Đóng góp từ thiện, phải nhiều tiền mới nhiều phước?
Trong những ngày bão lũ này, nhiều người đóng góp rất nhiều cho từ thiện, công tác cứu trợ, nhưng cũng có người không đủ điều kiện đóng góp, hoặc góp ít trong khả năng. Trong tinh thần Phật pháp, tùy hỉ công đức cũng có phước phải không? Có phải góp càng nhiều càng có phước? (Tuấn Trần, TP.HCM)
Chào bạn Tuấn Trần;
Trong những ngày bão lũ hoành hành, nhìn đồng bào khốn khó, ai cũng mong mình làm được điều gì đó. Nhiều người có điều kiện sẽ góp nhiều; nhiều người góp ít trong khả năng; và cũng có người hoàn cảnh quá khó khăn, không thể đóng góp gì ngoài một lời cầu nguyện. Chính trong những lúc như vậy, chúng ta dễ sinh tâm tự trách: “Tôi giúp chẳng được bao nhiêu”, hay tủi lòng khi thấy người khác làm được nhiều hơn mình.
Nhưng theo tinh thần Phật pháp, giá trị của một đóng góp không nằm ở số lượng, mà nằm ở tâm khi ta làm. Một nắm gạo từ người nghèo, một chút tiền dành dụm từ người lao động, một chia sẻ từ tấm lòng chân chất - phước đức đều ngang nhau khi xuất phát từ lòng bi mẫn.
Đức Phật dạy: “Bố thí bằng tâm trong sạch thì dù ít cũng vô lượng phước”. Vì vậy, không ai nên buồn vì mình đóng góp ít; cũng không ai nên thấy tự ti vì không có điều kiện đóng góp.

Trong tùy hỉ, ta không làm gì nhưng tâm vẫn rộng mở. Ta hoan hỷ trước việc thiện của người khác, như thể mình đang cùng họ chung tay. Tùy hỉ là một hạnh rất lớn, vì nó diệt được tâm đố kỵ, làm lòng nhẹ nhàng, thanh thản. Người không có gì để cho vẫn có thể tùy hỉ, cầu nguyện cho đồng bào vượt qua tai ương, và chính điều ấy cũng đã là gieo một hạt giống thiện lành.
Tuy nhiên, lòng từ bi không chỉ nằm trong những lúc hoạn nạn. Đức Phật khuyến khích chúng ta tu hạnh tặng quà trong đời sống hằng ngày: tặng một lời động viên, tặng một nụ cười, tặng một cử chỉ tử tế, tặng thời gian để lắng nghe người khác, tặng đôi tay khi ai đó cần giúp đỡ. Không phải lúc nào “quà” cũng là tiền hay vật chất. Có những món quà vô hình nhưng làm ấm lòng người khác hơn bất cứ thứ gì.
Điều quan trọng nhất là giữ tâm không so đo, không so sánh mình với ai. Mỗi người có một hoàn cảnh, một khả năng khác nhau. Hãy làm trong khả năng của mình, bằng trái tim trong sạch. Người có thể cho vật chất thì cho; người có thể cho sức thì cho; người chỉ có lời cầu chúc thì cầu chúc. Không ai nghèo đến mức không thể cho đi điều gì, và cũng không ai giàu đến mức không cần nhận thêm lòng tốt.
Trong mùa bão lũ, ta hãy để lòng mình hướng về nhau bằng tất cả sự chân thành. Dù ta góp nhiều hay ít, hay chỉ góp một niệm từ bi - tất cả đều là hạt thiện gieo vào đời. Điều xã hội cần nhất lúc này không chỉ là số tiền quyên góp, mà là tấm lòng biết thương, biết chia, biết cùng nhau vượt qua.
Đó mới là tinh thần đẹp nhất mà Phật pháp muốn trao cho cuộc đời.
Chúc bạn luôn tinh tấn!
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đóng góp từ thiện, phải nhiều tiền mới nhiều phước?
Phật giáo thường thứcTrong những ngày bão lũ này, nhiều người đóng góp rất nhiều cho từ thiện, công tác cứu trợ, nhưng cũng có người không đủ điều kiện đóng góp, hoặc góp ít trong khả năng. Trong tinh thần Phật pháp, tùy hỉ công đức cũng có phước phải không? Có phải góp càng nhiều càng có phước? (Tuấn Trần, TP.HCM)
Vui trong Giới Định Huệ
Phật giáo thường thứcNgười đời thường cho hành thiền là tiêu cực, khổ hạnh, ép xác, chịu đựng đau khổ, mất tự do về vật chất lẫn tinh thần... Nhưng người thật sự tu niệm cũng hưởng được nhiều cái vui bên trong. Người Phật tử nhiệt tâm mến đạo, tin tưởng nơi sự giác ngộ, đem hết cuộc đời mình thực tập giáo pháp theo Giới, Định, Huệ chắc chắn sẽ được an vui.
Chuyện Phật kể: Mũi tên thứ hai
Phật giáo thường thứcTrong kho tàng văn hóa Phật giáo, những mẫu chuyện ngắn gọn để minh họa, để ẩn dụ, để khai thị cho chúng sanh những nội dụng cốt lõi của giáo pháp, được bàn bạc khắp tam tạng thánh giáo. Đức Phật được tôn xưng là nhà văn hóa vĩ đại, nhà giáo dục vì nhân sinh, vì những gì Ngài đã giảng dạy đều hướng về con người, xây dựng một con người hoàn hảo về nhân cách và trí tuệ.
Chỉ thực hành mới thấy được Pháp
Phật giáo thường thứcTrong đời sống tu học, nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần có niềm tin là đủ. Nhưng sự thật không phải vậy.
Xem thêm














