Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/01/2022, 09:54 AM

Chùa Thiền Lâm – Ngôi chùa “Ấn Độ” trên đất Huế

Chùa Thiền Lâm hay còn có tên gọi khác là Chùa Phật đứng – Phật nằm. Chùa tọa lạc trên ngọn đồi Quảng Tế, thuộc phường Thủy Xuân, thành phố Huế. Đây là một ngôi chùa nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo thuộc hệ phái Thevarada (Nam tông) tạo cho địa danh này trở thành một nét đẹp riêng tại cố đô.

Chùa Thiền Lâm hay còn có tên gọi khác là Chùa Phật đứng – Phật nằm. Chùa tọa lạc trên ngọn đồi Quảng Tế, thuộc phường Thủy Xuân, thành phố Huế. Đây là một ngôi chùa nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo thuộc hệ phái Thevarada (Nam tông) tạo cho địa danh này trở thành một nét đẹp riêng tại cố đô. Chùa có không gian yên tĩnh, bình an nên thu hút được nhiều khách du lịch đến đây để tham quan và thư giãn.

screenshot_1642368330

Chùa là quần thể bao gồm nhiều công trình khác như tháp Phật, tháp mộ, nhà tăng chúng, tượng… Không giống với những ngôi chùa của Phật giáo Bắc Tông với cổng tam quan dẫn vào vườn thiền, nơi đây lại có cổng vào mang phong cách Phật giáo Nam Tông nhẹ nhàng nhưng chất thiền vẫn hiện rõ nét trong không gian và cả trong những công trình kiến trúc tại chùa.

Chùa Thiền Lâm có lối kiến trúc độc đáo thuộc hệ phái Thevarada

Chùa Thiền Lâm là một trong những ngôi chùa độc đáo và khác lạ bậc nhất xứ Huế. Hiện nay, ngôi chùa là nơi cho các Phật tử và du khách gần xa đến viếng thăm.

Khác hẳn với các ngôi chùa ở Huế, chùa Thiền Lâm là ngôi chùa khá nổi tiếng với khối kiến trúc độc đáo được lấy cảm hứng từ các mẫu tháp chùa ở Ấn Độ. Lối kiến trúc độc đáo thuộc hệ phái Thevarada (Nam tông) tạo cho chùa Thiền Lâm một nét đẹp khác biệt so với các cổ tự đất Cố đô.

Chùa Thiền Lâm có pho tượng Thế Tôn Niết Bàn và tượng Phật cầm bình bát khất thự

Chùa Thiền Lâm có pho tượng Thế Tôn Niết Bàn và tượng Phật cầm bình bát khất thự

Nằm trên đồi Quảng Tế, phường Thủy Xuân, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) chùa Thiền Lâm do Hòa thượng Hộ Nhẫn lập ra vào những năm 1960.

Trước đó năm 1958, Giáo hội đề cử Hòa thượng Hộ Nhẫn từ Tam Bảo về trụ trì chùa Tăng Quang nhưng Hòa thượng Hộ Nhẫn nhận thấy không thích hợp nên đã dựng một am thất nhỏ tại đồi Quảng Tế để tu hành. Sau đó, đạo hạnh của ngài khiến không chỉ Phật tử Nam tông mà cả Bắc tông kính phục và cùng nhau cúng đường để xây dựng chùa Thiền Lâm năm 1966 mang phong cách của hệ phái Nam Tông (có nguồn gốc từ Ấn Độ).

Lối kiến trúc, hoa văn chùa Thiền Lâm mang đặc trưng của phật giáo hệ phái Nam Tông nên được coi là ngôi chùa “Ấn Độ” trên đất Huế.

Hòa thượng Hộ Nhẫn đã xây tại đây hai tượng Phật lớn, một là Bảo tượng Thế Tôn Niết Bàn với dáng nằm thể hiện vẻ an lạc và hai là tượng Phật đứng, tay cầm bình bát khất thực trên đỉnh đồi.

screenshot_1642368347

Bảo tượng Thế tôn Niết Bàn đang nằm với chiều dài trên 8 mét.Khác với những ngôi tự của Phật giáo Bắc Tông khác có cổng tam quan dẫn lối vào vườn thiền, chùa Thiền Lâm mở cửa đón du khách bằng cổng chào mang phong cách Phật giáo Nam Tông, nhẹ nhàng nhưng ấn tượng, gợi cho du khách hay những người hành hương cảm giác “là lạ”, nhẹ nhàng và tĩnh tại.

Vào đến chùa ta sẽ thấy bức tượng Đức Phật bằng đồng với dáng đứng trang nghiêm. Bên trái là ngôi bảo tháp với 2 phần: tầng dưới là chánh điện, tầng trên là tôn tri Xá lợi Phật Thích Ca và chư Thánh tăng.

Bức tượng Đức Phật bằng đồng với dáng đứng trang nghiêmNgoài ra, trước khuôn viên chùa còn có tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền trên tòa sen cao 5,2m (cả tượng và tòa sen) đặt trên bảo đài 3 tầng, cao 9m cùng những bức tượng mô phỏng “7 bước chân của Đức Phật” khi Đức Thích Ca sinh ra và tượng Đức Phật Thích Ca đang ngồi tọa thiền dưới sự bảo vệ của Xà vương, đặt bài trí trước khuôn viên chùa.

screenshot_1642368378
screenshot_1642368370

Trong chánh điện ở chính giữa là tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang ngồi thiền. Phía bên trái là bức tượng sáp mô phỏng Hòa thượng Hộ Nhẫn đang ngồi thiền được thiết kế rất tỉ mỉ nhìn giống như người thật.

screenshot_1642368392

Chùa Thiền Lâm có nhiều bức tượng hết sức độc đáo và cuốn hút. Có thể kể đến Tượng sư tử phong cách Thevarada được bài trí phía trước bảo tháp, Tượng Thế Tôn nhập Niết Bàn nằm dài hơn 7m…

Tượng kim xí điểu theo phong cách Thevarada tại chùa Thiền LâmKhu vườn cạnh cổng chính có bức tượng Đức Phật bằng đồng ở tư thế đứng. Tượng có với dáng vẻ uy nghi và thanh thoát ở trung tâm, xung quanh bài trí tượng, trụ biểu, Phật tháp.Với vị trí tọa lạc tự nhiên tuyệt đẹp, phong cảnh thiên nhiên thoáng mát, có nhiều cây cao bóng cả, nhiều công trình đẹp mắt, môi trường sinh hoạt tốt, chùa Thiền Lâm luôn là điểm thu hút nhiều khách thập phương, phật tử các giới ghé thăm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm