Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Cảm ơn sự gọt giũa của cuộc đời

Ngẫm sự đời nhiều cái hay, ngay trong khúc khuỷu quanh co vẫn đọng lại nhiều điều lung linh lắm.

Tôi có học vẽ, chỉ là “có học” mà thôi. Vỡ lòng, nhập môn chính là bài tập làm quen với sự nhẫn nại và nghệ thuật sắc màu trên phiến đá đen. Với chiếc dùi nhọn, trên nền đá nhân tạo đã vẽ phác thảo tác phẩm bằng những nét mờ mờ có khi gãy khúc, người thợ học việc cắm cúi gõ mũi nhọn, mỗi lần chạm lại xuất hiện một khoảng nhỏ màu trắng li ti trên nền đen. Rất lâu, tập trung cao độ, hàng vạn lần chạm mũi dùi vào phiến đá, với sự may mắn và công phu mới hoàn thành bức chạm đậm nhạt đen trắng – đấy là ABC nghệ thuật. Phiến đá trải  qua đớn đau hàng bạn mũi kim loại nhọn hoắt dọc ngang trên thân mình, lợi bỏ hạng vạn bụi đá rơi vãi bên dưới nền, mới thành một tác phẩm nghệ thuật hội họa.
 
Viết cũng là nghiệp khó với những người có xuất phát văn hóa thấp như tôi. May mắn được hướng dẫn bởi những phóng viên biên tập có tay nghề cao, song trình độ i tờ đã khiến tôi chật vật với con chữ rất là lâu mới có thể nhìn thấy bài báo con con mấy trăm chữ của mình trên nhật báo! Thiếu điều muốn khóc khi bị nhắc nhở liên tục, khi thì viết dài quá, ngắn quá, vụng quá.... Không phải những mũi dùi thép chạm trên đá, mà ngón tay dường như chạy trên bàn phím máy tính, cứ bớt đi thêm vào mãi cuối cùng mới hưởng được hạnh phúc vỡ òa khi "chính thức” nhận được những đồng nhuận bút đầu tiên sau khi đã ăn hũ tiếu gõ khá lâu với thù lao là tiền nhường cơm xẻ áo! Đấy, sự gọt giũa...

Nhớ những lần may mắn được lắng nghe vị nữ tu lớn tuổi nhỏ nhẹ nói cho nghe về sự gọt giũa của cuộc đời với mỗi thân phận con người: Cậu hãy quan sát người ta đã làm gì ở lò rèn để biến thanh sắt nguyên liệu thành con dao bén? Người trui “hắn”- phôi sắt- trong cái nóng kinh người của than hồng, rồi liên tục giáng những nhát búa mạnh nhất để dát mỏng làm bén, tạo hình hài cho con dao. Vị nữ tu kết luận: Con người cũng vậy! Với tôi, bằng ngôn ngữ riêng, gọi đấy là sự gọt giũa...

Từ hai bàn tay trắng ra đi, sự gọt giũa của đời sống với nắng và gió, thử thách khó khăn, họa phước liền kề, từng chút một như mũi dùi thép trên phiến đá đen, con người mới có thể - may mắn- trở thành một một “cái gì” đấy có giá trị chút ít trên cõi đời. Xã hội có lịch sử, con người mang lịch sử riêng, đấy là lịch sử gọt giũa để biến cái tiềm tàng thành có thể, rồi cái có thể thành cái có giá trị thực sự.

Nếu quyết tâm cao với tất cả những gì mình có, bạn hoàn toàn có thể biến ước mơ thành hiện thực vào một ngày đẹp trời nào đấy miễn là bạn hiểu được những đớn đau thử thách của sự gọt  giũa là tất yếu, có đắng cay mới có ngọt bụi, có công mài sắt có ngày nên kim. Không có điều gì trên đời này tự nhiên mà có, cho dù là thứ nhỏ nhất như một que diêm thắp sáng đêm Đông giá rét.

Hãy biết cảm nhận và cảm ơn sự gọt giũa của cuộc đời, bạn nhé!

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Phật giáo thường thức 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Phật giáo thường thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Phật giáo thường thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Mọi sự vốn đã hoàn hảo ngay từ khi ta chưa sinh

Phật giáo thường thức 08:59 18/04/2024

Hỏi: Thầy ơi, thật khó để thấy biết, đánh giá, nhìn nhận, hành xử... với tâm trong sáng. Thầy chỉ dạy cho con rõ hơn ạ. Con xin tri ân Thầy.

Xem thêm