Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 06/09/2020, 08:35 AM

Chùa Kỳ Quang 2 đề xuất phương án giải quyết tro cốt xáo trộn

Chiều 5/9, chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM) tiếp tục tổ chức họp với hàng trăm người dân, để đưa ra phương án xử lý việc thất lạc di ảnh các hũ cốt.

Hành trình không mệt mỏi nuôi nấng nhiều trẻ mồ côi ở Chùa Kỳ Quang 2

HT.Thích Nhật Lang, Trưởng BTS GHPGVN Q.Gò Vấp, cùng chư tôn đức Phật giáo quận và chùa Kỳ Quang 2; bà Vũ Thị Nga, Chủ tịch MTTQVN Q.Gò Vấp; bà Bùi Thị Như Hoa, Chủ tịch UBND P.17, đại diện các cơ quan chức năng và gia đình gửi hũ cốt thân nhân tại chùa tham gia.

Tại đây, Thượng tọa Thích Quang Thạnh gửi lời xin lỗi người dân bị thất lạc tro cốt người thân. Thượng tọa Thích Quang Thạnh cho biết, chùa đang lưu trữ một số hũ tro cốt còn đầy đủ hình ảnh, tên tuổi hương linh và hũ tro cốt mất thông tin. Do đó, nhà chùa thực hiện phát phiếu để thân nhân của các tro cốt điền thông tin vào và gửi lại chùa.

Theo thượng tọa Thích Quang Thạnh, sau khi nhận phiếu, người dân cần ghi cụ thể số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ vào phiếu. Việc này nhằm đảm bảo việc xác nhận tro cốt của người mất trùng khớp với thân nhân. 

Thượng tọa Thích Quang Thạnh chủ trì buổi gặp gỡ hàng chục gia đình có hũ tro cốt người thân bị thất lạc.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh chủ trì buổi gặp gỡ hàng chục gia đình có hũ tro cốt người thân bị thất lạc.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm việc với trụ trì chùa Kỳ Quang 2

Từ những thông tin này, chùa sẽ phân loại và tổ chức từng đợt cho người dân xuống nhận dạng tro cốt của người thân.

Sau khi tìm được tro cốt người thân, nếu người dân không muốn thờ tại chùa Kỳ Quang 2 nữa thì nhà chùa sẽ giới thiệu đưa vào chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) hương hỏa miễn phí.

Đối với những hũ tro cốt không có thông tin, Thượng tọa Thích Quang Thạnh đề xuất 2 phương án.

Thứ nhất, nếu thân nhân các hài cốt đồng ý, nhà chùa sẽ để tro cốt chung làm một tượng đài hoặc đúc tượng Phật ghi đầy đủ tên tuổi của người mất lên và thờ cúng trang nghiêm tại chùa. 

“Gửi tro cốt người thân về chùa là mọi người đã mến mộ đạo Phật. Khi tro cốt đúc thành tượng Phật thì tất cả hương linh được nằm trong lòng Đức Phật. Đó cũng là một điều tốt”- Thượng tọa nói. 

Chùa Kỳ Quang 2 đưa ra 4 phương án giải quyết các hũ tro cốt bị thất lạc di ảnh: Thủy táng, xét nghiệm ADN, lập bàn thờ chung, đúc tất cả tro cốt thành tượng Phật.

Chùa Kỳ Quang 2 đưa ra 4 phương án giải quyết các hũ tro cốt bị thất lạc di ảnh: Thủy táng, xét nghiệm ADN, lập bàn thờ chung, đúc tất cả tro cốt thành tượng Phật.

Tạm đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với HT. Thích Thiện Chiếu

Phương án thứ 2 được Thượng tọa Thích Quang Thạnh đề xuất là thủy táng. Nếu tất cả người thân đồng ý thì khi thủy táng, chùa sẽ thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các hương linh và đưa tro cốt về với biển. 

Thượng tọa Thích Quang Thạnh nhìn nhận, việc mất bảng tên hũ tro cốt là sai sót rất lớn của nhà chùa, mong mọi người hoan hỉ tha thứ. 

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức làm càng nhanh càng tốt và đáp ứng theo nguyện vọng của các gia đình”, TT.Thích Quang Thạnh bày tỏ.

Để thực hiện việc nhận diện hiệu quả, chùa Kỳ Quang 2 sẽ phối hợp với đại diện người dân, sắp xếp chia người thân thành nhiều nhóm nhỏ 10 người đến chùa nhận diện trong nhiều ngày để phòng dịch COVID-19. Mỗi nhóm sẽ có 30 phút để xuống hầm nhận diện hũ cốt của người thân.

Việc mất bảng tên hũ tro cốt là sai sót rất lớn của nhà chùa, mong mọi người hoan hỉ tha thứ.

Việc mất bảng tên hũ tro cốt là sai sót rất lớn của nhà chùa, mong mọi người hoan hỉ tha thứ.

Sáng ngày 5/9, Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM triệu tập phiên họp bất thường tại Việt Nam Quốc Tự, họp về sự việc khiến dư luận bức xúc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2.

Sau khi lấy ý kiến biểu quyết, Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM thống nhất quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu kể từ ngày 5/9. 

Thượng tọa Thích Quang Thạnh sẽ chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2.

Kiểm đếm và niêm phong 883 hũ cốt tại chùa Kỳ Quang 2

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm