Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/12/2017, 09:54 AM

Chùa Thơ Mít, An Giang

Ở xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang có một ngôi chùa nổi tiếng của đồng bào Khmer, đó là chùa Thơ Mít.

Ngôi chùa bề thế trang nghiêm nằm giữa một khuôn viên rộng. Lối kiến trúc của chùa Thơ Mít nổi bật với mái cong, nóc nhọn, tháp cao vút cùng nhiều chi tiết chạm khắc công phu, tinh tế. Đây là nơi để cho bà con phật tử đến sinh hoạt, vui chơi trong các dịp lễ hội. 

Với người Khmer Nam Bộ, ba thế hệ thường chung sống trong một nhà theo tín ngưỡng của Phật giáo Tiểu thừa nên mọi nghi thức lễ hội, đón mừng năm mới đều diễn ra ở các ngôi chùa cổ kính, mang đậm màu sắc đạo Phật, và chùa Thơ Mít chính là một ngôi chùa như thế. 
 Cổng chùa Thơ Mít
 Một góc ngôi Chính điện chùa Thơ Mít
Hầu hết những ngày lễ lớn của người Khmer như Lễ hội đua bò, tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, lễ Dolta ... đều được tổ chức tại chùa Thơ Mít.
 Nhà sàn dành cho sinh hoạt cộng đồng của chùa Thơ Mít
Trong Chính điện (sanctury), chùa Thơ Mít có một pho tượng Phật Thích Ca bằng đá nguyên khối ngự trên tòa sen cao khoảng 2m. Khắp trên tường chùa là những bức tranh miêu tả cuộc đời đức Phật, từ lúc ra đời cho tới khi được khai minh rồi nhập Niết bàn. Trên các hàng cột là những bức phù điêu mô tả về các tiên nữ và những con quái vật. Mái vòm và cầu thang được chạm trổ những hoạ tiết mang hình thần rắn Naga, một vị thần thiêng liêng trong tín ngưỡng của người Khmer.
 Pho tượng Phật Thích Ca ở ngôi Chính điện
 Tháp nóc vút cao của chùa Thơ Mít
 Nhà học tập của sư sãi
 Khu mộ tháp của chùa
 Các nhà sư và dân chúng ở chùa Thơ Mít
Ngày nay, chùa Thơ Mít không chỉ là một địa chỉ văn hóa tôn nghiêm của đồng bào Khmer mà còn là một địa chỉ du lịch hấp dẫn đối với mọi du khách khi có dịp về thăm An Giang.
 
Kim Phương
Nguồn link: http://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/chua-tho-mit/30764.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm