Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/05/2020, 08:09 AM

Chiến thắng kẻ thù lớn nhất đời người

Trong cuộc sống dù là con người nào, xã hội nào hay tầng lớp nào thì sự chiến thắng luôn là khát vọng lớn nhất. Bởi cảm giác vinh quang được mọi người ngưỡng mộ quả thật đem lại cho chúng ta rất nhiều cảm xúc thăng hoa.

Đức Phật không thấy ai là kẻ thù

Nhưng đối với người con Phật chúng ta cần phải nhận biết rõ ràng đâu mới là chiến thắng thật sự. Đức Phật có dạy, cho dù chiến thắng hàng vạn quân thù cũng không bằng tự chiến thắng lấy chính bản thân mình. Và Ngài đã chứng minh cho chúng ta thấy rõ điều ấy qua con đường tu hành của chính Ngài để đạt được quả vị vô thượng chánh đẳng chánh giác. Vì thế tất cả hành giả đang tiến bước trên lộ trình giải thoát cần phải thấy được đâu mới là mục tiêu để chúng ta chinh phục. Vậy mục tiêu đó là gì? Như đã nói ở trên mục tiêu chính là bản thân chúng ta, nó là sự khát vọng ham muốn của bản thân, chính nó là kẻ thù lớn nhất và cũng là tác nhân lớn nhất đưa con người luân hồi sanh tử trong sáu nẻo, vì vô minh che lấp bao đời con người ta không nhận diện được rằng bản thể của vạn vật đều là vô ngã không có cái tôi hiện thực vĩnh hằng, vạn pháp đều do duyên mà tạo thành cũng do nhân duyên mà hư hoại.

Cứ nghĩ rằng cái tôi hiện hữu vĩnh hằng nên đã không từ bất cứ một thủ đoạn nào để có được cái mình muốn, cứ mãi chạy theo những khát vọng của bản thân mà không biết rằng mình đã tạo biết bao nhiêu ác nghiệp để có được cái mình muốn, cứ mãi hơn thua, tranh được mất với người mà chưa một lần tự thân phản tỉnh để nhìn thấu được đâu mới là vinh quang thật sự. Trước kia chưa học Phật, chính bản thân chúng tôi cũng từng rất ngu muội cứ nghĩ thắng người mới là mục tiêu lí tưởng, mới là sự vinh quang nhưng khi đã tiếp xúc qua lời dạy của Ngài, thấu hiểu được quy luật của nhân sinh, hiểu được giá trị thật sự của cuộc sống chúng tôi mới thấy đâu mới là niềm tự hào và vinh quang thật sự, bắt đầu thay đổi mục tiêu và lí tưởng của bản thân. Như lời Ngài dạy “dù chiến thắng hàng vạn quân thù cũng không bằng tự chiến thắng chính mình”. Chiến thắng người đã khó nhưng chiến thắng bản thân càng khó hơn gấp bội. Hãy cùng tôi làm một vài thí nghiệm để chứng minh nhé.

Trong cuộc sống dù là con người nào, xã hội nào hay tầng lớp nào thì sự chiến thắng luôn là khát vọng lớn nhất. Bởi cảm giác vinh quang được mọi người ngưỡng mộ quả thật đem lại cho chúng ta rất nhiều cảm xúc thăng hoa.

Trong cuộc sống dù là con người nào, xã hội nào hay tầng lớp nào thì sự chiến thắng luôn là khát vọng lớn nhất. Bởi cảm giác vinh quang được mọi người ngưỡng mộ quả thật đem lại cho chúng ta rất nhiều cảm xúc thăng hoa.

Mục đích của đời người

Ví dụ trong cuộc sống của chúng ta gặp không ít những cảnh trái ngang, những lời lăng nhục, hay thậm chí có người muốn hại chúng ta, liệu chúng ta có đủ lòng khoan dung độ lượng, có đủ tỉnh táo để bỏ ngoài tai những điều ấy không? Hay chúng ta cũng tìm mọi cách để đấu khẩu lại họ và sẵn sàng chờ họ có sơ hở là phục thù, rốt cuộc ai mới là người chiến thắng? Nếu như chúng ta làm theo sự thúc đẩy của bản thân cho là có thể hại được người, hơn được họ nhưng suy cho cùng ai mới là người thất bại thê thảm nhất? Nếu chúng ta khoan dung độ lượng, không so đo tính toán với họ, ngoài mặt trông như mình thua nhưng sâu thẳm trong thân tâm thì chúng ta đang thắng, thắng ở chỗ chúng ta nhẫn được, khoan dung được, và cả nhận thức được đâu mới là giá trị thật sự.

Chúng tôi cũng từng nghe rằng người ta đối xử với mình như thế nào đó là nghiệp của họ, còn mình đối với người ta như thế nào mới là nghiệp của mình. Vì thế, nhìn mặt ngoài có vẻ chúng ta đang thua nhưng đứng ở phương diện của người học Phật chúng ta đang thắng rất vinh quang. Người thật sự mạnh không phải là người nâng lên được mà là người buông xuống được. Đủ can đảm buông xuống những lạc thú của trần thế, rủ bỏ những khát vọng của bản thân quay về sống với nội tâm, sống một cuộc đời tỉnh thức.

Phật mới nói rằng kẻ thù lớn nhất của đời người chính là bản thân mình.

Phật mới nói rằng kẻ thù lớn nhất của đời người chính là bản thân mình.

Đời người tự tìm trái đắng

Là người con Phật, chúng ta cần ý thức được rằng thứ đáng sợ nhất không phải là những hiểm hoạ bên ngoài mà chính từ bên trong tâm của mỗi người. Bởi vì hổ dữ, rắn độc, hay những tai nạn từ thiên nhiên dù có lớn mạnh cỡ nào cũng chỉ có thể giết chết chúng ta ở một đời, còn cái khiến chúng ta đau khổ nhiều đời thậm chí có thể trầm luân muôn ngàn kiếp không ai khác chính là những khát vọng và những đều bất thiện đã tạo ra. Vì thế nên nhà Phật mới nói rằng kẻ thù lớn nhất của đời người chính là bản thân mình.

> Xem thêm video Ý nghĩa hoa sen trong đạo Phật:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Thái độ cầu học cầu tu của người Phật tử

Góc nhìn Phật tử 07:57 22/04/2024

Trên hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Từ Phụ đã từng khẳng định đạo Phật là đạo của từ bi, trí tuệ và giải thoát. Người Phật tử muốn tu theo đạo Phật cũng phải tu sao cho được từ bi và trí tuệ để một ngày không xa nào đó cũng sẽ được giải thoát như Đức Phật.

Xem thêm