thiên hạ, không có ân nào bằng ân cha mẹ

Nhưng, mình có yêu hai vị ấy không? Có thực yêu không, hay là quên lãng, không nhận biết, cũng chẳng tri ân? Mọi thứ mà hai vị Bồ-tát ban cho mình, mình cứ xem như là “tự nhiên phải có”, hình như chưa một lần nào mình biết ơn, mình trân trọng. Có khi mình còn so sánh với bạn bè, là sao nó có cái này đẹp hơn mình, nó có cái kia xịn hơn mình. Mình không thèm biết rằng những thứ mình có là hai vị Bồ-tát đã làm hết sức, thu vén hết mực rồi, chỉ đủ bấy nhiêu thôi. Mình so đo thiệt hơn, mình giận hờn, mình tủi thân.

Thử tưởng tượng một ngày nào đó, tự nhiên hai vị Bồ-tát biến mất, để lại mình trơ trọi giữa cuộc đời… Mình cô đơn, không ai vỗ về âu yếm. Mình vất vả tìm miếng ăn, tìm manh áo. Mình sợ hãi khi bị bức hiếp. Mình sẽ thấy những thứ mình hiện có trong tay là vô cùng quý giá. Và mình sẽ cầu xin hai vị Bồ-tát ấy trở lại sống cùng mình. Ba Mẹ ơi, cho con lạy Ba Mẹ như lạy Ngài Quán Thế Âm đẹp rạng ngời giữa đời con!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhiếp tâm niệm thần chú Đại bi

Góc nhìn Phật tử 16:02 27/04/2024

Thương mẹ lắm, nhớ mẹ nhiều nhưng con nào có ngờ mẹ qua đời sớm như vậy! Đó là nỗi đau lớn nhất trong đời con. Lòng con cảm giác đau tê tái và chợt tỉnh chợt mơ giữa ban ngày. Con đã nhắm nghiền đôi mắt nén nỗi đau vào lòng. Con niệm Phật A Di Đà đưa mẹ ra đi vĩnh viễn.

Dùng thân khẩu ý để niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 15:50 27/04/2024

Thân người khó được lắm thay/ Dùng thân tu tập, chớ đày đọa thân/ Đem thân vô chốn hồng trần/ Để cho Duyên, Nghiệp mãi dần thân đau.

Trái tim bất tử - Kỳ 2: Một huyền thoại lặng lẽ

Góc nhìn Phật tử 12:10 27/04/2024

Các đệ tử và những người từng được gặp Bồ-tát Thích Quảng Đức đều kể rằng Bồ-tát có ánh mắt hiền từ, đôi khi phảng phất nét buồn trầm lặng.

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Xem thêm