Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/05/2022, 08:28 AM

Chúng ta học đạo, hiểu Phật nhiều hơn thì mỗi lần ngồi suy niệm về Đức Phật công đức sẽ rất lớn

Ānanda chắp tay: “Bạch Thế Tôn thật là may mắn, thật là diễm phúc, thật vạn hạnh cho con có được bậc đạo sư như là Thế Tôn.” Ngài Udayi đứng kế bên nói rằng: “Đối với một người như Thế Tôn thì tôn giả Ānanda có nghĩ rằng khen như vậy là thừa hay không?”

Có lần Đức Phật kể cho ngài Ānanda nghe:

Đức Thế Tôn Sikhi có một đệ tử đệ nhất trí tuệ tên là Abhibhū (Abhibhū nghĩa là người chiến thắng). Một lần Đức Phật Sikhi lên cõi Phạm thiên thuyết pháp, lúc đó Ngài suy nghĩ: Abhibhū hãy có mặt ở đây với Như Lai. Với suy nghĩ như vậy đã chiêu cảm cho Abhibhū biết Đức Thế Tôn cần mình và Abhibhū có mặt ngay bên cạnh Đức Phật. Đức Phật nói Abhibhū thuyết pháp cho Phạm thiên.

Ngài Abhibhū chú nguyện: Xin cho 1000 Abhibhū nói, Chú nguyện xong rồi ngài niệm đề mục hư không, niệm đề mục ánh sáng. Cùng một lúc ngài dùng nhiều đề mục như vậy để chú nguyện cho âm thanh của ngài vang xa 1000 vũ trụ và đọc bài kệ này: “Hãy đứng dậy lên đường. Hãy dấn thân Phật pháp. Hãy đánh bại ma quân. Như voi phá chòi lá”. Khi ngài đọc như vậy chư Thiên hoan hỉ lắm vì khích lệ sự tu hành của họ. Khi ngài trở về thì chư tăng dưới đất nói rằng “khi nãy chúng tôi có nghe tôn giả đọc bài kệ...”.

Đức Phật của chúng ta

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi Ānanda nghe Đức Phật kể, ngài hoan hỉ hỏi (thật ra ngài cũng biết): Bạch Thế Tôn nếu một vị Thinh Văn có thể làm cho tiếng nói của mình vang xa một ngàn vũ trụ còn một người như Thế Tôn sẽ như thế nào. Đức Phật trả lời: “Này Ānanda, Abhibhū chỉ là một đệ tử, còn các đấng Như Lai thì không có giới hạn, các đấng Như Lai muốn âm thanh vang xa đến bao xa cũng được.” Ānanda chắp tay: “Bạch Thế Tôn thật là may mắn, thật là diễm phúc, thật vạn hạnh cho con có được bậc đạo sư như là Thế Tôn.”

Ngài Udayi đứng kế bên nói rằng: “Đối với một người như Thế Tôn thì tôn giả Ānanda có nghĩ rằng khen như vậy là thừa hay không?”

Đức Phật lên tiếng: “Này Udayi, đừng nói như vậy! đừng nói khinh bạc dè bỉu Ānanda như vậy! Udayi có biết rằng với niềm hoan hỉ của Ānanda khi phát biểu câu nói vừa rồi, nếu ngay kiếp này mà Ānanda không chứng quả La-Hán thì với giây phút niệm tưởng Như Lai trong khoảnh khắc thì Ānanda sẽ 36 lần làm Thiên vương Đế thích, 36 lần làm Chuyển Luân Thánh Vương và vô số lần làm phương chủ quốc độ.”

Nếu mình học đạo, mình hiểu Phật nhiều hơn thì mỗi lần mình ngồi suy niệm về Đức Phật công đức sẽ rất lớn. Còn gọi tên Ngài mà không hiểu gì về Ngài thì công đức nhỏ xíu. Vị Phật đầu tiên trên trái đất này là Phật Kakusandha, (tiếp đó là Konagamana, Kassapa). Vị Thượng thủ thanh văn của Phật Kakusandha là Vidhura đệ nhất trí tuệ, Sañjiva đệ nhất thần thông.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang trao 300 học bổng hướng đến Kính mừng Phật Đản PL.2568

Gieo mầm thiện 11:30 17/05/2024

Thực hiện chuổi hoạt động trong chương trình từ thiện hướng đến chào mừng Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568; Sáng ngày 17/4/2024 (nhằm ngày 10 tháng Tư năm Giáp Thìn), Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang tổ chức trao 300 học bổng hỗ trợ các em học sinh hiếu học trong địa bàn tỉnh.

Chùa Bà Đa trao quà cho người khó khăn

Gieo mầm thiện 18:00 15/05/2024

Chiều 8/4/Giáp Thìn (15/5), chùa Bà Đa (số 02 An Tư Công Chúa, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) đã trao tặng 100 suất quà bao gồm gạo, dầu ăn và tịnh tài cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Mỹ An.

Phật giáo tỉnh Tiền Giang khai mạc Tuần lễ Phật đản PL.2568 và khởi động “Phiên chợ 0 đồng”

Gieo mầm thiện 11:30 15/05/2024

Sáng ngày 15/5/2024 (Mùng 8 tháng 4 năm Giáp Thìn), Thường trực BTS GHPGVN tỉnh đã trang nghiêm tổ chức Khai mạc Tuần lễ Phật đản PL.2568; đồng thời khai mạc “Phiên chợ Không đồng” hỗ trợ trên 500 bà con nghèo, các hoàn cảnh khó khăn.

Nhà sư luôn giúp trò nghèo và người bệnh

Gieo mầm thiện 09:54 12/05/2024

Thời gian qua, ngoài thực hiện tốt công tác Phật sự, ĐĐ.Thích Huệ Trí và Ban Hộ trì Tam bảo chùa Linh Quang (xã Phú Hòa, huyện Định Quán) còn tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội thông qua việc giúp đỡ học bổng cho học sinh; tổ chức bếp ăn từ thiện; đóng góp xây dựng công trình nông thôn…

Xem thêm