Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/09/2018, 11:32 AM

Cha, Mẹ luôn hiện hữu chẳng rời…

Thầy Quang Hạnh cảm niệm sâu sắc tâm lòng từng người con Phật, đã sẻ chia, trao đổi chân tình cùng giọng nói truyền cảm, dễ hiểu. Để, ai cũng thấy: Ngày nào cũng là ngày tri ân, tháng năm nào cũng mừng báo hiếu và mùa nào cũng mùa Vu Lan. Khi, nơi trái tim mỗi người, Cha, Mẹ luôn hiện hữu chẳng rời…

Thưa Thầy: Bố con bệnh nặng mấy tháng nay, ăn uống khó khăn, kiêng khem nhiều, nhà con lo lắng, thương Bố lắm, quyết định tẩm bổ gà hầm, cháo chim bồ câu, mong bố sớm khỏe mạnh… như vậy, có được thưa Thầy?
 Thầy Thích Quang Hạnh, không quản đường xá xa xôi, từ Ngọc Lặc Thanh Hóa về dự lễ Vu Lan nơi nhà hàng Chay Aummee, ngày 26/08/2018
Thầy Thích Quang Hạnh nhẹ nhàng chia sẻ: Thân người mang bệnh, ví như thân gỗ mục hư, nếu cây được chăm tưới tốt, dần sẽ lành, mà thực chăm bằng những thức thực thiện lành, trong sạch. Cây nuôi dưỡng bản thân nhờ nước mưa, nhờ sự trao đổi môi sinh tự nhiên. Hay có con vật đau ốm, liệu nó đủ sức nhai, ăn các loài chúng sinh khác, đặc biệt có đủ năng lượng để chuyển hóa thức ăn, hay chỉ nuôi thêm tế bào gây bệnh phát triển? Con người là loài tiến hóa cao nhất, khi mang bệnh, ngoài thân bệnh, một phần có thể từ nghiệp báo mà nên. Khi ốm đau, ta nên thanh lọc cơ thể bằng những thức ăn nhẹ, có nguồn gốc không đến từ động vật, kết hợp tĩnh tâm, thiền tịnh để cơ thể, thân tâm dần bình phục. Thầy không nói là “cấm” không ăn thịt, tuy nhiên, thực tế hàng chục năm, Thầy không ăn thịt, khi trái gió trở trời, vẫn rau trái nuôi thân mà có sao đâu, thậm chí năng lượng hồi phục nhanh. 
 Báo hiếu từ hành động giản đơn...
Các phật tử nhớ câu chuyện Mẹ ngài Mục Kiền Liên Tôn Giả, bị đọa đày, đói quá muốn ăn, thức ăn đưa tới miệng, chưa kịp nuốt đã hóa than hồng, đau đớn, cực cùng… Điển tích ngụ ý rằng, thức ăn nuôi thân nếu không đủ phước, có sơn hào hải vị đến mấy cũng chẳng hấp thu mà lợi lạc, có khi còn hại thân, bởi nghiệp lực sâu dày. Những khi bệnh, ốm đau các phật tử nên khuyên người thành tâm sám hối, kết duyên làm việc thiện lành, phóng sinh, thọ hưởng thức ăn xanh, thực phẩm xanh, hồi hướng công đức lành tới chúng sinh khắp chốn; dần bệnh tật thuyên giảm rồi đẩy lùi bởi thân tâm được an tịnh, thanh lọc.
 
 Đạo tràng cùng lắng nghe Thầy Quang Hạnh chia sẻ pháp thoại
Tiết Vu Lan nơi không gian nhỏ, ấm cúng nhà hàng Chay Aummee (26 Châu Long, Hà Nội), Thầy Thích Quang Hạnh hoan hỷ hiệu dụng những câu chuyện, điển tích Phật giáo để chia sẻ cùng đại chúng về chữ Hiếu, về Hiếu Hạnh thực sự nơi những người con dành phụng đáp đấng sinh thành. Cha, Mẹ hiện tiền khi khỏe mạnh, nụ cười, niềm vui tuổi già đến từ những quan tâm, chăm sóc thường ngày, từ những gì nhỏ nhất, dù vật chất hay tinh thần. Không phải đợi khi ốm đau, bệnh tật dày vò mới lo chăm sóc, đôn đáo nọ kia… Rồi, đến khi Cha, Mẹ an nghỉ nơi suối vàng, mới được dịp mâm cao, cỗ dày “báo hiếu”.
 Hạnh phúc nào khi ba thế hệ
Cùng về đây mừng lễ Vu Lan
Ai cũng khỏe mạnh, đoan trang
Tỏa hương Hiếu Hạnh Phật ân chứng thành...
Thời pháp thoại ngắn chủ đề “Vu Lan mùa Báo Hiếu”, Thầy Quang Hạnh cảm niệm sâu sắc tâm lòng từng người con Phật, đã sẻ chia, trao đổi chân tình cùng giọng nói truyền cảm, dễ hiểu. Để, ai cũng thấy: Ngày nào cũng là ngày tri ân, tháng năm nào cũng mừng báo hiếu và mùa nào cũng mùa Vu Lan. Khi, nơi trái tim mỗi người, Cha, Mẹ luôn hiện hữu chẳng rời…

Thường Nguyên 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm