Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 04/11/2019, 09:25 AM

Cây Di sản ngàn năm tuổi trong ngôi chùa bên dòng Bạch Đằng giang

Cây Thị hơn 900 năm tuổi và cây Gạo hơn 400 năm tuổi gắn với lịch sử của miền quê bên dòng sông Bạch Đằng huyền thoại vừa được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về chùa Việt 

Bài liên quan

Vùng đất Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vốn là nơi địa linh nhân kiệt gắn với chiến thắng Bạch Đằng năm 1288. Nơi đây có chùa Đống Phúc nằm sát bến Rừng, ngã ba sông Bạch Đằng, tương truyền là nơi Hưng Đạo Đại Vương cầu quốc thái dân an trước trận và lập trai đàn cầu siêu. Thời Hậu Lê, chùa Đống Phúc cũng là nơi lánh nạn của mẹ con hoàng tử Lê Tư Thành, sau này là vua Lê Thánh Tông. Trong kháng chiến chùa cũng là điểm bí mật của Cách mạng.

Là ngôi chùa xây dựng bằng gỗ lim và đá nguyên khối lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, chùa Đống Phúc không chỉ có kiến trúc đẹp, uy nghiêm, hài hòa và yên bình mà trong khuôn viên còn có nhiều cây cổ thụ quý. Trong đó, cây thị có tuổi đời hơn 900 năm ở chùa Đống Phúc gắn liền bến Bạch Đằng Giang nơi làng cổ An Hưng ủng hộ cho nghĩa quân của Trần Hưng Đạo trong cuộc chiến lần thứ ba đánh tan quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng. Nó gắn liền với lịch sử dân tộc, gắn liền lịch sử vùng đất này và gắn liền di tích chùa Đống Phúc, di tích quốc gia Bạch Đằng Giang.

Cây thị hơn 900 tuổi gắn với bến Bạch Đằng Giang

Cây thị hơn 900 tuổi gắn với bến Bạch Đằng Giang

Bài liên quan

Được biết, cây Thị chùa Đống Phúc hơn 900 năm tuổi, dáng cây bề thế cao 19m, chu vi thân 5,17m, cây thị có tuổi đời ngàn năm tuổi, tán Thị trùm rộng tỏa bóng mát quanh năm. 

Theo Thượng toạ Thích Đạo Hiển, Phó trưởng ban kiêm chánh thư ký Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh: Cây thị rất có ý nghĩa, là cây quý theo quan điểm Phật giáo, gỗ thị là loại gỗ duy nhất để khắc ván in kinh của các vị Tổ Phật giáo xưa kia. Gỗ thị rất đẹp, bền, không bị mối mọt, nứt, co giãn... nên được các vị tổ sư in dập các bản kinh điển đạo Phật. Đây là loại gỗ quý của nhà chùa.

Cây gạo nằm trong khuôn viên chùa cũng đã 400 tuổi

Cây gạo nằm trong khuôn viên chùa cũng đã 400 tuổi

Ở chùa còn có cây Gạo trên 400 tuổi, cao 18m, chu vi thân 5,9m. Tâm hồn người Việt gắn với cây gạo, biểu tượng cho sự phồn thịnh, sung túc, no ấm của người Việt. Người Việt mong cầu cuộc sống có sự no đủ về thực phẩm lúa gạo, cây gạo gắn với biểu tượng no ấm, bền vững của người dân Việt Nam. Hoa gạo gắn với tình cảm, tinh thần của người Việt. Có câu dân ca:

Mười hai bến nước con ơi

Bến nào hoa gạo chẳng rơi cháy lòng.

Hoa gạo đi vào tâm thức, tình cảm, văn thơ của người Việt, gắn bó với ký ức của người Việt.

Cũng theo Thượng tọa Thích Đạo Hiển, các cây cổ thụ chùa Đống Phúc dù trải qua khắc nghiệt của thiên nhiên và biến cố lịch sử vẫn sừng sững uy nghi chứng minh các giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh của vùng đất và con người Quảng Yên. Với những ý nghĩa đó, ngày 2/11, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đối với cây Thị và cây Gạo trong khuôn viên chùa Đống Phúc.

Cây thị 900 tuổi nằm trong khuôn viên chùa Đống Phúc- Quảng Ninh được công nhận là cây Di sản

Cây thị 900 tuổi nằm trong khuôn viên chùa Đống Phúc- Quảng Ninh được công nhận là cây Di sản

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Xem thêm