Mũi tên phiền não
Đức Phật dạy khi một người bị trúng tên, người ấy không nên thắc mắc tìm hiểu về nguồn gốc mũi tên, ai bắn mũi tên...Việc cần phải làm ngay tức khắc là tìm cách nhổ mũi tên ra khỏi thân để thoát chết trước đã.
Tương tự như vậy, Đức Phật cũng dạy ta không nên tìm hiểu, suy tư bốn vấn đề nằm ngoài sự hiểu biết của chúng sanh như:
(1) Nguồn gốc của vũ trụ, vũ trụ vô cùng hay giới hạn...
(2) Nghiệp và sự vận hành của nghiệp, như tại sao California hay bị động đất, tại sao Miền Trung Việt Nam hay bị lũ lụt...
(3) Tâm và sự vận hành của tâm ý.
(4) Tri kiến của Phật, như sự hiểu biết của Phật mênh mông như thế nào, tại sao Đức Phật lại có được trí tuệ siêu phàm, thần thông xuất chúng như vậy...
Lý do là những suy tư, thắc mắc trên không đem lợi ích gì cho sự giác ngộ, giải thoát khỏi khổ đau.
Chúng sanh đang bị trúng tên phiền não nên phải cố gắng thực hành giáo pháp để rút mũi tên phiền não ra khỏi tâm mình.
Bận tâm với bốn điều nằm ngoài tầm tri thức của con người hay bất khả tư nghì kể trên không những không giúp giảm đi phiền não mà còn làm cho tâm tư rối bời thêm.
Đến đây hành thiền, ta thấy rõ là mình đã từng bị mũi tên của kẻ thù tham sân si cắm vào tâm từ bao giờ khiến ta đau khổ, nhưng không biết làm sao nhổ nó ra.
Chuyển hóa phiền não bằng cách học Phật

Công việc của hành giả bây giờ là nỗ lực nhận diện tham sân si đang sanh khởi ngay trong từng giây phút hiện tại để làm suy yếu chúng từ từ, và cuối cùng đọan trừ chúng một cách vĩnh viễn. Chỉ ở hiện tại khi tham sân si sanh khởi, ta mới mặt đối mặt để chánh niệm ghi nhận chúng được mà thôi.
Như đang muốn diệt kẻ thù nhưng chờ kẻ thù chạy mất rồi mới bắn thì không bao giờ giết kẻ thù được cả. Kẻ thù tham sân si cũng vậy, để chúng hoành hành xong rồi thì đã quá trễ.
Tham sân si tiềm ẩn trong tâm, chỉ chờ cơ hội là sanh khởi. Sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp, là đối tượng mà ta có thể nhận ra khi mắt thấy, tai nghe, lưỡi nếm...Khi các căn giao tiếp với các đối tượng, nếu không chánh niệm ghi nhận kịp thời thì tâm bị si mê và tham, sân sẽ sanh khởi.
Vào lúc đó nếu ta nhớ kịp thì còn cơ hội ghi nhận ngay tham, sân, si để loại trừ chúng tức thì. Nếu không, tham, sân, si cứ kéo ta đi mãi trong vòng sanh tử luân hồi mà không bao giờ tìm được nguyên nhân để thấy lối ra.
Không phải thân này sanh lên rồi chết đi trong vòng mấy mươi năm, mà sanh và tử xảy ra ngay lúc bây giờ. Thấy và ghi nhận được tham, sân, si trong giây phút nào là ta thoát khỏi sanh tử trong giây phút ấy.
Trích trong: Vài Làn Hương Pháp.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Mũi tên phiền não
Phật giáo thường thứcĐức Phật dạy khi một người bị trúng tên, người ấy không nên thắc mắc tìm hiểu về nguồn gốc mũi tên, ai bắn mũi tên...Việc cần phải làm ngay tức khắc là tìm cách nhổ mũi tên ra khỏi thân để thoát chết trước đã.
“Hạnh phúc tuyệt đối là không có cái gì hết”
Phật giáo thường thứcGia đình và hôn nhân chỉ làm cho ta khổ mà thôi. Vậy mà ai cũng xem đó là chỗ nương tựa trong đời mình.
Tâm càng giản dị sự thấy biết càng uyên thâm và sâu sắc
Phật giáo thường thứcChẳng phải mọi thứ đều trôi qua sao! Chỉ là mình muốn giữ lại thôi! Tâm càng giản dị càng dễ thấy Đạo. Nhưng ai cũng ưa phức tạp với cao siêu, nên mới vọng cầu mà đánh mất nó!
Xem thêm















