Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Chánh Niệm đã thay đổi hoàn toàn gia đình tôi

Bây giờ tôi đã hiểu rằng ba mẹ của tôi đã làm tốt nhất có thể trong phạm vi hiểu biết của họ để yêu thương tôi và bảo vệ gia đình tôi.

Giá trị của chánh niệm

Luyện tập Chánh Niệm là giáo huấn tuyệt vời của Đức Phật và nó cũng là một điều kỳ diệu làm thay đổi nhiều cuộc sống. Chánh Niệm đã được diễn giải một cách đáng tự hào bởi người thầy đáng kính của chúng tôi, thầy Thích Nhất Hạnh. Tôi là một người thực hành trẻ, do đó tôi được vinh dự thừa hưởng tinh hoa của hành trình thực hành và vận dụng nó vào cuộc sống gia đình và áp dụng lên chính mình. Câu chuyện tôi muốn chia sẻ với các bạn về sự thay đổi huyền diệu trong quá trình gia đình trở thành “đạo tràng” của tôi. 

Câu chuyện của chúng tôi đã bắt đầu từ Sài Gòn là một thành phố lớn ở miền nam Việt Nam, phần lớn các thành viên của gia đình tôi được sinh ra và lớn lên ở đây. Năm 2009, gia đình tôi di cư sang thành phố Sydney, Úc. Sau năm 1975, gia đình tôi cũng như hầu hết những gia đình khác, chúng tôi trải qua thời gian rất khó khăn về mặt tài chính. Ba mẹ tôi đã dành trọn cuộc sống làm việc rất chăm chỉ, để có thể nuôi sống ba chúng tôi. Càng ngày công việc kinh doanh của gia đình tôi càng ngày phát triển, ba mẹ tôi càng dành nhiều thời gian làm việc hơn. Điều đó là hiển nhiên, khi tôi chẳng có cơ hội gặp họ trong một thời gian hoặc là tôi gặp họ một cách vội vã trong ngày những lúc chuyển giao công việc với nhau. Phần lớn thời gian, tôi sẽ ở nhà cô hàng xóm tên là Ten, cô cũng là người yêu thương và chăm sóc “ngôi nhà" linh hồn của tôi. Cô không có con nên cô chăm sóc tôi hết lòng như một người mẹ khác của tôi. Tình thương của cô Ten giúp tôi rất vui vẻ và thoải mái, nhưng tôi vẫn rất khao khát tình yêu thương và sự chú ý từ ba mẹ của mình.

Luyện tập Chánh Niệm là giáo huấn tuyệt vời của Đức Phật và nó cũng là một điều kỳ diệu làm thay đổi nhiều cuộc sống. Chánh Niệm đã được diễn giải một cách đáng tự hào bởi người thầy đáng kính của chúng tôi, thầy Thích Nhất Hạnh. Ảnh minh họa

Luyện tập Chánh Niệm là giáo huấn tuyệt vời của Đức Phật và nó cũng là một điều kỳ diệu làm thay đổi nhiều cuộc sống. Chánh Niệm đã được diễn giải một cách đáng tự hào bởi người thầy đáng kính của chúng tôi, thầy Thích Nhất Hạnh. Ảnh minh họa

Ba mẹ của tôi rất nghiêm khắc và suy nghĩ lúc nào cũng muốn chỉnh sửa hành vi của chúng tôi. Ba mẹ cũng đề ra hàng tá khuôn phép để hy vọng chúng tôi trở thành những người tốt, tương tự như suy nghĩ của những ông bố bà mẹ khác ở Việt Nam. Điều này kết hợp với sự căng thẳng trong công việc, nên họ trông có vẻ kinh khủng và đáng sợ, hơn là sự yêu thương qua đôi mắt của một đứa trẻ với trái tim nhạy cảm. Tôi đã không nghĩ, tôi có bất kỳ mối quan hệ nào với ba mẹ mình. Tôi nhớ một lần tôi đã bị đánh vào mông rất đau mà không biết lý do vì sao, có thể sau khi tôi đã nghịch ngợm làm cho họ không hài lòng. Tôi thậm chí bỏ nhà đi một ngày, hôm đó tôi trốn ở nhà cô hàng xóm, hên là, cô ấy đã không thông báo với ba mẹ tôi. Ngày hôm sau, cô ấy đã gọi cho họ sang đón tôi về và tôi đã ăn thêm một trận đòn khác vì tội dám bỏ nhà đi. “Yêu thương hà khắc" là cách giáo dục trẻ em truyền thống của người Việt Nam.

Bây giờ tôi đã hiểu rằng, ba mẹ của tôi đã làm tốt nhất có thể trong phạm vi hiểu biết của họ để yêu thương tôi và bảo vệ gia đình tôi, nhưng họ đã không nhận ra rằng, tôi không cảm nhận được đó là phương pháp nuôi dạy con. Tôi đã trưởng thành với sự chống cự và phản kháng mạnh mẽ với ba mẹ mình. Thậm chí họ đã trở nên thư thái hơn sau khi về hưu, nhưng tôi vẫn cảm thấy rất thách thức để yêu thương và mở lòng với họ. Khi tôi bắt đầu làm việc và kiếm được thu nhập, kể từ khi chúng tôi chuyển sang Sydney, mọi thứ càng ngày càng tệ giữa chúng tôi. Ba mẹ tôi không thể cho tôi bất cứ lời khuyên nào bởi vì tôi không thể mở lòng mình. Tôi đã từng rất yêu thương và tôn trọng ba mẹ mình, nhưng sự phẩn nộ trong quá khứ đã mạnh hơn, nên tôi đã không thể hoàn toàn trân trọng họ. Mặc dù, đó là những gì tôi ước tôi có thể. Đó là mối quan hệ chúng tôi đã có cách đây ba năm về trước.

Tôi phải trao hoàn toàn sự tín nhiệm và sự biết ơn cho mẹ tôi để chăm ngòi cho ngọn lửa thay đổi hoàn toàn gia đình và chính tôi, khi bà ấy tìm thấy cách luyện tập Chánh Niệm vài năm về trước. Sau nhiều lần bất hợp tác, cuối cùng tôi đã tham gia khoá tu đầu tiên với bà lần đầu vào tháng 4, 2012 tên gọi “the Sen Bup Sangha" tại Sydney. Tuy nhiên, mặt nổi loạn của tôi vẫn không chịu đầu hàng. Tôi đã dành phần lớn thời gian để ngủ tại ký túc xá hoặc tận hưởng vùng đất hoang và chỉ xuất hiện vào những bữa ăn. Pháp thoại và thiền quá sức chịu đựng của tôi, tôi rất buồn ngủ khi thực hành chúng.

Sau khoá tu, tôi đã tham gia buổi chia sẻ của sư thầy Pháp Hải và sư cô Lương Nghiêm và vài sư khác tại Đại học Sydney nói về Bốn Thần Trú Yêu Thương, tôi chính thức bắt đầu con đường chữa lành của mình. Tôi có thể nhớ rõ cảm giác tràn ngập nhưng vẫn rất thoải mái khi những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt và trái tim tôi êm ái hơn, giống như tôi đã tan chảy theo đôi tay của sư cô Lương Nghiêm. Khoảnh khắc đó những hạt giống “Từ bi” (Dharma) trong tôi đã được tưới tắm và bắt đầu nở hoa.

