Chế ngự tham ái của thiền sinh thực hành thiền quán
Có người cho rằng thực hành theo Phật là phải tiêu diệt mọi tham ái, sống như cây đá, vô cảm, lạnh lùng. Nhưng nếu bạn từng thực hành chánh niệm một cách chân thành, bạn sẽ thấy: Đức Phật không dạy ta triệt tiêu cảm xúc, suy nghĩ. Ngài dạy ta tỉnh thức với chúng.

Phật dạy: Chấm dứt đau khổ là chấm dứt tham ái
Tham ái không phải là kẻ thù. Nó chỉ là một hiện tượng tự nhiên như mây trôi trên trời, nước chảy chỗ trũng.
Khi bạn không hay biết sự vận hành của tham ái thì bạn bị tham ái dẫn dắt, điều khiển và đó mới là vấn đề.
Khi bạn tỉnh thức, hay biết tham ái khách quan không đồng hóa nó là của mình thì bạn thấy rõ nó sinh – diệt như một phần của tự nhiên. Và lúc đó, bạn không cần chống lại, bạn chỉ cần (tinh tấn) rất chăm chỉ, cần cù và khôn khéo để thấy, và buông.
Đức Phật dạy trong kinh Đại niệm xứ là: nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, để chế ngự tham ưu ở đời. Vậy chế ngự như thế nào?
Ngài dạy tiếp "Với tâm có tham, biết rằng tâm có tham". Sống quán tánh sanh khởi trên tâm; hay sống quán tánh diệt tận trên tâm; hay sống quán tánh sanh diệt trên tâm. "Có tâm đây", vị ấy sống an trú chánh niệm như vậy, với hy vọng hướng đến chánh trí, chánh niệm. Và vị ấy sống không nương tựa, không chấp trước vật gì trên đời.
Như vậy Đức Phật không dạy ta gồng mình diệt dục mà Ngài dạy quan sát tham sinh và diệt như một trạng thái tự nhiên, không gắn nhãn “của tôi” mà là / “À, đây là tham. Đây là sự nắm giữ. Đây là tâm đang muốn.” Thấy như vậy đã là bước đầu của tự do rồi.
Và lý do Ngài dạy thực hành như vậy là để: “Chế ngự tham ưu ở đời" Không phải để “vô cảm” trước đời, mà để không còn khổ vì đời.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Uống rượu, ăn thịt rồi đi hộ niệm có hiệu quả không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Khu vực chỗ ở của chúng tôi có một số cư sĩ thường đi hộ niệm cho người đã mất, giúp người vãng sanh, hoặc tổ chức pháp hội siêu độ. Nhưng tôi biết trong số họ có nhiều người ăn thịt cá, thì việc hộ niệm có hiệu quả không?
Chuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp
Phật giáo thường thứcChuyên tâm một hạnh để thành đạo nghiệp. Bởi vì con đường giải thoát chưa từng mở ra cho những tâm hồn tản mác, chưa từng đón nhận những bước chân nửa muốn đi, nửa muốn ở. Tâm còn phân hai thì trí không thể hiển lộ; tâm còn chạy theo muôn duyên thì đạo không thể thành.
Sự bình an chân chánh
Phật giáo thường thứcTrước hết bạn phải hiểu sự bình an là gì. Nếu bạn không hiểu nó, bạn sẽ không thể tìm thấy nó. Thứ bình an này đến từ sự nhìn thấy nguyên nhân của vấn đề, hay nguyên nhân của sự khổ.
Từ "Ngọc Nữ Tâm Kinh" đến "Bát Nhã Tâm Kinh"
Phật giáo thường thứcNgọc Nữ Tâm Kinh là tuyệt kỹ công phu của phái Cổ Mộ trong Thần Điêu Đại Hiệp (quyển thứ hai trong trong Xạ Điêu Tam Bộ Khúc, gồm ba quyển của nhà văn Kim Dung).
Xem thêm














