Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/05/2015, 15:05 PM

Chùa Tĩnh Lâu bên chiều vàng Hồ Tây lộng gió…

Hậu viên nhà chùa là nơi xây cất nhà Tổ, nhà Tăng, nhà bếp… Rộng hơn nhiều so với “góc sân khoảng trời” bên ngoài. Không khí thanh mát, bình yên: nào hoa Mướp vàng óng, vài nụ Mướp xanh mởn. Rủ theo gác mái, sắc hoa Ti Gôn ánh hồng thật đẹp…

Một buổi chiều cuối ngày. Gần giờ tan tầm nhưng đường phố không quá đông. Con đường ven Hồ Tây xào xạc trong nắng.

Đường ven Hồ Tây trước cổng chùa

Trước cửa chùa Tĩnh Lâu, biển hồ mênh mang tầm mắt, gió lộng thổi mát rượi. Nắng nhuộm vàng hàng cây, mặt đường, hè phố. Có lúc, phần phật rõ tiếng cờ, phướn, tưởng như những hàng dây giăng cờ cố hết sức để níu lại, khỏi bị bật tung lên…

Tôi dắt xe qua cổng, để xe gọn một chỗ theo chỉ dẫn của bác bảo vệ, rồi từng bước khám phá ngôi chùa nhiều phần cổ kính lần đầu viếng thăm.


Ai mới đến thăm chùa, chắc sẽ nghĩ đây là ngôi chùa nhỏ vừa. Khoảng sân trước ngay lối vào nhỏ bên phải cổng Tam Quan không quá rộng. Bên trái Chính điện nhìn từ lối vào là vườn tháp.

Khoảng sân bên phải lối vào là khoảnh vườn nhỏ đang dần hoang hóa. Tường bao xi măng cuối sân vườn như làm hẹp thêm không gian vốn đã thấy vừa phải.

Nhưng, theo lối đi sau vườn tháp, sát tường trái gian Chính điện, qua một sân vườn với giàn mướp nho nhỏ, một không gian thoáng đãng, đủ rộng đối lập hoàn toàn phía trước.

Hậu viên nhà chùa là nơi xây cất nhà Tổ, nhà Tăng, nhà bếp… Rộng hơn nhiều so với “góc sân khoảng trời” bên ngoài. Không khí thanh mát, bình yên: nào hoa Mướp vàng óng, vài nụ Mướp xanh mởn. Rủ theo gác mái, sắc hoa Ti Gôn ánh hồng thật đẹp…

Sang phía phải, áp tường Chính điện, hành lang dài chuông gió gỗ thi nhau đưa sáo vi vu. Góc nhỏ chếch nhà bếp là giếng nước khoan. Nhà chùa có thiết kế giàn ống phun nước tự nhiên để tưới cây.

Một khoảng trời được che phủ bởi một phần gác mái nơi gian Chính điện Tam Bảo và những giàn cây leo, tỏa bóng mát thật dễ chịu.

Sâu lắng cùng không gian tươi mát, êm đềm nơi hậu viên chùa Tĩnh Lâu một hồi. Tôi vào đảnh lễ Tam Bảo trước khi ra về.

Nắng vẫn đều, vàng óng. Gió lộng thổi xa đưa, như ùa về những vồn vã cuộc sống của một chiều cuối ngày. Nhưng, tôi chỉ bình yên. Hàng chuông gió dọc viền mái che trước gian Tam Bảo khẽ thì thào:

Ghé thăm Tĩnh Lâu được khá lâu
Ai chăng buông bớt những u sầu
Cảm niềm an tịnh nơi sâu thẳm
Hiếm khi có dịp chẳng mong cầu…

Những hình ảnh chùa Tĩnh Lâu bên Hồ Tây một chiều vàng gió lộng:



Phía trước gian Chính điện Tam Bảo

Khoảng sân trước nhìn từ Chính điện



Vườn Tháp


Hành lang trước thềm Chính điện







Một vài thiết tầng kiến trúc nơi chùa Tĩnh Lâu

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm