Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/01/2019, 08:00 AM

Các món ăn chay nên có trong mâm cơm ngày Tết

Mỗi dịp Tết đến xuân về, các gia đình Việt lại tất bận chuẩn bị những món ăn truyền thống như bánh chưng, giò, chả, dưa hành... Vậy đối với những người ăn chay, ẩm thực ngày Tết sẽ bao gồm những thứ gì?

Bài liên quan
Ngày càng nhiều gia đình chọn nấu món chay làm mâm cúng ngày đầu năm. Người ta quan niệm, ăn chay ngày Tết là để bớt sát sanh, tạo nghiệp lành, cầu cho năm mới nhiều bình an. Ảnh: Internet

Ngày càng nhiều gia đình chọn nấu món chay làm mâm cúng ngày đầu năm. Người ta quan niệm, ăn chay ngày Tết là để bớt sát sanh, tạo nghiệp lành, cầu cho năm mới nhiều bình an. Ảnh: Internet

Hãy cùng Phatgiao.org.vn tìm hiểu những món ăn chay đặc trưng trong mâm cơm của Tết cổ truyền:

Bánh chưng chay: Món ăn chay không thể thiếu trong 3 ngày tết

Không cần tới thịt mỡ, bánh chưng chay vẫn là một món đặc sắc trong ẩm thực chay ngày Tết. Ảnh: Internet

Không cần tới thịt mỡ, bánh chưng chay vẫn là một món đặc sắc trong ẩm thực chay ngày Tết. Ảnh: Internet

Bánh chưng từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Việt. Tuy nhiên, bánh chưng lại có thành phần thịt mỡ lại là điều khiến người ăn chay trường không thể ăn. Đừng lo lắng, bởi món bánh trưng chay hoàn toàn có thể giúp bạn giải quyết nỗi lo về ẩm thực chay ngày Tết này.

Cách làm bánh chưng chay cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần thay thịt mỡ bằng các thành phần khác như nấm, rong biển, hạt sen… là đã có ngay một chiếc bánh chưng phiên bản chay vừa thanh đạm lại vừa thơm ngon không kém bản gốc rồi.

Giò chay cho ngày tết thanh đạm

Giò lụa chay là món rất thanh đạm, dễ làm và dễ ăn, được chế biến khéo léo với hương vị, hình thức không khác gì giò lụa mặn thông thường. Món ăn này rất thích hợp với chế độ ăn kiêng của người bị cao huyết áp, mỡ máu hay tiểu đường.

Danh sách các món chay ngày tết mà thiếu đi giò lụa thì sẽ không trọn vẹn. Ảnh: Internet

Danh sách các món chay ngày tết mà thiếu đi giò lụa thì sẽ không trọn vẹn. Ảnh: Internet

Với những nguyên liệu luôn có sẵn trong căn bếp gia đình như: đậu xanh, nấm hương, củ sắn,…bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến  những món giò chay ngon ngay tại căn bếp nhà mình mà ăn ngon không kém gì ngoài hàng.

Có rất nhiều cách làm món giò chay ngon, các bạn có thể tham khảo thêm chi tiết về cách làm các món giò chay thơm ngon như: Giò lụa chay kho tiêu, giò chay ngũ vị,  giò chay đậu xanh,...để mâm cỗ chay ngày tết thêm phong phú.

Các món chay giả mặn là lựa chọn thú vị cho ẩm thực chay ngày Tết

Vẫn sử dụng những nguyên liệu từ thực vật, nhưng dưới bàn tay tài hoa của người ăn chay, các thành phần ấy hoàn toàn có thể tạo nên những món chay giả mặn như gà chay, tôm chay, cá chay, thịt bò chay,…với hương vị thậm chí còn đặc sắc hơn các món ăn gốc.

Các món chay giả mặn sẽ giúp ẩm thực ngày Tết của gia đình thêm phần đặc sắc, mới lạ. Ảnh: Internet

Các món chay giả mặn sẽ giúp ẩm thực ngày Tết của gia đình thêm phần đặc sắc, mới lạ. Ảnh: Internet

Nem chay rán cho ngày tết “bắt mắt”

Nem rán là món ăn cổ truyền của người Việt Nam, thông thường nhân nem mặn truyền thống thường được làm từ các nguyên liệu như: thịt, miến, mộc nhĩ,… thì nhân nem chay lại sử dụng những nguyên liệu hoàn toàn thuần chay từ các loại rau củ quả lại giúp mang đến một  hương vị khá lạ miệng và hấp dẫn, được nhiều người yêu thích.

Nem chay là một món ăn bắt mắt trong danh sách các món chay ngày Tết. Ảnh:Internet

Nem chay là một món ăn bắt mắt trong danh sách các món chay ngày Tết. Ảnh:Internet

Những chiếc nem chay rán có màu vàng rộm, khi ăn cảm nhận được vị giòn của vỏ nem, vị ngọt thơm mềm của nhân rau củ. Món ăn này là một gợi ý tuyệt vời cho các món chay ngày tết của gia đình bạn.  Cách làm các món nem chay này lại vô cùng đơn giản, hãy bổ sung ngay món nem chay vào danh sách các món chay ngày Tết luôn nhé!

Mứt hoa quả – tô màu cho ẩm thực chay ngày Tết

Trong số các loại thực phẩm chay sấy khô, mứt hoa quả chính là sản phẩm được ưa chuộng hàng đầu, đặc biệt là trong những dịp Tết.

Nếu các bạn ăn chay lo lắng về việc những loại bánh kẹo bán sẵn có thể chứa một số thành phần từ động vật, thì mứt hoa quả chính là lựa chọn an toàn cho ẩm thực chay ngày Tết của gia đình bạn.

Mứt hoa quả là món chay quen thuộc trong ẩm thực chay ngày Tết của nhiều gia đình Việt. Ảnh:Internet

Mứt hoa quả là món chay quen thuộc trong ẩm thực chay ngày Tết của nhiều gia đình Việt. Ảnh:Internet

Mứt hoa quả rất đa dạng về mẫu mã, hương vị cũng như chủng loại, tiêu biểu phải kể tới như mứt quất (trái tắc), mứt dừa, mứt bí, mứt dâu,…Những miếng mứt nhiều màu tô điểm cho ẩm thực chay ngày tết thú vị hơn.Đặc biệt, đây cũng được xem là một món ăn vặt chay được mọi người hết sức ưa chuộng đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Các loại mứt này được bày bán rộng rãi với giá thành tương đối phải chăng. Tuy nhiên bạn nên lưu ý lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, mua tại các cơ sở uy tín và chú ý về mặt thành phần để có được món mứt phù hợp với khẩu vị của gia đình. Hoặc bạn có thể tranh thủ những ngày nghỉ trước tết để làm ngay vài mẻ mứt thơm ngon. Thật ý nghĩa phải không nào!

Tất nhiên, các món chay ngày Tết không chỉ dừng lại ở những món ăn như trên. Còn rất nhiều những món ăn đặc biệt và thú vị khác, các bạn có thể tham khảo thêm để làm đa dạng cho mâm cơm chay ngày Tết.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm