Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/08/2014, 11:27 AM

Chùa Bồ Đề và khủng hoảng truyền thông

Cuộc khủng hoảng truyền thông của chùa Bồ Đề là sâu sắc và toàn diện. Thái độ lúng túng và cách lý giải bất nhất của những người trong cuộc càng làm cho cuộc khủng hoảng ngày một trở nên trầm trọng hơn.

Vấn đề là quá nhiều người biết về quá nhiều điều liên quan đến thân phận của các cháu nhỏ được nuôi giữ trong chùa. Họ là vợ chồng anh Nguyễn Công Long - cha mẹ đỡ đầu của cháu bé bị bán Cù Nguyên Công, là chị Tanya O Halloran - một tình nguyện viên người nước ngoài, là hàng ngàn người khác đã đến thăm nom các cháu nhỏ và làm từ thiện. Họ biết thì họ chia sẻ.

Với các phương tiện thông tin và truyền thông hiện đại, việc chia sẻ thông tin là hết sức dễ dàng. Có thể nói, lịch sử loài người được chia làm hai thời đại: thời đại trước internet và thời đại có internet. Chúng ta đang sống trong thời đại có internet. Một người biết nghĩa là hàng vạn, hàng triệu người biết.
 
Thông tin về thân phận của những cháu nhỏ được nuôi giữ ở chùa đang tràn ngập trên các trang mạng, trên các blog, trong các hộp thư điện tử. Với các trang mạng, các đường link, các công cụ nhân bản và chuyển tiếp, thông tin đang được chia sẻ vô tận và vô tận cho tất cả mọi người. Đó là chưa kể đến việc các cơ quan báo chí cũng đang vào cuộc rất tích cực trong chiến dịch truyền thông này. Che giấu sự thật trong một môi trường như vậy thì quả là vô vọng.

Hiện nay, cùng với các phương tiện truyền thông, các cơ quan chức năng cũng đang vào cuộc. Mọi chuyện rồi sẽ được làm sáng tỏ và được xử lý trên cơ sở quy định của pháp luật. Tất nhiên, việc áp dụng pháp luật ở đây phải rất thận trọng. Bởi vì rằng nhà chùa là một thiết chế quan trọng hàng đầu trong đời sống tinh thần và tâm linh của chúng ta.

Điều đáng nói là cho dù việc xử lý của chính quyền có thấu tình, đạt lý đến đâu đi chăng nữa, thì khủng hoảng truyền thông vẫn không tự biến mất. Chính vì nghi án mua bán trẻ em, vì những lời tố cáo tràn lan trên mạng, hình ảnh công chúng của nhà chùa đã bị tổn hại nghiêm trọng.

Trong lúc đó, xây dựng lại hình ảnh công chúng là một công việc khó khăn, nan giải và đòi hỏi rất nhiều thời gian. Thiếu một kế hoạch bài bản và những cố gắng thực tâm, bền bỉ, điều này là không thể đạt được.

Cuối cùng, nhà chùa, về bản chất, là một thiết chế xã hội, sống nhờ xã hội. Thiếu một hình ảnh công chúng tốt đẹp và hấp dẫn, nhà chùa sẽ rất khó khăn. Chùa Bồ Đề thì vẫn có thể phải đối mặt với rủi ro “vắng như chùa Bà Đanh”.

TS Nguyễn Sĩ Dũng
Nguồn: http://laodong.com.vn/su-kien-binh-luan/chua-bo-de-va-khung-hoang-truyen-thong-233001.bld
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm