Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo

Cần sớm thống nhất chương trình đào tạo Phật giáo Nam tông Khmer

Cần đổi mới và thống nhất nội dung, chương trình đạo tạo trong hệ thống giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer; đồng thời, phải trang bị kiến thức sư phạm cho đội ngũ giáo viên, giảng sư trong hệ thống các trường giáo dục, đào tạo Phật giáo Nam tông Khmer. 

Toàn cảnh tọa đàm khoa học “Chất lượng giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer"
Đây là chủ đề được nhiều đại biểu đề cập tại tọa đàm khoa học “Chất lượng giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer: Thực trạng và giải pháp” do Ban Giáo dục Tăng, Ni T.Ư và Phân ban Giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer (GHPGVN) tổ chức ngày 09/06/Bính Thân (12/07/2016) tại Tp.HCM.

Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên TT HĐTS, Phó ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư GHPGVN, cho biết: toàn Nam bộ hiện nay có 457 ngôi chùa Khmer, có khoảng 10.000 vị sư, mỗi chùa luôn có trường lớp. Hàng năm có khoảng 42.400 tăng sinh, học sinh theo học các lớp Khmer ngữ, Pali, Vini... Lâu nay, giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer đã đóng góp tích cực trong hành trình phật giáo đồng hành cùng dân tộc. Tuy nhiên, trước những yêu cầu mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước, giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer cần phải đổi mới để đáp ứng như cầu mới, vừa gắn trách nhiệm đối với giáo pháp, gắn trách nhiệm với dân tộc. Muốn như vậy, trước hết phải định hướng, cải cách nội dung, chương trình...; để giáo dục vừa mang tính thực tiễn cả đạo và đời, hiện tại và tương lai.
Ban chứng minh cuộc tọa đàm khoa học
Hòa thượng Danh Lung cho rằng: Cần đổi mới và thống nhất chương trình, xây dựng chương trình phục vụ nhiều hình thức đào tạo như chính quy, tập trung, học ngắn hạn...; chương trình tích hợp cho sơ cấp, trung cấp gắn liền phật học với thế học, kết hợp với nghề truyền thống. Bên cạnh đó, các chương trình phải mang tính liên thông từ trung cấp lên các cấp cao hơn. Phân ban giáo dục Phật học Nam tông Khmer kết hợp với các trường đại học mở các lớp đào tạo ngắn hạn về nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ quản lý cho đội ngũ giảng viên, quản lý.
Hòa thượng Thích Giác Toàn đọc diễn văn khai mạc tọa đàm
Để nâng cao hiệu quả giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer, Phó giáo sư, Tiến sỹ Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh cho rằng: Ngoài việc phải giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống mang sắc thái riêng của đồng bào Khmer Nam bộ, hệ phái Nam tông Khmer thì cần có những thay đổi chuyển biến tích cực, phù hợp với tình hình mới của đất nước và thế giới.
 
Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ Phạm Tiết Khánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, việc thống nhất các chương trình cơ sở, sơ cấp Phật học Nam tông Khmer là cần thiết. Tuy nhiên, sự thống nhất này phải được xác lập trên nhiều phương diện, với một độ mở nhất định về thời gian, về các môn học..; tùy vào chất lượng, trình độ của tăng sinh, vào điều kiện của đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất của đơn vị đào tạo.
Hòa thượng Danh Lung đọc báo cáo đề dẫn tọa đàm khoa học “Chất lượng giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer: thực trạng và giải pháp”. 
Về góc độ quản lý, Thượng tọa, Ts.Thích Phướng Đạt, Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban GDTN T.Ư cho rằng: Do số lượng chư tăng Khmer dao động, không mang tính ổn định (sau khi tu báo hiếu xong có thể hoàn tục), nên cần nghiên cứu chương trình giáo dục phù hợp để có nguồn nhân lực thích hợp để điều hành và quản lý giáo dục, thích ứng với nhu cầu phát triển xã hội.
Tiến sỹ Trần Thanh Pôn phát biểu ý kiến, trao đổi một số nội dung trong việc học và dạy học, phương pháp tổ chức giảng dạy
Ông Thạch Mu Ni, Vụ phó Vụ Tôn giáo Dân tộc, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ phát biểu ý kiến về giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer đi đôi với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Khmer