Khoảnh khắc đó những hạt giống “Từ bi” (Dharma) trong tôi đã được tưới tắm và bắt đầu nở hoa. Ảnh minh họa

Khoảnh khắc đó những hạt giống “Từ bi” (Dharma) trong tôi đã được tưới tắm và bắt đầu nở hoa. Ảnh minh họa

Dần dần tôi đến với “đạo tràng” với mong đợi và học tập nhiều hơn về sự tốt đẹp của rèn luyện hơi thở chánh niệm. Khoá tu thứ 2 vào tháng 9, năm 2012, tôi đã quyết định rèn luyện một cách nghiêm túc, bởi vì lý do tham gia những khóa đào tạo nói về 5 sự quan tâm là tôi đang cố gắng vận dụng chúng sâu hơn vào cách tôi sống và tôi sẽ rèn luyện chúng một cách chăm chỉ. Bốn Thần Trú Yêu Thương đã tích hợp từ từ thông qua nói lời yêu thương và lắng nghe sâu sắc, tôi đã dần dần thực hành với gia đình mình. Sau đó, ba tôi cùng tham gia với tôi và mẹ thực hành, điều này làm năng lượng tập thể gia tăng một cách đột ngột.

Mặc dù chúng tôi cũng gặp vô vàn khó khăn trên con đường luyện tập nhưng chúng tôi tự hứa với nhau sẽ đặt sự hạnh phúc của gia đình lên hàng đầu, mỗi khi xảy ra xung đột chúng tôi sẽ cùng ngồi lại với nhau, sử dụng những lời nói yêu thương để đưa ra quan điểm của mình. Chúng tôi cũng đặt chuông mỗi giờ để nhắc nhở cả nhà dừng lại và thở. Khi đó, chúng tôi có thể đứng yên và nhận biết. Cảm giác hân hoan khi hỗ trợ lẫn nhau thật phi thường. 

Mỗi người có mỗi góc nhìn và quan điểm khác nhau, tôi tự hứa từ bỏ sự ham muốn làm người khác chấp nhận ý tưởng của mình bằng cách sử dụng thủ đoạn dưới dạng ngôn ngữ hay hành động xấu. Thay vào đó, tôi sẽ trân trọng những suy nghĩ riêng biệt của người khác như sự quý trọng quan điểm của chính mình. Tôi sẽ trau dồi và luyện tập hiểu biết, sử dụng lời nói yêu thương, tôi sẽ cổ vũ mọi người tôn trọng lẫn nhau.

Cuộc chiến mù quáng

“Đây là sự thật"- bạn giữ khưng khưng

Nhưng nó có đúng là sự thật bạn hay tôi đang tồn tại?

Là bên trái của bạn hay bên phải của tôi?

Và chúng ta lặp đi lặp lại trong cuộc chiến mù quáng này

Điều đó là “Tôi đúng hay bạn sai!”

“Bất cứ nơi nào tôi đi bạn phải đi cùng!”

Không quan trọng ai thắng, tin tưởng vào nó hay không

Bởi vì thậm chí anh em sinh đôi cũng có những điểm khác nhau

Thật đơn giản, thế giới của một chiều

Hãy nhìn sâu hơn và bắt đầu thay đổi nhận thức của chúng ta.

Hãy sử dụng lời nói yêu thương để bắt đầu làm lại một lần nữa,

Và thể hiện sự tôn trọng quan điểm cá nhân.

- Sydney, 24/03/2015

(Bài viết là lời tâm sự của Khánh - chị đã luyện tập Chánh Niệm hơn 3 năm qua với đạo tràng tại Sydney. Chị là giáo viên Yoga và đầu bếp thuần chay).

Nguồn dịch: https://wkup.org/how-mindfulness-transformed-family/

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đường về nhà

Phật pháp và cuộc sống 12:16 23/04/2024

Bạn hãy hình dung một bối cảnh thế này: bạn thức dậy lúc 5 giờ sáng, chuẩn bị cho một ngày làm việc thật dài. Như một thói quen, bạn cầm điện thoại lên đọc lướt thông tin để bắt đầu ngày mới. Bạn không tin nổi vào mắt mình với những dòng chữ hiện lên màn hình.

Làm sao giữ lại

Phật pháp và cuộc sống 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Phật pháp và cuộc sống 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Trung thực với chính mình

Phật pháp và cuộc sống 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Xem thêm