Chân lý ấy mầu nhiệm, nhưng không hề phức tạp

Mỗi người đều có một cánh cửa như vậy trong tâm. Cánh cửa ấy không khóa, chỉ bị bụi bám quá lâu khiến ta không nhận ra nó đã mở sẵn. Khi một người biết quay về, biết nhìn thẳng vào bản chất của thân tâm này, thì đó là khoảnh khắc họ mở mắt trí tuệ.

Chư Phật, chư Tổ cũng chính ngay nơi thân sinh diệt này mà chứng ngộ thân chân thật bất diệt, đâu phải từ một cõi xa nào khác bước xuống, cũng chẳng nhờ một năng lực thần bí từ ngoài rót vào. Các Ngài không hề tìm kiếm một “thân Phật” khác ở ngoài thân người đang hít thở, đang già đi, đang bị vô thường chạm tới từng sát-na.

Các Ngài chỉ quay về nhìn thật sâu vào bản chất của chính thân tâm này, thấy tường tận nơi đây có hai mặt, một mặt sinh diệt như sóng, một mặt bất diệt như nước. Và khi thấy được nước, sóng lập tức trở về bản chất của nó.

Chân lý ấy mầu nhiệm, nhưng không hề phức tạp. Nếu giác ngộ phải đến từ một nơi khác, từ một cảnh giới xa xăm nào đó, thì chẳng một chúng sanh nào có thể chứng được. Nhưng vì giác ngộ nằm ngay trong từng hơi thở, từng bước chân, từng niệm khởi của thân tâm này nên bất kỳ ai khéo nhận ra cũng đều có thể quay về. Các Ngài chỉ dùng chính sự vô thường này để nhìn xuyên qua vô minh; dùng chính hơi thở này để thấy bản thể; dùng chính thân tâm này để bước ra khỏi thân tâm.

Chân lý cuộc đời

Chân lý ấy mầu nhiệm, nhưng không hề phức tạp 1
Ảnh minh họa. 

Đó là lẽ thật muôn đời bất biến như bầu trời, dù mây có đổi; vững chắc như biển lớn, dù sóng có sinh diệt suốt ngày đêm. Người xưa đã đi con đường ấy, người nay nếu đặt chân đúng chỗ cũng sẽ đi con đường ấy, và người mai sau cũng không thể đi khác.

Khi một người quay lại nhìn vào mình thật sâu, không chạy theo niệm này, không chống lại niệm kia, chỉ yên lặng thấy và buông, ngay đó màn vô minh từ vô thủy bắt đầu rạn ra như băng dưới ánh mặt trời. Không cần đánh đuổi vô minh; chỉ cần ánh sáng tri kiến hiện lên, vô minh tự biến mất. Cũng như trong một căn phòng tối hàng ngàn năm, chỉ một que diêm được thắp lên là bóng tối ngàn năm lập tức tan.

Mỗi người đều có một cánh cửa như vậy trong tâm. Cánh cửa ấy không khóa, chỉ bị bụi bám quá lâu khiến ta không nhận ra nó đã mở sẵn. Khi một người biết quay về, biết nhìn thẳng vào bản chất của thân tâm này, thì đó là khoảnh khắc họ mở mắt trí tuệ.

Chư Phật, chư Tổ xưa nay không hề đi tìm một con đường nào khác ngoài con đường trở về chính mình. Các Ngài đi vào thân sinh diệt để thấy thân bất diệt; đi vào niệm vọng để thấy tánh giác; đi vào thế gian để thấy chân tâm. Nơi mỗi chúng sanh cũng có trọn vẹn con đường ấy, chỉ chờ một điểm khéo nhận là hiển bày viên mãn.

Và chính khi nhận ra, ta mới hiểu vì sao các Ngài nở một nụ cười lặng lẽ giữa cuộc đời đầy sóng gió. Trở về đi, ngay thân này là cửa, ngay niệm này là con đường, ngay sự vô thường này là chìa khóa mở tung cánh cửa vô minh từ vô thủy.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Chân lý ấy mầu nhiệm, nhưng không hề phức tạp

Phật giáo thường thức 13:00 28/11/2025

Mỗi người đều có một cánh cửa như vậy trong tâm. Cánh cửa ấy không khóa, chỉ bị bụi bám quá lâu khiến ta không nhận ra nó đã mở sẵn. Khi một người biết quay về, biết nhìn thẳng vào bản chất của thân tâm này, thì đó là khoảnh khắc họ mở mắt trí tuệ.

Giới vực tỉnh giác

Phật giáo thường thức 12:00 28/11/2025

Đức Phật luôn nhắc nhở các tỳ kheo hãy hằng sống trong giới vực của mình, có nghĩa là hãy có chánh niệm không ngừng nghỉ với các đối tượng thân tâm. Ở đây, giới vực tỉnh giác có nghĩa đơn giản là hành thiền Minh Sát Niệm Xứ.

Nhờ niệm danh Bồ tát Quán Âm vãng sanh Tây Phương

Phật giáo thường thức 10:59 28/11/2025

Ðại sư Kim Trược thời Dân Quốc, người Ðài Châu. Tám tuổi xuất gia, ít lâu sau là được thọ giới. Ðược thầy dạy tụng chú Ðại Bi và niệm thánh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, ngài liền mỗi ngày tụng chú bốn mươi tám biến; ngoài ra, chuyên trì thánh hiệu chưa hề gián đoạn.

Trong quá trình tu đạo chớ quên tâm ban đầu

Phật giáo thường thức 10:02 28/11/2025

Tâm học Phật ban đầu của mỗi người đều rất đơn thuần, chỉ nghĩ đến việc lợi mình, lợi người và thực hành hạnh Bồ-tát, nghĩ sẽ chứng quả thành Phật độ khắp chúng sinh. Nhưng trong quá trình tu hành, phần đông người đi lệch đường mà không tự biết; hoặc bị tiêm nhiễm tiếng tăm và lợi dưỡng cùng với tâm tham lam vinh dự hão huyền dấy khởi.

Xem thêm