Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/01/2021, 10:59 AM

Chùa Hòa Phúc tổ chức Lễ tạ pháp - Tổng kết khóa tu và tri ân Phật tử

“Giữ gìn 5 giới theo lời dạy của Đức Thế Tôn, người Phật tử sẽ có an vui, hạnh phúc” - Đó là chia sẻ của Đại đức Thích Tâm Hòa – Trụ trì chùa Hòa Phúc với đại chúng có mặt trong lễ Tạ pháp và Tri ân Phật tử, diễn ra vào 24/1/2021 (nhằm ngày 12/12/Canh Tý).

Sáng sớm nay, đông đảo Phật tử từ khắp nơi đã hội tụ về mái già lam Hòa Phúc (Hòa Thạch, Quốc Oai, Hà Nội) để tham gia vào chương trình tổng kết hoạt động Phật sự trong năm 2020.

Trước giờ diễn ra buổi lễ, đại chúng hoan hỉ chào đón các vị khách đặc biệt là tập thể giáo viên, phụ huynh và học sinh lớp 11A3, trường Trung học Phổ thông Lạng Giang số 3 (tỉnh Bắc Giang). “Trong các bài giảng hằng ngày, cô giáo chủ nhiệm – Phật tử Liên Hòa thường khéo léo đưa vào những lời giảng của Đức Thế Tôn hay các câu chuyện Phật giáo dạy về đạo đức, lối sống khiến chúng con rất thích và ham muốn học theo. Cô còn giới thiệu về chùa Hòa Phúc - một nơi tin cậy, nhiều năm qua đã trở thành địa chỉ tu học không chỉ với người cao tuổi mà còn thu hút đông đảo thanh thiếu niên. Hôm nay, được cùng cô giáo và bố mẹ đến đây, chúng con hạnh phúc vô cùng”, Thanh Bảo và Đức Mạnh cho biết.

Theo Phật tử Liên Hòa, cô biết tới chùa Hòa Phúc từ 5 năm trước. Cô nhận thấy tấm lòng hết mình vì Phật đạo của sư phụ Tâm Hòa nên đã quyết tâm hăng say tu học và mong muốn giúp mọi người xung quanh, đặc biệt là các học trò của mình có cơ hội “trở về chốn bình yên”. Cô tâm sự: “Học sinh rất hứng thú khi tôi chia sẻ về Phật giáo. Thấy các con ngày càng ngoan ngoãn, hiếu thảo vì học và làm theo Đức Phật, nhiều bố mẹ rất vui và cũng muốn được học đạo. Thế nên, tôi rất hạnh phúc khi trở thành cầu nối để phụ huynh và học sinh đến với chùa Hòa Phúc, gần gũi và nương tựa nơi Tam Bảo”.

Sau chương trình văn nghệ hấp dẫn với những bài hát sâu lắng về Phật giáo, đạo tràng đồng thanh cất vang khúc ca niệm Phật cung nghinh Đại đức giảng sư Thích Tâm Hòa quang lâm pháp tòa.

Mở đầu thời pháp thoại, Đại đức cho biết trong năm qua, với sự trợ duyên của Phật tử thập phương, đạo tràng Hòa Phúc đã ủng hộ số tiền gần 1 tỷ đồng tới những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mới đây (22/1), thầy Tâm Hòa đã trực tiếp vào Quảng Ngãi trao các phần quà có tổng giá trị hơn 120 triệu đồng tới những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bão lũ vừa qua. Trong thời gian tới, công tác từ thiện tiếp tục được thực hiện ở địa phương sở tại và các tỉnh Sơn La, Thái Bình.

Về hoạt động Phật sự, nhờ ân Tam Bảo, chùa Hòa Phúc vẫn duy trì được hầu hết các khóa tu. Thầy rất vui khi thành viên trong các tổ đạo tràng vẫn bình yên, khỏe mạnh và miệt mài tu học Phật pháp.

Thầy Tâm Hòa chia sẻ rằng hiện tại, Covid-19 vẫn đang khiến nhiều nước trên thế giới điêu đứng. Tình trạng người nhiễm và tử vong vì dịch bệnh này vẫn đang gia tăng. Người dân ở nhiều nước vẫn đang chật vật tìm sự sống; người đói và thất nghiệp tăng nhanh; người chết không có chỗ để chôn, thiêu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam như một điểm sáng trong công tác phòng chống dịch với ý chí quyết tâm từ hệ thống chính quyền tới địa phương. Hiện tại, đất nước ta đang kiểm soát được dịch bệnh nên người dân có được sự bình yên rất lớn.

“Đại dịch Covid-19 nhắc nhở chúng ta về giáo lý vô thường và nhân quả. Chúng ta còn tồn tại đến ngày nay là vì còn có niềm tin vào nhân quả, nghiệp báo”, Đại đức nhấn mạnh.

Phân tích về lý nhân quả, Giảng sư cho rằng Covid-19 không gây hại tới các loại động vật như: trâu, bò, lợn, gà… mà chỉ gây hại cho loài người là bởi sự sát hại chúng sinh của con người đã lên đến đỉnh điểm. Sát sinh càng nhiều thì oán thù càng lớn. Đến đúng thời điểm, đúng nhân duyên thì loài người sẽ phải trả giá. Như vậy, Covid-19 không tự nhiên sinh ra mà là nghiệp báo của chúng sinh.

Cũng nhìn từ trận đại dịch này, chúng ta thấy lời dạy của Đức Thế Tôn về giữ gìn 5 giới đối với Phật tử tại gia (không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu) là vô cùng thiết thực và quan trọng.

Thầy Tâm Hòa nói: “Chưa cần nhắc đến chuyện yêu cầu quý vị phải thường xuyên niệm Phật hay học thuộc kinh này, sách kia “thiên kinh vạn điển” mà trước hết, mỗi Phật tử hãy nghiêm túc giữ gìn 5 giới theo lời dạy của Đức Phật Như Lai thì sẽ có an vui, hạnh phúc”.

Trước khi kết thúc thời pháp thoại, Đại đức không quên nhắc nhở gia đình các Phật tử không sát hại chúng sinh và uống rượu bia vào dịp Tết; hạn chế giao du để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Giảng sư cũng hy vọng, mỗi Phật tử cần tích cực hơn nữa để đem giáo pháp của Thế Tôn lan tỏa. Đặc biệt là các Phật tử cao tuổi không nên rập khuôn, máy móc trong ứng dụng lời dạy của Đức Phật, mà cần khéo léo giáo hóa con cháu phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý.

Tích cực tham gia tất cả các khóa tu tại Hòa Phúc tự trong năm qua, Phật tử Diệu Thành (55 tuổi) cho biết: “Trước kia, gia đình tôi rất gian nan nhưng nay nhờ Phật pháp mà trở nên an vui, hạnh phúc. Nhớ những ngày đầu tôi đi theo con đường của Thế Tôn, con cháu trong nhà chưa hiểu. Có đứa con thấy tôi ngày ngày ăn chay, tụng kinh, niệm Phật thì tỏ ra khó chịu, nói những lời khó nghe. Thế nhưng, tôi vẫn bình tâm, điềm tĩnh chờ đủ duyên sẽ chia sẻ để con hiểu. Giờ đây, các con đã và đang thấm được Phật pháp và rất ủng hộ tôi đi chùa. Những ngày rảnh rỗi, các con cháu cũng đã theo tôi đến Hòa Phúc tự để học đạo”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm