Bốn loại cúng dàng trong kinh Hoa Nghiêm

Trong Kinh Hoa Nghiêm (Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh), Đức Phật dạy có nhiều loại cúng dàng(pujā) của Bồ Tát, nhưng thường được tóm thành 4 loại cúng dàng căn bản, tiêu biểu cho con đường tu hành thanh tịnh.


Bốn loại cúng dàng trong kinh Hoa Nghiêm  1
Ảnh: Huyền Không Sơn Thượng. 

Người làm vườn của vua cúng dàng hoa được thọ ký thành Phật

Bốn loại cúng dàng ấy là:

1. Cúng dàng tài vật (Tài cúng dàng)

Ý nghĩa: Dùng vật chất, tiền của, thực phẩm, hương hoa, y phục, thuốc men… để phụng sự Tam Bảo và giúp đỡ chúng sinh.

Mục đích: Thể hiện lòng tôn kính, tri ân và nuôi dưỡng phúc báo.

Điểm quan trọng: Cúng bằng tâm thanh tịnh, không mong cầu phúc báo riêng tư.

2. Cúng dàng pháp

Ý nghĩa: Dùng chính pháp để lợi ích chúng sinh - giảng pháp, in kinh, khuyên người tu thiện, phá tà kiến.

Mục đích: Giúp chúng sinh khai mở trí tuệ, thoát khổ.

Trong Kinh Hoa Nghiêm, đây là loại cúng dàng thù thắng nhất vì pháp có thể dẫn dắt đến giác ngộ.

3. Cúng dàng công hạnh (hay cúng dàng sự tu hành)

Ý nghĩa: Lấy chính thân tâm thanh tịnh, hành trì giới định tuệ làm phẩm vật cúng dàng chư Phật và tất cả chúng sinh .

Ví dụ: Giữ giới nghiêm chỉnh, tinh tiến thiền định, hành Bồ-tát hạnh.

Trong kinh, đây được xem là cúng dàng chân thật vì xuất phát từ nội tâm tu chứng.

4. Cúng dàng vô úy (cúng dàng sự an ổn)

Ý nghĩa: Giúp người dứt sợ hãi, thoát khổ nạn, đem lại bình an thân tâm.

Ví dụ: Cứu người trong hoạn nạn, bảo vệ kẻ yếu, khuyên bỏ ác làm lành, đem chỗ nương tựa tinh thần.

Mục đích: Thể hiện lòng từ bi, giúp chúng sinh có chỗ an trú.

Trong Kinh Hoa Nghiêm, Bồ Tát Phổ Hiền từng dạy: Cúng dàng lớn nhất không phải là vàng bạc châu báu, mà là cúng dàng bằng tâm thanh tịnh và công đức tu hành. Vì vậy, 4 loại cúng dàng trên được xem là vừa bao quát vật chất, vừa đầy đủ tâm linh, hướng đến lợi ích tất cả chúng sinh.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy

Phật giáo thường thức 16:00 20/11/2025

Tu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.

Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?

Phật giáo thường thức 14:32 20/11/2025

Niệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.

Xem thêm