Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/05/2022, 15:35 PM

Cách bài trí bàn thờ Phật đẹp đẽ trang nghiêm và an vị bát hương thờ Phật

Sau khi thỉnh tôn ảnh Phật hoặc tôn tượng Phật về nhà, gia chủ phải đặt vào vị trí trung tâm của ban thờ. Treo ảnh Phật hay đặt tượng Phật ở vị trí cao hơn bát hương một chút. Bát hương thờ Phật luôn luôn phải đặt ở vị trí trung tâm.

Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh, gia chủ có thể sắm thêm bình hoa, đĩa quả, ly nước, cây đèn,... để thêm phần trang nghiêm, đẹp đẽ. Gia chủ cũng cần chăm sóc, lau dọn bàn thờ Phật mỗi ngày để mình được trọn vẹn tâm cung kính. Bởi bàn thờ, nhang án,... là hiện tướng của sự thành kính và biết ơn trong tâm gia chủ.

Bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật trong ngày Tết

Bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật trong ngày Tết

Sau khi bài trí bàn thờ Phật trang nghiêm, gia chủ chuẩn bị một mâm cơm chay đơn giản, hoa quả, trà nước, hương đăng để dâng lên cúng dường. Gia chủ bạch thỉnh chư Phật, chư Bồ Tát, Thánh Hiền giáng đàn, chứng lòng thành của mình. Sư Phụ căn dặn: “Sau khi làm lễ thỉnh Phật an vị thì chúng ta phải hương khói đều đặn, thường xuyên thắp hương, tụng kinh, chịu khó lễ Phật, sám hối và bao sái ban thờ sạch sẽ, trang nghiêm. Đó là việc nên làm”.

Đối với người cư sĩ tu tại gia, ngoài việc lên chùa để lạy Phật, nghe Pháp và tụng Kinh thì việc lập bàn thờ Phật tại gia có ý nghĩa đối với sự tu hành tinh tấn của mình. Thờ Phật là để tỏ lòng tri ân của mỗi người đến đức Toàn giác đã có ân đức lớn với nhân loại. Mong rằng, mỗi người dù đã là Phật tử hay chưa phải Phật tử mà có tâm quý kính Đức Phật đều có thể lập cho gia đình mình một ban thờ Phật. Từ đó tâm biết ơn, tâm cung kính được tăng trưởng, tích lũy được thật nhiều phước báu cho bản thân cũng như gia đình và có duyên lành tưới tẩm hạt giống Bồ Đề mỗi ngày.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Mặc tẫn” là gì?

Kiến thức 14:00 16/04/2024

Pháp thế xuất thế gian, các vị đều phải biết, cái gọi là “làm việc tốt gặp lắm giày vò”. Đặc biệt là vào thời đại này là thời kỳ mạt pháp.

Vui trong Pháp lành, vui trong Pháp Phật

Kiến thức 13:30 16/04/2024

Ai sống theo lời dạy của đức Phật (sống trong pháp), cả lời nói, hành vi, thái độ việc làm, suy nghĩ theo hướng tích cực tử tế lương thiện thì cuộc sống sẽ mãi an vui hạnh phúc thăng hoa.

Kiếp súc sinh - dễ đọa, khó thoát

Kiến thức 09:24 16/04/2024

Sinh làm loài súc sinh phải chịu đựng năm loại khổ sau: nỗi khổ ăn thịt lẫn nhau, nỗi khổ do ngu si ám chướng, nỗi khổ chịu nóng lạnh, nỗi khổ chịu đói khát, nỗi khổ bị khai thác đọa đày hoặc sai làm việc nặng. Hãy tưởng tượng bạn tái sinh làm một loài thú trong tự nhiên.

Nhân duyên của giàu và nghèo

Kiến thức 10:16 15/04/2024

Một thời, Thế Tôn ở Sàvatthi, tại tinh xá ông Anàthapindika. Có thanh niên Subha Todeyyaputta đi đến đảnh lễ, bạch Thế Tôn: Thưa Thế Tôn, do nhân gì, duyên gì giữa loài người với nhau, chúng tôi thấy có người tài sản nhỏ, có người tài sản lớn? Này Thanh niên, hãy nghe và suy nghĩ kỹ, Ta sẽ nói:

Xem thêm