Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/08/2014, 08:00 AM

Chùa Bằng tổ chức Vu Lan báo hiếu PL.2558 - DL.2014

Trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam, lễ Vu Lan từ lâu đã thành một ngày trọng đại, không thể thiếu được trong hệ thống các hoạt động văn hoá tâm linh nói chung, văn hoá Phật giáo nói riêng.

Vu Lan hay Vu Lan bồn có nguồn gốc từ chữ phạn Ullambana, dịch sang tiếng Hán ngữ là Giải đảo huyền, tức là gỡ khỏi nạn treo ngược – theo nghĩa tiếng Việt. Hiểu rộng ra là nhờ vào sự thành tâm chú nguyện của Thập phương chư Tăng mà chúng ta có thể cứu được cha mẹ, tổ tiên thoát khỏi cảnh tội đồ, cầu nguyện cho chúng sinh được siêu thoát, khỏi vòng sinh tử luân hồi. 

Ngày lễ Vu Lan chính là dịp “nhắc nhở” các thế hệ con cháu chúng ta nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những đóng góp to lớn của các anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước. Ðồng thời giúp chúng ta tiếp cận được những ý nghĩa giáo dục đầy nhân bản của văn hoá Phật giáo đó là “Từ, bi, hỷ, xả”, “vô ngã, vị tha”, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”...

Nằm trong chương trình của khóa tu Vu Lan báo hiếu lần thứ IV năm 2014, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng Chư tôn đức tăng bản tự đã trang nghiêm trọng thể tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu PL2558 – DL2014.

Đúng 19h30’, ba hồi chuông trống bát nhã vang lên, các phật tử trang nghiêm chắp tay búp sen, cất cao tiếng niệm Phật cung đón Chư tôn đức quang lâm lễ đài để chứng minh buổi lễ.

Báo nghĩa cù lao, chín tháng cưu mang tình biển rộng
Đền ơn cúc dục, ba năm nhũ bộ đức trời cao

Chứng minh buổi lễ có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN, cùng Chư tôn đức tăng chùa Bằng, chùa Ích Minh (Bắc Giang).

Về phía chính quyền có Trung tướng Đỗ Kim Tuyến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Bộ Công an; ông Nguyễn Thế Hùng – Bí thư Đảng ủy Phường Hoàng Liệt; ông Nguyễn Đình Tuất – Bí thư khu dân cư Bằng A cùng đông đảo nhân dân, tín đồ phật tử gần xa và sự tham dự của hơn 600 khóa sinh tham dự khóa tu.
 
 
 
 
Mở đầu chương trình là nghi thức dâng hoa cúng dàng Tam Bảo của các em khóa sinh tham dự khóa tu Vu Lan. 40 bạn trẻ trong tà áo dài truyền thống của dân tộc, dần tiến về phía lễ đài, nhịp nhàng, chậm rãi, trang nghiêm... Không gian tưởng chừng như ngưng đọng lại, cả hội chúng chìm trong khoảnh khắc thiêng liêng cùng hướng tâm thành tri ân Đức Bản Sư.
Dâng hoa cúng dường Chư tôn đức
 
Tiếp theo, Phật tử Diệu Tường đã đọc bài “Cảm niệm công ơn cha mẹ”. Trong tiếng nhạc bài “Lòng mẹ” da diết, toàn thể đại chúng đều không thể nén nổi niềm xúc động khôn nguôi, những hình ảnh về cha mẹ đang ùa về trong trái tim mỗi người, để rồi đâu đó những giọt nước mắt lăn dài, những tiếng nấc nghẹn ngào vang lên từ trong tâm khảm…

Một trong những phần quan trọng nhất của buổi lễ và cũng là đặc trưng của ngày Vu Lan, đó là nghi thức cài hoa hồng. Những bông hoa đã được các bạn trẻ mang đến cài lên ngực áo từng người tham dự buổi lễ. Mỗi màu hoa – lại mang trong mình một ý nghĩa khác nhau. Bông hoa đỏ dành tặng cho những ai may mắn còn cha, còn mẹ trên đời này để yêu thương, chăm sóc. Những bông hồng lại dành cho ai đó chỉ còn cha, hoặc còn mẹ. Những bông hoa trắng để chia sẻ với những ai mang nỗi đau vì không còn cha, còn mẹ, màu hoa trắng như một sự nhắc nhở, rằng mình đã lỡ mất những gì quý giá nhất, từ đó mà sống sao cho tốt, cho phải với ơn sinh thành dưỡng dục của hai đấng sinh thành.

“Bông hồng con cài áo hôm nay là cả một hành trang 
Để con biết rằng mình hạnh phúc biết bao vì vẫn còn có mẹ 
Mùa báo hiếu về rồi mẹ ơi, nơi này con lặng lẽ 
Gửi về mẹ 
Cả một bầu trời nhung nhớ rộng yêu thương!”
 
 
Nghi thức cài bông hồng
 
 
 
 
 
 
Nghi lễ dâng y cúng dàng của đại diện phật tử Đạo tràng Pháp Hoa và đại diện các bạn khóa sinh.
 
Trong buổi lễ, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã có lời đạo từ nói lên ý nghĩa ngày Vu Lan báo hiếu và hình ảnh bông hồng cài áo. Hòa thượng đã đưa đại chúng trở về với những phút giây tĩnh lặng, quán chiếu lại tận sâu trong trái tim mình về với Tứ Trọng Ân: Ơn Tam Bảo - Ơn quốc gia xã hội, quê hương đất nước - Ơn cha mẹ sinh thành, thầy cô dạy bảo, Sư trưởng tế độ - Ơn đồng bào nhân loại. Đặc biệt Hòa thượng nhấn mạnh tới tình mẫu tử, tình mẹ cao cả nhất trong đời người con. Dù là người hay loài vật, tình mẫu tử vẫn là tình cảm thiêng liêng nhất.

Mẹ mãi muôn đời mẹ của con 
Dù Nam Hải cạn Thái Sơn mòn 
Trái tim in bóng thời thơ mộng 
Tuổi ngọc ngà vương nét lệ son
 
Niêm hương bạch Phật
 
 
 
HT.Thích Bảo Nghiêm dâng trà lễ Phật
 Thanh thiếu niên phật tử dâng trà cúng dường chư tôn đức và các đại biểu tham dự
 
 
 
 
 
 

Tin, ảnh: Diệu Tường - Đức Hiếu - Hồng Nhung

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm