Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/01/2017, 13:25 PM

Chủ tịch cộng đồng doanh nhân an lạc đắp y khất thực

Người ta thường nói, “thương trường là chiến trường”. Câu nói đó ăn vào tiềm thức bao người, nhất là trong giới doanh nhân. Nhưng với những thành viên Cộng đồng doanh nhân an lạc họ không như thế. Họ không đặt tiêu chí cạnh tranh để phát triển, mà lấy tinh thần phụng sự làm đầu trong mọi hoạt động kinh doanh của bản thân, doanh nghiệp mình.

Chủ tịch Cộng đồng doanh nhân an lạc là một CEO có tiếng - TS.Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Sách Thái Hà kinh doanh theo triết lý cho đi - phụng sự để dẫn đầu. Tuy có chỗ đứng trong xã hội, nhưng TS.Nguyễn Mạnh Hùng chọn lối sống thuận tự nhiên, đơn giản và trầm tĩnh. Chính tâm thái an lạc của ông là linh hồn của cộng đồng doanh nhân an lạc. 

Tiếp xúc với ông, điều mọi người dễ cảm nhận nhất là sự bình yên. Một CEO thành công, nổi tiếng, được bạn bè thế giới biết đến, nhưng trước đám đông Chủ tịch Cộng đồng doanh nhân an lạc - TS.Nguyễn Mạnh Hùng dùng từ nhân xưng là “con” với mọi người. Con ở đây chính là tinh thần vô ngã, là từ bi, là trí tuệ.

Chia sẻ về thành công trong sự nghiệp và thành công về phương trưởng tâm an lạc, TS.Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đó là nhờ một may mắn lớn nhất trong cuộc đời ông khi có duyên lành gặp được chính pháp của đức Phật và minh sư dẫn dắt để thực hành của Phật. Là người làm sách, có kỹ năng đọc "siêu tốc", ông đã đọc nhiều quyển kinh, trong đó có quyển đức Phật dạy về kinh doanh, càng đọc càng thấm và ông bắt đầu thực hành buông bỏ quan niệm giới doanh nhân vẫn coi "thương trường là chiến trường" thay bằng phương pháp "Phụng sự để dẫn đầu"; buông lo âu phiền não tính toán trong cuộc sống và kinh doanh, thay bằng phương pháp cho đi để nhận lại. 

Ông luôn luôn thực hành Bát chánh đạo đức Phật đã chỉ dạy để có cuộc sống An lành, đó là: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định. Thấu hiểu Bát chánh đạo là con đường chân chính, giúp chúng sinh hướng đến một đời sống cao thượng, hạnh phúc; Bát chánh đạo là tám phương tiện vi diệu đưa chúng sinh đến đời sống an lạc, giải thoát, tiến đến địa vị giác ngộ; Những bậc hiền Thánh nương theo tám phương tiện này để đi đến Niết bàn, Phật quả nên TS.Nguyễn Mạnh Hùng đã “khai thác” triệt để giáo lý này ứng dụng vào cuộc sống. 

TS.Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, để có tâm an lạc, ngoài những điều nên trên, ông luôn làm theo lời Phật dạy rằng, phải biết sống tri túc (biết đủ), một người dù ít tiền của nhưng luôn biết đủ, bằng lòng với hiện tại của mình, tất nhiên họ là giàu nhất. Điều đó không có nghĩa là bảo người ta sống an phận thủ thừa, mà là trí tuệ của đức Phật dạy chúng ta tri túc - biết đủ, để khi gặp hoàn cảnh bản thân đã nỗ lực hết sức mình mà không được như ý nguyện chúng ta không bị chạy theo ảo tưởng, tham vọng viển vông dẫn đến không kiểm soát được lý trí.

TS.Nguyễn Mạnh Hùng đã từng cạo tóc, đắp y khất thực cùng tăng đoàn khi đang ở đỉnh vinh quang sự nghiệp, đó chính là thực hành để thấm nhuần sâu sắc đạo lý "thiểu dục tri túc" - ít ham muốn, biết vừa đủ, để đồng cảm với đời, mở lòng từ bi nhìn đời bằng mắt thương.

TS.Nguyễn Mạnh Hùng đã viết sách và chủ biên, đi giảng về quản trị kinh doanh bằng kiến thức từ sách vở đã học nhưng luôn luôn gắn với chân lý, trí tuệ từ giáo lý trong kinh điển. Ông luôn lấy chân lý, luật nhân quả làm “Kim chỉ nam” trong mọi việc và rèn luyện tâm an lạc bằng ngồi thiền hàng ngày để tĩnh tại, thanh lọc tâm ý. Cứ như thế, giữa dòng đời tấp nập, hối hả, ông tự tạo cho mình "Hải đảo tự thân" để tự quay về nương náu, chiêm nghiệm, đi qua mọi khó khăn. Vì thấu triệt giáo lý nhà Phật, ông áp dụng chân lý vô thường để buông bỏ chấp trước đối với vui - buồn, được - mất để sống tùy duyên, an nhiên, nhẹ nhàng và luôn luôn nhớ trở về "ngôi nhà tâm" để chuyển hóa mọi thứ thành an lạc. 

Khi được hỏi nhân duyên trở thành Chủ tịch Cộng đồng doanh nhân an lạc, TS.Nguyễn Mạnh Hùng cởi mở tấm lòng, thư thả kể: Có được thành công trong việc thực hành chuyển hóa tâm, và thành công trong sự nghiệp là nhờ vận dụng triết lý cho đi và thuận theo quy luật Nhân – Quả, dùng chữ “tín”, đạo đức trong kinh doanh mà ông thu về nguồn lợi từ phần gốc rễ chứ không phát triển kiếm lời bằng phần ngọn. Nhân nào quả nấy là chân lý thường hằng, bất biến. 

Ông đến với cộng đồng với tâm nguyện gieo nhân lành, cúng dường phước đức theo lời Phật dạy: Người nào biết tùy hoàn cảnh của mình thực hành hạnh bố thí theo 4 cách: cho tiền bạc của cải; cho lời khuyên hay nói pháp cho người được lợi ích; cho sự không sợ hãi; cho sự vui vẻ, đồng tình đều là phước đức cả. Ông muốn cho đi những gì mình có: Kinh nghiệm, kiến thức kinh doanh, giáo pháp của Phật - pháp thí để từ đó nhân rộng Cộng đồng doanh nhân an lạc rộng khắp, để nơi đâu cũng có Cộng đồng doanh nhân an lạc với những doanh nhân Tài - Tâm không tách rời, sống trong niềm an lạc cùng Phụng sự để dẫn đầu.

Như vậy đó, Cộng đồng doanh nhân an lạc có một vị Chủ tịch Tài - Tâm đều tròn đầy. Bên cạnh ông, Phó Chủ tịch là bà Vũ Thị Xuân Quý, doanh nhân ngành thiết kế nổi tiếng ở Thủ đô, tuy đầy đủ vật chất, nhưng với bà tâm an lạc mới là viên mãn. Một người đồng hành cùng ông xây dựng cộng đồng nữa là ông Vương Văn Tân, Giám đốc Công ty Audio Tân Tân. Là doanh nhân thành đạt, vợ con đề huề, nhưng vị giám đốc luôn quan niệm: Sống một ngày không an lạc là một ngày vô nghĩa, nên ông luôn sẵn sàng phụng sự, buông bỏ chấp trước để an lạc.

Với những người đứng đầu như thế, Cộng đồng doanh nhân an lạc đã và đang từng ngày cùng nhau sản xuất niềm an lạc, mỗi thành viên đều an lạc, từ đó họ mang niềm an lạc về gia đình, doanh nghiệp của mình và cứ thế năng lượng an lạc lan tỏa trong cộng đồng. Cánh cửa tâm an lạc của họ luôn rộng mở sẵn sàng chào đón ai còn “khuyết tật về tâm”, những ai muốn an lạc, phụng sự để dẫn đầu.

Kim Oanh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm