Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/09/2020, 07:05 AM

Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm việc với trụ trì chùa Kỳ Quang 2

Sau khi nắm bắt thông tin về sự việc liên quan đến chùa Kỳ Quang 2, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết sự việc.

Vụ khiếu kiện về tro cốt tại Chùa Kỳ Quang, Sư trụ trì nhận trách nhiệm giải quyết

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trả lời báo chí vào tối 3/9, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết Giáo hội đã làm việc với Hòa thượng trụ trì Thích Thiện Chiếu (chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp, TP.HCM). Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết: "Trụ trì của chùa đã xin lỗi Phật tử, người dân. Trong thời gian sớm nhất, nhà chùa sẽ thu xếp, kể cả phải thử ADN, để xác định danh tính các hũ tro".

Bên cạnh đó, trong ngày hôm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có văn bản gửi cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố để kiểm tra lại việc quản lý tro cốt ở chùa sao cho trang nghiêm.

Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng cho hay: Việc gửi tro cốt vào chùa là vấn đề độ sinh tại chùa, mỗi chùa có đặc thù riêng nên không thể đưa ra quy định chung về việc này. Tinh thần chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là khuyến khích hỏa táng và để tro cốt trong tháp cốt.

Cùng với đó Thượng tọa Thích Giác Trí, Ủy viên Thường trực Ban Trị sự GHPGVN TP, Phó Thường trực Ban Trị sự Phật giáo Q.Gò Vấp cho biết Ban Trị sự quận đã có mặt tại chùa Kỳ Quang 2 trưa ngày 3-9. Quý Hòa thượng Ban Trị sự Phật giáo TP hay tin sự việc cũng đã có mặt tại chùa trưa cùng ngày, với đại diện các cơ quan chức năng phường 17 và Q.Gò Vấp.

Trước đó, rất nhiều Phật tử, thân nhân có tro cốt gửi ở chùa Kỳ Quang 2 bức xúc phản ánh  về việc tro cốt họ để ở đây lộn xộn, mất mát. HT.Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 sau khi làm việc với cơ quan chức năng và cũng đã có buổi tiếp xúc với các bà con gửi cốt và linh ảnh người thân thờ tại chùa. 

HT.Thích Thiện Chiếu cho biết do chỗ thờ linh cốt tại chùa bị xuống cấp, hư hại, nên Hòa thượng đã quyết định cho sửa chữa xây dựng lại cho trang nghiêm. Vì vậy, trong quá trình sửa chữa, đã có những sai sót khiến dư luận bức xúc. Hòa thượng Thiện Chiếu đã gửi lời xin lỗi tới người dân về việc sơ suất trong khi thực hiện sửa chữa.

Cục Báo chí chuyển Sở TTTT. TP HCM giải quyết khiếu nại của Chùa Ba Vàng

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu giải thích và xin lỗi. ẢNH: LÊ HỒNG HẠNH

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu giải thích và xin lỗi. ẢNH: LÊ HỒNG HẠNH

Sau khi nắm bắt thông tin về sự việc liên quan đến chùa Kỳ Quang 2, Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng - Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã bày tỏ sự cảm thông với những bức xúc của bà con về sự việc trên, đồng thời chỉ đạo chư vị trách nhiệm điều hành chùa Kỳ Quang 2 sớm khắc phục sự việc.

HT.Thích Thiện Chiếu bày tỏ sự sám hối, đồng thời cam kết sẽ khắc phục, sắp xếp việc thờ linh cốt trang nghiêm trước ngày rằm tháng Tám âm lịch (1-10-2020).

Hòa thượng khẳng định tới thời điểm trên, nhà chùa sẽ sắp xếp thờ tất cả linh cốt theo cách trang trọng nhất có thể nếu người nhà muốn tiếp tục thờ linh cốt người thân ở đây. Tuy nhiên, trường hợp ai có ý nguyện thỉnh linh cốt người thân về nơi khác, nhà chùa cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện.

Mời quý Phật tử xem thêm video: "Tu thân theo lời Phật dạy":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm