Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/03/2016, 15:23 PM

Chùa Viên Giác trên đồi cao Lâm Đồng

Chùa Viên Giác tọa lạc trên một khu đất rộng trên đồi cao tại Cầu Đất, xã Xuân Trường, Tp.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Cách trung tâm thành phố ngàn hoa khoảng chừng 30 km về hướng Đông Nam, trên độ cao 1650 m.

Di ảnh Hòa thượng Thích Không Trú nguyên trụ trì chùa Viên Giác
Điểm nhấn của Cầu Đát có đồi chè với màu xanh ngắt, ngút ngàn là một trong hai điểm đến mới nổi cực kỳ thu hút du khách tới tham quan.

Trải dài trên diện tích 230 ha, đồi chè Cầu Đất dễ khiến những tín đồ của màu xanh lá phải bàng hoàng ngỡ ngàng trước cảnh sắc “đất xanh ngắt, trời xanh trong”. Thêm vào đó, không gian yên tĩnh, không khí mát lành cùng hương gió vấn vương vị chát chát đặc trưng của chè càng khiến Cầu Đất thêm phần hấp dẫn và lôi cuốn.

Nằm ở độ cao khoảng trên 1000m so với mực nước biển nên cảm nhận đầu tiên khi bạn dừng chân tại chùa Viên Giác – Cầu Đất chính là nền nhiệt khác hẳn với quãng đường bạn đã băng qua trước đó. Vừa đến chân đồi việc đầu tiên bạn cảm nhận được chính là sương mù. Đặc biệt vào những buổi sáng sớm hay chiều tối cả lối đi, không gian nơi đây đều được những lớp sương mơ hồ, hư ảo phủ kín khiến không gian trở nên ma mị, thơ mộng và đẹp huyền ảo.
Cung tống kim quan HT.Thích Không Trí nhập huyền đồ tại khuôn viên chùa Viên Giác
Những ngày vừa qua, từ 8 đến 14/02/Bính Thân (16 - 24/03/2016), chùa Viên Giác đã thành kính trang nghiêm bái biệt cố HT.Thích Không Trú vị trụ trì khả kính đã quay dép quy Tây.

Phố núi sương mù Đà Lạt trong những ngày cuối Xuân nhưng tắt hẳn ánh nắng như để chia buồn cùng người, Chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN, Chư tôn đức tăng, ni BTS các tỉnh, Chư tôn đức tăng, ni tông phong Hải Đức, môn đồ pháp quyến và hàng ngàn phật tử của hàng trăm đạo tràng trong và ngoài tỉnh, đã đến viếng, chia buồn, cầu nguyện và cung tống kim quan cố Hòa thượng nhập huyền đồ, cầu nguyện Giác linh Hòa thượng cao đăng Phật quốc.
Chư tôn đức tăng, ni và môn đồ pháp quyến trong giờ phút cung tống kim quan HT.Thích Không Trú
Theo thư tịch, chùa Viên Giác do cố Đại lão HT.Thích Đức Thiệu khai sơn vào năm Đinh Hợi (1947) để đáp ứng nhu cầu tu học của phật tử vùng cao nguyên Lâm Đồng có nơi tu học. Tháng 10 năm Tân Mão (1951), Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã cùng với Tổ Khai sơn, HT.Thích Đức Thiệu và chi hội Phật học Cầu Đất mở hai lớp giáo lý Phật pháp  bình dân và phổ thông làm nền tảng cho các phật tử tu học. Đây chính là nhân tố đầu tiên hết sức quan trọng để gieo mần Phật pháp ngày càng nảy nở trên thành phố ngàn hoa, cao nguyên Lâm Đồng và cũng trong năm 1951, chi hội mở trường tiểu học Bồ Đề dạy cho con em công nhân phật tử địa phương. Vài năm sau, trường đã có bước phát triển khá mạnh, vì con em phật tử không có điều kiện lên Đà Lạt học nên trường mở thêm cấp II (Trung Học Đệ nhất cấp).
HT.Thích Toàn Đức, HT.Thích Ngộ Tánh và Chư tôn đức BTS GHPGVN các tỉnh bạn chứng minh buổi lễ
Năm 1959, Hòa thượng khai sơn khởi xướng di dời, tôn tạo chùa từ phía dưới lên đồi trên như vị trí hiện nay và kể từ ngày thành lập cho đến nay chùa Viên Giác  đã trãi qua 4 đời trú trì :

Từ năm 1947 – 1961: HT.Thích Đức Thiệu

Từ năm 1962 – 1964: ĐĐ.Thích Hòa Diệu

Từ năm 1967 – 1987: HT.Thích Bích Nguyên

Từ năm 1997 - 2016, trụ trì đời thứ 4 là Hòa thượng thượng Không hạ Trú – đời thứ 41 dòng Lâm Tế Chánh Tông - Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng - nguyên Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Lâm Đồng khóa VII (Nhiệm kỳ 2004 - 2011).
Thành kính trang nghiêm cung nghinh chư Tôn đức Chứng minh quang lâm lễ trường
Sau 70 năm khai sơn kiến lập, dần theo năm tháng,  chùa đã xuống cấp trầm trọng, theo quy luật thành, trụ, hoại, không, cho nên ngày 24 tháng Giêng năm Giáp Ngọ (tức 23/02/2014) TT.Thích Không Trú - trụ trì đã phát nguyện trùng tu kiến tạo chùa Viên Giác.
Chư Tôn đức Ni quang lâm tham dự lễ cung tống kim quan HT.Thích Không Trú nhập huyền đồ
Đến nay sau 2 năm khởi công xây dựng, công việc đại trùng tu chùa Viên Giác đã hoàn thành ngôi chánh điện, còn một số công trình chưa thực hiện, thì bất ngờ thay, một ngày cuối Xuân Bính Thân không chờ đã đến, chùa xưa còn đó, pháp lữ còn đây, thế mà theo luật vô thường, sau một giấc ngũ dài, Ngài đã an tường xả bỏ báo thân, quãy dép quy Tây vào sáng ngày mùng 8 tháng 2 năm Binh Thân (16.3.2016), trụ thế 64 năm, trải qua 37 mùa hạ lạp.

Thật đúng là:

“Rồng quyện đất  Xuân Trường cảnh gợi tình thơ chào Viên Giác 
Mây bay trời Đà Lạt  tâm nhuần ý đạo viếng chùa xưa.”
Hiếu đồ thành kính bài biệt Thầy, cầu nguyên giác linh Ngài cao đăng Phật quốc

Hỡi ơi! 
Dép cỏ lối về còn lưu dấu, 
Hoa đàm tuy rụng vẫn ngát hương. 
Một mai thân xác quy Tây, 
Danh thơm vẫn ở thế gian muôn đời. 
Pháp thân lồng lộng sáng ngời, 
Chiếu soi pháp giới rang ngời chân như.
Huyền đồ cố HT.Thích Không Trú tôn trí tại khuôn viên chùa Viên Giác

Trí Bửu 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Về Bình Dương ghé chùa Tây Tạng

Chùa Việt 17:00 05/04/2024

Là một trong những ngôi chùa khá nổi tiếng ở TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Chùa Tây Tạng thu hút rất nhiều Phật tử đến viếng chùa.

Ngôi chùa có bia tưởng niệm 64 liệt sĩ Gạc Ma

Chùa Việt 11:52 05/04/2024

Giữa sóng gió trùng khơi đậm đà hương vị biển, chùa Sinh Tồn thanh tịnh và bình yên nằm bên nơi sinh sống của người dân và trường học ở xã đảo.

Độc đáo ngôi chùa gốm sứ ở Bát Tràng

Chùa Việt 08:15 04/04/2024

Làng gốm Bát Tràng nằm ven sông Hồng, thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội) không chỉ là một làng nghề truyền thống nổi tiếng mà nơi đây còn có một ngôi chùa có vẻ đẹp độc đáo.

Ngôi chùa ngàn năm tuổi có cổng vào nhỏ hẹp ở trung tâm Hà Nội

Chùa Việt 09:15 03/04/2024

Nằm ẩn mình trong con phố Nhà Thờ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chùa Bà Đá tuy nhỏ nhưng lại lưu giữ nhiều câu chuyện huyền bí chốn Thăng Long kinh kỳ xưa.

Xem thêm