Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 01/03/2021, 10:55 AM

Chùa Thanh Long – nét chùa quê xứ Quảng

Nếu bạn đã đặt chân tới xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, vùng đất cực nam của tỉnh Quảng Nam. Mời bạn theo con đường quê ngược về phía tây để đến với chùa Thanh Long, thuộc thôn Long Phú, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

chua-thanh-long-Quang-Nam 1

Tôi đã đến chùa Thanh Long nhiều lần nhưng chưa gặp được Sư cô trụ trì – vì bận nhiều Phật sự; trong dịp ghé thăm các chùa để đưa tin về Phật đản Vesak 2019, tôi mới có duyên lành được gặp tiếp chuyện Sư cô trụ trì. Ngồi nơi, nhà rường gỗ, hóng gió hè từ cánh đồng Long Phú, nhấp chung trà thơm, thấy lòng bình an đến lạ thường – chợt nhớ hai câu thơ: Nhân qua trúc viện phùng tăng thoại/Hữu đắc phù sinh bán nhật nhàn. (Hầu chuyện nhà sư trong viện trúc/Phù sinh hưởng tạm nửa ngày nhàn).

Sư cô trụ trì cùng Phật tử chụp hình lưu niệm trước ngôi chánh điện chùa Thanh Long năm 2011

Sư cô trụ trì cùng Phật tử chụp hình lưu niệm trước ngôi chánh điện chùa Thanh Long năm 2011

Dáng người mảnh khảnh, gương mặt gầy thêm đôi kính cận, tôi cảm nhận được bao nỗi đa đoan Phật sự chùa làng mà Sư cô đang gánh vác. Với chất giọng Quảng đặc trưng, bản thân gắn bó với miền quê từ nhỏ, Sư cô Thích Nữ Huệ Phúc – Trụ trì chùa Thanh Long kể lại những giai đoạn thăng trầm lịch sử hình thành ngôi chùa tại vùng đất này.

Ngôi chùa Thanh Long được khai sơn vào những thập niên đầu thế kỷ 20. Không biết đã bao nhiêu lần di dời do chiến tranh, nhưng theo Sư cô trụ trì, vào thời kháng chiến chống Pháp (trước năm 1945), ngôi chùa ở trên vùng núi cao phía nam vị trí bây giờ gần Tượng Đài Chiến Thắng Núi Thành, có tên là chùa Thanh Sơn, chùa làm tạm bằng tranh tre, vách lá. Sau đó, chùa được chuyển đến thôn Long Phú và được đổi tên là chùa Thanh Long như bây giờ.

Sư cô Huệ Phúc là pháp tử của Ni sư Thích Nữ Hạnh Nguyên – Trụ trì chùa Minh Tân (thị trấn Núi Thành). Năm 2004, chùa Minh Tân bắt đầu trùng tu, theo lời Sư phụ, Sư cô Huệ Phúc phát nguyện hóa duyên tại vùng đất xã Tam Nghĩa, thường xuyên ghé chùa Thanh Long để hướng dẫn Phật tử tu học, được tín đồ nơi đây cảm mến, cung thỉnh Sư cô làm trụ trì vào năm 2006.

“Nhớ thuở ban đầu về chùa Thanh Long làm trụ trì, chùa thì dột trước dột sau, đạo hữu không có mấy người, có được một sào bảy đất ruộng, Sư cô phải tự trồng lúa để có cái ăn qua ngày” – Sư cô Huệ Phúc kể.

Cổng tam quan chùa Thanh Long năm 2011

Cổng tam quan chùa Thanh Long năm 2011

Ruộng đồng quanh chùa Thanh Long

Ruộng đồng quanh chùa Thanh Long

Đúng thật vậy, quanh ngôi chùa toàn là những đám ruộng xanh mượt, lưa thưa vài mái nhà của người dân, đời sống tại địa phương cũng còn rất khó khăn so với mặt bằng chung của toàn xã Tam Nghĩa. Đến đây mới thấy được công hạnh của một vị nữ tu trẻ tuổi, có tâm, luôn vượt khó để duy trì mạng mạch Phật pháp.

Năm 2016, Sư cô cũng phát nguyện đại trùng tu lại ngôi chánh điện chùa Thanh Long trang nghiêm, các công trình phụ trợ cũng dần được xây dựng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hiện nay. Khuôn viên chùa không được lớn lắm, nhưng cách bài trí thì rất hợp lý, tạo nên nét riêng của chốn thiền môn xứ Quảng.

Chánh điện chùa Thanh Long sau khi được trùng tu

Chánh điện chùa Thanh Long sau khi được trùng tu

Chào tạm biệt Sư cô, tôi ra trước chánh điện, chiêm ngưỡng và đảnh lễ tượng Phật sơ sanh. Lại một mùa Phật đản đã về, cầu chúc cho ngôi chùa Thanh Long ngày một hưng vượng, mong sư cô có nhiều sức khỏe để hoằng truyền Phật pháp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm