Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/06/2024, 10:40 AM

Chữa bệnh tương tư thất tình

Hỏi: Bạn thân của con bị thất tình, mấy ngày rồi không ăn uống, con nói hết lời, mà vẫn không nghe, xin nhờ thầy chỉ cách?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lấy bao dung và cảm thông để tự cứu mình khỏi những tổn thương

Đáp: 

Thường những trường hợp như vậy, đành cam chịu sự dày vò, họ không biết phải làm sao. Hoặc cứ vật vã khóc lóc, qua một thời gian, nguôi ngoai lần.

Hoặc có người quẩn trí, làm chuyện dại dột, hoặc có người phản ứng, tự buông thả mình vào những thú vui không lành mạnh hòng quên đi nỗi nhớ. 

Hoặc có người thu mình vào một góc để trốn tránh mọi thứ. Nhưng hình như càng muốn quên, thì nỗi nhớ càng gặm nhấm tâm can.

Nếu ai học Phật, sẽ có phương pháp chủ động, tự mình chữa trị, chỉ họ chữa trị cho bịnh thất tình mau lành hơn...

Thay vì để tâm mình suy nghĩ chuyện thất tình, thì hướng tâm mình, hướng suy nghĩ, hướng hành động, việc làm vào một đối tượng vui vẻ, tích cực, lạc quan và có ích hơn.

Quan trọng nhất là tập khả năng hướng tâm vào một đối tượng do mình lựa chọn. Tức là tập luyện khả năng điều phục tâm mình, hoá giải cảm xúc tiêu cực.

Ví dụ như:

+ Để tâm tập trung vào công việc, phát triển sự nghiệp làm ăn, học hành.

+ Giao lưu với những bạn bè vui tính, tích cực, không liên quan đến thất tình.

+ Tập thói quen sinh hoạt tốt, thể dục, thiền hành, vận động cơ thể khoẻ mạnh, tươi tắn.

+ Quan tâm nhiều hơn đến tình thương của cha mẹ, anh em, người thân.

+ Tham gia các hoạt động xã hội có ích, làm nhiều việc thiện, việc tốt, chia sẻ tình thương đến các cô nhi, người bất hạnh. Tình thương cho tức là nhận.

+ Nếu được, thì hãy treo hình Phật Di Lặc vui tươi nơi mình thường nhìn thấy.

+ Mỗi ngày đọc một trang sách Phật, ngồi thiền tĩnh tâm, hoá giải ưu phiền, nghe các bài giảng phật pháp vui, giúp ta có cái nhìn thông thoáng và lạc quan. Ta sẽ thấy rõ cuộc đời có nhiều thứ màu nhiệm và tuyệt vời đáng để chúng ta quan tâm. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Người tu Phật có được bốc thuốc chữa bệnh?

Hỏi - Đáp 17:40 28/09/2024

Trong kinh Tạp A-hàm, Tôn giả Xá-lợi-phất đã khái quát việc ‘kiếm ăn đúng pháp’ của hàng Thích tử là: Không cúi mặt xuống, không ngửa mặt lên, không xoay mặt bốn phương, không xoay mặt bốn góc.

Duyên nghiệp có chuyển được không và chuyển bằng cách nào?

Hỏi - Đáp 17:15 28/09/2024

Tôi có xem sách bói toán nói về tuổi tác nam nữ khi lập gia đình, rồi nghiệm bản thân cùng bốn người bạn bị phạm vào tháng “Cô thần”, “Cô quả” hiện tại đều gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân. Vậy có phải do tuổi tác của họ không hợp? Có thể chuyển nghiệp được không và chuyển bằng cách nào?

Người Phật tử nên làm chúc thọ như thế nào?

Hỏi - Đáp 14:30 28/09/2024

Hỏi: Người Phật tử nên làm chúc thọ cho ông bà, cha mẹ như thế nào là đúng Pháp?

Có kiêng kỵ gì khi xê dịch lư hương không?

Hỏi - Đáp 11:15 28/09/2024

Mẹ tôi mới mất, đang thờ ở một bàn thờ riêng. Tôi có nghe một số ý kiến cần kiêng kỵ đối với lư hương mới. Cụ thể như: Không di chuyển hay xoay tới xoay lui, không nhổ chân hương, việc ấy có đúng không? Chừng nào thì chuyển lư hương và hình thờ của mẹ lên bàn thờ cửu huyền (ông bà)?

Xem thêm