Cùng quan điểm này, ông Sơn Cao Thắng, Trường Đại học Trà Vinh cho rằng cần xác định ngay từ đầu việc đào tạo tăng sinh Khmer dựa trên truyền thống văn hóa tôn giáo tộc người. Các tăng sinh Khmer sau quá trình tu học nếu hết căn duyên sẽ hoàn tục, cho nên việc đào tạo ngoài hướng đến kiến thức Phật giáo cần lồng ghép vào bài giảng những kỹ năng và kiến thức khoa học xã hội của cuộc sống đời thường; xây dựng khung chương trình có các môn như tin học, kỹ năng đánh chữ Khmer trên máy tính, ngoại ngữ, óc sáng tạo, mỹ thuật, thủ công mỹ nghệ...
Ông Lý Thành Hưng Hiệu trưởng Trường Trung cấp Pali Nam Bộ phát biểu ý kiến
Buổi tòa đàm có sự tham gia từ sinh viên, cựu sinh viên Đại học Trà Vinh
Chia sẻ tại tọa đàm, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS T.Ư GHPGVN nhận định: Qua các tham luận, ý kiến góp ý của các đại biểu, Trung ương Giáo hội ghi nhận và xem đây là kim chỉ nam quý báu để Ban Giáo dục tăng ni Trung ương, Phân Ban giáo dục Nam tông Khmer làm cơ sở biên soạn tài liệu và sắp xếp chương trình Phật học các cấp cho phù hợp với hệ thống giáo dục chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng thêm tính bền vững, liên kết  với nhau qua các lớp, các trường Phật học trong khu vực, cũng như tính văn hóa, giáo dục biệt truyền của Phật giáo Nam tông Khmer.

Bài và ảnh: Anh Tuấn - Sơn Hên
Nguồn: http://dantocmiennui.vn/trang-thanh-pho-ho-chi-minh/can-som-thong-nhat-chuong-trinh-dao-tao-phat-giao-nam-tong-khmer/82342.html
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

HomeAZ 23/10/2020, 14:52

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ nổi bật với hình ảnh Phật Bà tay phải cầm nhành liễu, tay trái cầm bình nước cam lộ để cứu độ chúng sinh nơi biển khổ trần gian đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người Phật tử chúng ta.

Có bốn hạng người như trái cây

Phật pháp và cuộc sống 10:20 29/11/2020

Thế Tôn và chư Thánh đệ tử sống đời du hành, đa phần dừng chân trú tại vườn rừng nên thường thấy trái cây chín. Hình ảnh hết sức bình thường ấy lại được Thế Tôn vận dụng một cách tài tình vào hội chúng của Ngài.

Hiến 7 công đất trị giá hơn 5 tỷ đồng xây dựng trường học vùng sâu

Phật pháp và cuộc sống 09:56 29/11/2020

"Thấy tụi nhỏ tới trường không còn vất vã, không có học sinh vì đi học quá xa xôi dẫn đến tình trạng bỏ học như trước, gia đình tôi cảm thấy hạnh phúc lắm rồi. Tiền bạc thì mình còn có thể tìm được chớ mất mác chuyện học của xấp nhỏ thì không có gì bù đắp được đâu”.

Chúng ta học gì được qua lòng từ bi của Đức Phật?

Phật pháp và cuộc sống 09:20 29/11/2020

Lời Đức Phật dạy có giá trị rất lớn và vô tận. Chúng ta phải luôn nuôi dưỡng tâm từ cho chính mình và thế hệ mai sau. Bởi khi lòng từ bi còn có mặt trên cuộc đời này, đồng nghĩa với việc niềm an vui và hạnh phúc sẽ không bị mất đi.

Cung rước tượng Phật bằng ngọc nguyên khối nặng 3,8 tấn về chùa Quỳnh Lâm

Phật pháp và cuộc sống 09:19 29/11/2020

Ngày 28-11-2020, tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, chùa Quỳnh Lâm phối hợp với UBND thị xã Đông Triều tổ chức Lễ rước tượng Phật ngọc nguyên khối nặng 3,8 tấn về chùa Quỳnh Lâm. Tham gia lễ rước có gần 2.500 Tăng, Ni, Phật tử, và người dân.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo