Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/01/2021, 08:48 AM

Cảnh giác chiêu lừa vận động giúp đỡ người nghèo ăn Tết

Thời gian qua đã xuất hiện rất nhiều chiêu thức lừa đảo núp bóng vận động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo ăn tết. Ở đây chỉ xin cảnh báo chiêu lừa qua các trang mạng xã hội (MXH) đã và đang lan nhanh.

Dân tộc vốn có truyền thống tương thân, tương ái luôn sẵn sàng chia sẻ, đùm bọc, hỗ trợ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhất là khi xuân về, tết đến. Đây là động thái nhân văn, tốt đẹp cần được cộng đồng đón nhận, phát huy. Tuy nhiên thời gian qua đã xuất hiện rất nhiều chiêu thức lừa đảo núp bóng vận động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo ăn tết. Ở đây chỉ xin cảnh báo chiêu lừa qua các trang mạng xã hội (MXH) đã và đang lan nhanh.

Cụ thể là bọn xấu đã đưa những thông tin, hình ảnh hoàn toàn giả mạo do chúng tự dàn dựng lên MXH, sau khi kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người thông qua các tài khoản của chúng cung cấp để giúp đỡ nhiều người già neo đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, bệnh nhân không có điều kiện về đón tết cùng gia đình…sau khi quyên góp chúng lập tức biến mất trên MXH.

Thủ đoạn tiếp theo sau khi có thông tin về một vài trường hợp khó khăn, bệnh nặng, những hoàn cảnh không có khả năng đón tết, chúng lập tức tiếp cận để chụp ảnh, quay phim, viết bài đăng tải lên MXH. Cùng với đó chúng mạo nhận là người thân của bệnh nhân, của các trường hợp khó khăn, là nhân viên của các bệnh viện, các trung tâm công tác xã hội để mọi người tin tưởng và chuyển khoản vào tài khoản của chúng cung cấp. Sau khi nhận tiền chúng cắt đứt mọi liên lạc.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Điều đáng nói là nhiều trường hợp bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và các trường hợp khác lầm tưởng bọn chúng là những “mạnh thường quân” đến tìm hiểu thông tin để kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng nên sẵn sàng hợp tác trong việc ghi ảnh, quay phim và cung cấp thông tin góp phần làm tăng thêm sự tin tưởng của những tấm lòng vàng theo dõi qua các MXH. Đó là chưa kể bọn xấu còn gán ghép cả hình ảnh, lời nói của nhiều cán bộ y tế, của nhân viên các trung tâm công tác xã hội, các điểm nuôi dưỡng người gia, trẻ em mồ côi để đánh vào lòng thương hại, đồng cảm của nhiều người góp phần để người tốt mất cảnh giác và dễ dàng chuyển tiền cho chúng.

Thực tế cho thấy cơ quan công an đã phát hiện rất nhiều trường hợp lừa đảo như trên nhưng xem ra số vụ việc tương tự chưa giảm ảnh hưởng rất lớn đến sự vận động hỗ trợ cho những người thực sự khó khăn, những mảnh đời không có điều kiện đón tết bởi nhiều tấm lòng vàng đang rất hoang mang, ái ngại, e dè khi ủng hộ do không nắm được đâu là thật, đâu là giả bởi tất cả nguồn tin chỉ xuất hiện trên các trang MXH.

Vì vậy ngoài trách nhiệm của các ngành chức năng quản lý để phát hiện, xử lý bọn xấu đúng pháp luật thì mọi người cần ra sức cảnh giác với các thông tin, hình ảnh trên các MXH, cần tìm hiểu cụ thể các hoàn cảnh, các địa chỉ mà mình sắp giúp đỡ. Nếu có điều kiện thì nên trực tiếp đến tiếp cận với các trường hợp để không bị mắc lừa. Cũng có thể nhờ người thân liên hệ với chính quyền địa phương hay thay mình tiếp cận với từng hoàn cảnh khó khăn để việc hỗ trợ đúng người, đúng việc mang lại niềm vui thực sự khi ngày tết đã cận kề.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Góc nhìn Phật tử 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Ngọn rau quê mẹ

Góc nhìn Phật tử 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Xem thêm