Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/11/2014, 12:09 PM

Cảm niệm tri ân Sư ông Làng Mai

Suốt 62 năm qua Sư ông đã liên tục trao truyền những kinh nghiệm, những thao thức và hoài vọng của Sư ông cho chúng con, qua cách Thầy nói năng, đi đứng, ăn uống và chấp tác trong chánh niệm...

“Pháp của Phật khai nguồn tuệ giác
Ánh hào quang rạng tỏa Bồ đề
Ân điển thầy truyền pháp Như Lai
Cứu nhân loại thoát vòng tham ái”

Những lời dạy quý giá của Sư ông Làng Mai giúp cho các bạn trẻ chuyển hóa, hòa giải và chữa lành, từ đó chúng con có thể vượt thoát những vấn đề khó khăn bế tắc của người trẻ trong xã hội hiện đại. Có thể con chưa đủ duyên đặt chân đến Làng Mai ở Thesnac, Aquitaine, Pháp để được vấn an Sư ông và trải nghiệm tu tập, vậy mà Diệu Pháp Âm Làng Mai vẫn vang vọng trong tâm thức của con, không chỉ vậy mà còn đến với đông đảo những người yêu mến đạo Phật trên toàn thế giới.
 
Nhờ đó, mỗi lần gặp những điều bất công, những phiền não trong cuộc sống, con đã biết tìm về những lời dạy giản dị mà thanh khiết cao quý từ Sư ông và Tăng thân làng Mai. Diệu Pháp Âm làng Mai thánh thiện như tiếng chuông gió ngân nga trước cửa Thiền. Lắng lòng nghe, lắng lòng nghe, tiếng chuông huyền diệu đưa về nhất tâm. 

Khi lắng nghe những lời đạo từ khuyến khích hàng đệ tử rằng “về thở đi con”,”mỉm cười đi, con đẹp lắm”, vậy là con biết rằng mình luôn được đón nhận trong ánh mắt và nụ cười ấm áp đôn hậu của Sư ông dù chỉ trong suy nghĩ, vì con chưa đủ duyên được gặp và đỉnh lễ Sư ông. Bởi vì:

“Chánh niệm là đài gương
Gương soi hình tứ đại
Đẹp nhất là tình thương
Và cái nhìn rộng rãi”

Đến với kho tàng giáo lý từ làng Mai, con được an trú trong vương quốc của giây phút hiện tại, hòa mình trong sự bao dung yêu thương vô bờ của Phật Bảo và Tăng Bảo, để rồi từ đó con được trở lại chính mình, biết mình là chiếc lá hạnh phúc giữa rừng cây, biết mình luôn được nhẹ nhõm và an yên trong tình thương bao la của Sư ông và Tăng thân làng Mai.

Con trẻ tìm đến Sư ông mang theo trong lòng những hờn giận trách móc cuộc sống, để được Sư ông dạy bảo và vỗ về. Bài học đầu tiên mà Sư ông hướng dẫn chúng con cân bằng cảm xúc bằng lời nói nhẹ nhàng, từ ái “Về thở đi con”. Sư ông muốn chúng con tự chữa lành vết thương nội tâm, tự ôm lấy nỗi đau của mình một cách trìu mến bằng hơi thở chính niệm.
 
Thầy đã dạy chúng con, nếu thực sự biết ơn và quý kính thầy, hãy chân thật tiếp nối Thầy trong từng hơi thở và bước chân, để có thể sống cho có hạnh phúc, hãy đi đứng, nói cười và tiếp xử với nhau cho có hạnh phúc. Bởi nhờ đau khổ ít, ta nuôi dưỡng được mình bằng niềm vui và hạnh phúc thì ta sẽ có khả năng giúp được cho những người xung quanh mình.

Những hơi thở chính niệm là chất liệu của sự sống và tỉnh thức, vì nó giúp mình bình tâm trở lại. Khoa học đã chứng minh cho thấy, khi giận hay lo sợ thì hơi thở ngắn, dồn dập, phẩm chất của hơi thở trở nên yếu kém; nếu biết sử dụng hơi thở vào, ra có ý thức thì chỉ trong vài phút, hơi thở sẽ êm dịu, điều hòa và tâm thần cũng trở nên lắng dịu, từ đó ta mới tỉnh táo để suy nghĩ rốt ráo về những lời dạy sâu sắc của thầy, để tỉnh thức và mở lòng đồng cảm yêu thương.

Bởi vì nỗi đau chỉ có thể xoa dịu bởi sự đồng cảm và yêu thương giữa người và người. Đứa trẻ càng đau đớn, khó chịu thì càng khóc nhiều, cũng vậy con người ta nếu gặp nhiều phiền não càng trở nên sân hận, sân hận vì bị tổn thương. Những lời dạy của Sư ông Làng Mai hướng cho chúng con biết mở lòng mình rộng rãi để chuyển hóa, hòa giải, chữa lành nỗi đau của mình và người:

“Nếu ai đó nói gì hay làm gì gây tổn thương cho con, làm con đau đớn, đó là vì thẳm sâu trong tâm người đó cũng đang đau đớn, và nỗi đau đó đang vượt ngoài tầm kiểm soát, nỗi đau lan tràn ra bên ngoài hành động và lời nói. Cái họ cần không phải là sự trừng phạt, ghét bỏ, xa lánh mà là sự đồng cảm và giúp đỡ”.

Lời dạy của Sư ông xóa tan bao lầm mê trong tâm hồn chúng con, giúp chúng con tỉnh thức để nhận ra rằng, người làm con buồn phiền và tổn thương đó lại là người đang bị đau vì vấp ngã,  thấy người ngã  thì phản ứng của con sẽ là đến bên nâng người đó dậy, xoa dịu vết đau của người. 

Lời dạy của Sư ông cho con được trở về làm đứa trẻ vô ưu và sống tình cảm, đang chơi đùa với chúng bạn, thấy một bạn bị ngã và đau thì mình đỡ bạn dậy. Sự bao dung thực sự chỉ đơn giản như vậy thôi.

Diệu Pháp Âm làng Mai giúp con hiểu một chân lý rằng “Tâm bình, thế giới bình”. “Một tâm niệm an lành được phát khởi có thể soi sáng cho cả thế giới Sa Bà. Sự an lạc của thế giới này tùy thuộc vào sự an lạc của chúng ta trong giờ phút này” ( Sư ông làng Mai).
 
Suốt 62 năm qua Sư ông đã liên tục trao truyền những kinh nghiệm, những thao thức và hoài vọng của Sư ông cho chúng con, qua cách Thầy nói năng, đi đứng, ăn uống và chấp tác trong chánh niệm, qua những cuốn sách Thầy đã viết, qua những lời Thầy thuyết giảng, hoặc trước quần chúng đông đảo, hoặc cho từng nhóm nhỏ, hoặc cho từng người.

Đó là công đức lớn lao của vị Thầy kính yêu để lan tỏa thông điệp hòa bình, từ bi và trí tuệ của đạo Bụt đến với nhân sinh, Thầy vĩ đại là vậy nhưng trong tâm con,  thầy giản dị và gần gũi như thể hàng ngày con vẫn thường được ở làng Mai học hỏi thầy. Không một ngôn từ nào có thể nói hộ cho tình thầy trò trong con lúc này. Con không biết nói gì hơn, ngoài việc tinh tấn học thở, học mỉm cười, học thiền định hàng ngày...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm