Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 05/06/2021, 10:31 AM

Chú cá voi mõm khoằm bất hạnh chết vì ăn phải lượng rác thải nhựa lớn

16 kg rác thải nhựa được lôi ra từ bụng của con cá voi chết dạt vào bờ biển Đại Tây Dương. Sự việc khiến các nhà khoa học khẳng định cái chết của con vật là bất thường.

Xác của một con cá voi cái mõm khoằm thuộc giống Cuvier dài hơn 5 m đã dạt vào bờ biển ở Messanges, miền Tây Nam nước Pháp hôm 8/5, Newsweek đưa tin ngày 12/5.

Sau khi khám nghiệm tử thi, các tổ chức bảo tồn môi trường Pelagis Observatory và Itsas Arima kết luận con cá voi bất hạnh chết vì ăn phải một lượng lớn đồ nhựa.

Kết quả khám nghiệm tử thi cũng cho thấy con cá voi đã bị một loại ký sinh trùng ảnh hưởng đến thận, và điều này gây trở ngại đáng kể đến hoạt động săn mồi của nó.

Tình trạng con cá voi khi được tìm thấy. (Ảnh: Itsas Arima)

Tình trạng con cá voi khi được tìm thấy. (Ảnh: Itsas Arima)

Cá voi mõm khoằm Cuvier được coi là thợ săn mồi tích cực. Địa bàn kiếm ăn của chúng thường sâu hàng nghìn mét dưới mặt nước biển với các món ăn quen thuộc là mực, cá biển và các con mồi khác.

Tuy nhiên, với con cá voi được tìm thấy này thì các nhà khoa học còn phát hiện thêm một loại ký sinh trùng ảnh hưởng đến thận gây trở ngại đáng kể đến hoạt động săn mồi của nó. Hầu hết các loài sinh vật biển đều bị ảnh hưởng bởi chất thải nhựa quá lớn từ con người.

Rác được tìm thấy từ bụng cá voi. Ảnh: Itsas Arima.

Rác được tìm thấy từ bụng cá voi. Ảnh: Itsas Arima.

Đối với cá voi, chúng gián tiếp ăn nhựa và các chất thải khác khi chúng vô tình tiêu thụ những con mồi đã ăn phải nhựa. Chất thải nhựa sẽ bám vào thành dạ dày và ruột, gây tắc nghẽn và ngăn chất dinh dưỡng ngấm vào máu, khiến con vật còi cọc và yếu dần cho đến lúc chết đi.

Tình trạng ô nhiễm môi trường biển đang được đặt ở mức báo động. Việc quá nhiều rác thải bị thải ra biển đang ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái biển, gây ảnh hưởng tới môi trường sống của rất nhiều sinh vật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm