Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 22/04/2023, 07:00 AM

Bốn nền tảng của sự chánh niệm

Các giáo lý Phật giáo truyền thống về chánh niệm vạch ra. Dưới đây là bốn nền tảng của chánh niệm, được xem là cơ sở để phát triển chánh niệm.

1. Chánh niệm của cơ thể: Điều này liên quan đến việc nhận thức về các cảm giác và vận động của cơ thể, chẳng hạn như thở, tư thế và vận động.

2. Tâm niệm về cảm xúc hoặc cảm giác: Điều này liên quan đến việc nhận thức về những cảm xúc và cảm giác phát sinh trong cơ thể, chẳng hạn như niềm vui, nỗi đau và cảm xúc.

3. Chánh niệm của tâm trí: Điều này liên quan đến việc nhận thức được các suy nghĩ và trạng thái tinh thần phát sinh trong tâm trí, chẳng hạn như phán xét, cảm xúc và niềm tin.

4. Chánh niệm của các vật tâm trí: Điều này liên quan đến việc nhận thức về các đối tượng của tâm trí, chẳng hạn như ý định, mong muốn và thái độ.

Người không thực tập chánh niệm là người đi trong giấc mơ

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bốn nền tảng này có thể được thực hành theo nhiều cách khác nhau, như thông qua thiền định, soi cơ thể, hoặc các thực hành vận động chánh niệm như yoga hoặc tai chi.

Thêm vào đó, một số cách thực hành chánh niệm hiện đại chia nhỏ quy trình thành các bước hoặc kỹ thuật cụ thể có thể giúp cá nhân phát triển chánh niệm. Ví dụ, kỹ thuật chánh niệm phổ biến được gọi là "quét cơ thể" bao gồm việc nằm xuống và tập trung vào từng bộ phận của cơ thể, từng bộ phận một, và nhận thấy bất kỳ cảm giác nào phát sinh. Một kỹ thuật khác, được gọi là "ghi chú", chỉ đơn giản là nhận thấy và gắn nhãn những suy nghĩ hoặc cảm xúc khi chúng nảy sinh trong tâm trí, mà không bị cuốn vào chúng.

Cuối cùng, số bước hoặc kỹ thuật để thực hành chánh niệm có thể khác nhau tùy thuộc vào cách tiếp cận hoặc truyền thống cụ thể. Tuy nhiên, khía cạnh quan trọng của thực hành chánh niệm là phát triển nhận thức và sự chú ý trong thời điểm hiện tại, không phán xét hay phân tâm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?

Kiến thức 20:09 02/11/2024

Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.

Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp

Kiến thức 14:50 02/11/2024

Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.

Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa

Kiến thức 13:29 02/11/2024

Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.

Nói về Tứ niệm xứ

Kiến thức 10:40 02/11/2024

Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.

Xem thêm