Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/07/2019, 14:40 PM

Ca sĩ Phương Thanh lên tiếng đối với phía mua 'Độ ta không độ nàng'

Sau khi một đơn vị mua bản quyền, các cover của ca khúc 'Độ ta không độ nàng' đã bị gỡ. Ca khúc ca sĩ Phương Thanh cover lại sau khi được chỉnh sửa theo tinh thần Phật pháp với mong muốn sẽ giúp lan tỏa bài hát theo đúng chánh pháp nhà Phật cũng bị biến mất.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

“Độ ta không độ nàng” vốn là một bài hát nhạc Hoa, phiên bản gốc được Tô Đàm Đàm và Giai Bằng hát. Tuy nhiên, hai người này không phải là người đầu tiên thể hiện ca khúc này. Tác giả cũng là người hát đầu tiên có nghệ danh Cô Độc Thi Nhân.

Bài liên quan

Bài hát được anh sáng tác dựa trên cảm hứng nhớ về thời thơ ấu làm đệ tử ở chùa Thiếu Lâm. Anh được đưa tới chùa để tu tâm dưỡng tính, được sư phụ rèn luyện để trở thành người nhân hậu. Như vậy, chủ sở hữu chính thức của ca khúc này là tác giả người Trung Quốc.

Bởi lí do đó mà mới đây, một đơn vị của Việt Nam đã làm thủ tục mua bản quyền sử dụng ca khúc này. Theo luật bản quyền, khi một ca khúc đã được nhượng quyền sử dụng hoặc sở hữu mà cá nhân/tổ chức nào muốn sử dụng đều phải được sự cho phép của người đã được nhượng quyền cũng như phải trả phí tác quyền.

Sáng 1/7, cộng đồng mạng đã xôn xao khi phát hiện hàng loạt video cover bài “Độ ta không độ nàng” biến mất không rõ lý do trên trang nghe nhạc trực tuyến Youtube. Điều đáng nói là trước đó, những bản cover đã đạt được lượng người xem hàng triệu đến vài chục triệu lượt xem. Và đặc biệt hơn nữa, ca khúc 'Độ ta không độ nàng' đã được ca sĩ Phương Thanh cover lại sau khi được chỉnh sửa theo tinh thần Phật pháp với mong muốn sẽ giúp lan tỏa bài hát theo đúng chánh pháp nhà Phật cũng bị biến mất. 

Hình ảnh trong video

Hình ảnh trong video "Độ ta không độ nàng" của Phương Thanh

Phản ứng trước điều đó, trên trang cá nhân, ca sĩ Phương Thanh đăng hình chụp đơn thông báo vi phạm bản quyền từ đơn vị mua bản quyền. 

Giải thích về phát ngôn gây tranh cãi, nữ ca sĩ viết: “Hầu hết từ ngữ trong bài hát được sư thầy sử dụng có xuất xứ từ Phật học. Phật gia tích góp lại để hoàn thành bài hát dành cho tất cả chúng sinh có quyền sử dụng và nêu cao tinh thần Phật pháp”.

“Ở đây, Phương Thanh là người nghệ sĩ được giao phó Phật sự lan truyền lời bài hát đã được chỉnh sửa đến gần với đại chúng. Tôi còn không dám đăng riêng mà lan tỏa càng nhiều kênh càng tốt", cô chia sẻ tiếp.

Bài liên quan

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, tâm ý của chị từ lúc đầu là muốn mua độc quyền quyền sử dụng ca khúc này từ phía tác giác người Trung Quốc. Nếu mua được độc quyền, chị sẽ cho mọi người cover lại thoải mái mà không thu bất kỳ một đồng phí nào.

Bản thân chị là một người theo đạo nên chị không hề có ý định kinh doanh đối với ca khúc này cả. Thậm chí, mọi người truyền bá được tư tưởng về đạo thông qua ca khúc càng nhiều chị lại càng vui. Tuy nhiên, rất tiếc là chị đã bị chậm chân nên không thể làm gì được.

Giọng ca “Trống vắng” cũng cho biết thêm, việc có nộp phí bản quyền và ký hợp đồng với bên đơn vị nắm bản quyền ca khúc tại Việt Nam để video của chị trên Youtube được mở trở lại chị đang giao cho công ty làm. Tất cả quyết định đều do công ty riêng của chị đưa ra chứ chị không can thiệp.

Hy vọng các ca khúc cover mang tinh thần Phật pháp đúng nghĩa sẽ được phổ biến rộng rãi thay thế cho các ngôn từ ủy mị không đúng tinh thần đang phổ biến hiện nay.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm