Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 22/04/2023, 07:00 AM

Bốn nền tảng của sự chánh niệm

Các giáo lý Phật giáo truyền thống về chánh niệm vạch ra. Dưới đây là bốn nền tảng của chánh niệm, được xem là cơ sở để phát triển chánh niệm.

1. Chánh niệm của cơ thể: Điều này liên quan đến việc nhận thức về các cảm giác và vận động của cơ thể, chẳng hạn như thở, tư thế và vận động.

2. Tâm niệm về cảm xúc hoặc cảm giác: Điều này liên quan đến việc nhận thức về những cảm xúc và cảm giác phát sinh trong cơ thể, chẳng hạn như niềm vui, nỗi đau và cảm xúc.

3. Chánh niệm của tâm trí: Điều này liên quan đến việc nhận thức được các suy nghĩ và trạng thái tinh thần phát sinh trong tâm trí, chẳng hạn như phán xét, cảm xúc và niềm tin.

4. Chánh niệm của các vật tâm trí: Điều này liên quan đến việc nhận thức về các đối tượng của tâm trí, chẳng hạn như ý định, mong muốn và thái độ.

Người không thực tập chánh niệm là người đi trong giấc mơ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bốn nền tảng này có thể được thực hành theo nhiều cách khác nhau, như thông qua thiền định, soi cơ thể, hoặc các thực hành vận động chánh niệm như yoga hoặc tai chi.

Thêm vào đó, một số cách thực hành chánh niệm hiện đại chia nhỏ quy trình thành các bước hoặc kỹ thuật cụ thể có thể giúp cá nhân phát triển chánh niệm. Ví dụ, kỹ thuật chánh niệm phổ biến được gọi là "quét cơ thể" bao gồm việc nằm xuống và tập trung vào từng bộ phận của cơ thể, từng bộ phận một, và nhận thấy bất kỳ cảm giác nào phát sinh. Một kỹ thuật khác, được gọi là "ghi chú", chỉ đơn giản là nhận thấy và gắn nhãn những suy nghĩ hoặc cảm xúc khi chúng nảy sinh trong tâm trí, mà không bị cuốn vào chúng.

Cuối cùng, số bước hoặc kỹ thuật để thực hành chánh niệm có thể khác nhau tùy thuộc vào cách tiếp cận hoặc truyền thống cụ thể. Tuy nhiên, khía cạnh quan trọng của thực hành chánh niệm là phát triển nhận thức và sự chú ý trong thời điểm hiện tại, không phán xét hay phân tâm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đủ phước đức mới thành tựu được hai phương diện “thân vui, tâm cũng vui”

Kiến thức 17:00 01/05/2024

Sống ở đời, hạnh phúc nhất là thân khỏe và tâm an, vật chất và tinh thần đều sung mãn. Nói theo Thế Tôn là “thân vui, tâm cũng vui”, đời sống vật cãhất đầy đủ, thân thể khỏe mạnh đồng thời đời sống tinh thần hiện tại an vui, tâm không còn phiền no, vượt thoát các ác đạo.

Ngủ an lạc, thức an lạc, không ác mộng, được mọi người thương mến

Kiến thức 12:21 01/05/2024

Trong tự nhiên, nước là chất lỏng mềm ướt, vậy mà nước dưới áp lực cao có thể cắt đứt mọi thứ. Nước còn khắc chế được hỏa hoạn, dập tắt lửa dù nó có hung bạo tới đâu.

Phép cầu an đích thực

Kiến thức 11:55 01/05/2024

Đức Phật không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc, nếu Ngài có thể ''ban cho'' thì chúng sanh trong cõi đời này không một ai khổ cả. Vì thế, là Phật tử hãy biết tự cầu an bằng cách sinh hoạt điều độ, có khoa học.

Phương thuốc trị tâm bệnh trong Kinh Dược Sư (II)

Kiến thức 18:33 30/04/2024

Con người cần nên học theo phương pháp “bắt mạch và trị bệnh” của Phật Dược Sư, không phải là học theo cách lễ Phật Dược Sư như thế nào.

Xem thêm