Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/04/2017, 10:37 AM

Chuyện kể về một đội tình nguyện

Âm thầm, lặng lẽ, những thành viên của ĐTN vẫn ngày đêm bám sát quốc lộ 1A với mong ước TNGT sẽ giảm dần theo dòng thời gian và nếu không may có tai nạn xảy đến, họ là những người có mặt trước nhất để giành giật lại sự sống cho nạn nhân, hạn chế thấp nhất về người và tài sản với tấm lòng thật trong sáng bao dung.

Xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp tỉnh Hậu Giang là địa bàn có quốc lộ 1A đi qua với chiều dài trên 5km, mật độ giao thông dày đặc nhất là các hướng đi về tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau…, vì vậy đã có nhiều tai nạn giao thông (TNGT) thường xuyên xảy ra trên cung đường nguy hiểm này nhất là vào ban đêm. Cạnh đó, mỗi ngày vào giờ cao điểm đã có gần 3.000 học sinh thuộc các Trường Mẫu giáo, Tiểu học, THCS và THPT xã Tân Long đến và về đều phải đi qua đoạn đường này khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.
Một buổi trực của đội tình nguyện
Trước tình hình trên, mô hình “Đội tình nguyện (ĐTN) xã Tân Long” được thành lập năm 2014 với 6 thành viên gồm: bí thư chi đoàn, trưởng các ấp có quốc lộ đi qua; nhân viên chữ thập đỏ xã, cán bộ trạm y tế; công an, quân sự… với mục đích ứng phó, cấp cứu TNGT đột xuất; ứng phó thiên tai lũ bão; đảm bảo an toàn hành lang lộ giới, không để xảy ra chuyện lấn chiếm lòng lề đường. Thấy được ý nghĩa nhân văn cao quý ấy, nhiều cán bộ công chức, viên chức đã tình nguyện tham gia đội với mong muốn hạn chế những mất mác do TNGT gây ra. Đến nay số thành viên của ĐTN đã lên đến 12 người. Đây cũng là mô hình được Trung ương đoàn TNCS HCM chọn làm điểm chỉ đạo và nhân rộng trên phạm vi cả nước.

Chị Cao Kim Mơ, Bí thư xã đoàn, kiêm Đội trưởng ĐTN cho biết thêm “Từ khi thành lập đến nay, chúng tôi đã giúp đỡ hàng chục trường hợp bị TNGT trên quốc lộ, trong đó có nhiều trường hợp rất nặng được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy cấp sống kịp thời. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, đội đã sơ, cấp cứu 5 trường hợp bị TNGT…”

Ông Đặng Phúc Sương, ngụ xã Tân Long, người đã được ĐTN đưa đi cấp cứu kịp thời trong một lần bị TNGT kể lại “Tôi bị một người chạy xe Hon đa đụng phải khi đang băng qua quốc lộ và ngất xỉu, may nhờ mấy em trong đội phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời, bác sĩ nói tôi bị chấn thương sọ não nhưng nhờ chuyển đến đây kịp thời nên thoát chết trong gang tấc. Tôi rất mang ơn ĐTN này…”

Không dừng lại ở việc sơ cấp cứu các trường hợp bị TNGT, ĐTN còn thường xuyên tuyên truyền người dân trên địa bàn, nhất là những gia đình sống cạnh quốc lộ 1A chấp hành tốt luật giao thông đường bộ, không mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, che chắc tầm nhìn, chú ý quan sát khi qua đường. Cạnh đó ĐTN còn sẵn sàng hỗ trợ người dân khi có thiên tai, bão lũ bất kỳ lúc nào. Với hiệu quả hoạt động rất tích cực, hiệu quả, hiện nay ĐTN đã được sự hỗ trợ rất tích cực từ trung ương đoàn, chính quyền các cấp và người dân địa phương để mua sắm thuốc, dụng cụ y tế, quần áo khi tác nghiệp, kinh phí đi lại, liên hệ công tác. Cạnh đó ĐTN còn phối hợp chặt chẽ với các mạnh thường quân có xe cấp cứu miễn phí luôn trong tư thế sẳn sàng phục vụ miễn phí 24/24 giờ.
Đội tình nguyện chuẩn bị tuần tra
Ông Phạm Văn Thế, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long nhận xét “Từ khi thành lập đến nay, ĐTN đã làm tốt nhiệm vụ của mình tạo được lòng tin trong nhân dân địa phương, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác TNGT trong cộng đồng. Đây là mô hình tiêu biểu được huyện đoàn Phụng Hiệp để nhân rộng ra các đơn vị khác…”.

Âm thầm, lặng lẽ, những thành viên của ĐTN vẫn ngày đêm bám sát quốc lộ 1A với mong ước TNGT sẽ giảm dần theo dòng thời gian và nếu không may có tai nạn xảy đến, họ là những người có mặt trước nhất để giành giật lại sự sống cho nạn nhân, hạn chế thấp nhất về người và tài sản với tấm lòng thật trong sáng bao dung.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Trẻ nhỏ nghe kinh, niệm Phật thì thiện căn sẽ rất sâu dày

Gieo mầm thiện 09:25 10/05/2024

Trẻ nhỏ có thể nghe Kinh, có thể niệm Phật thì thiện căn sẽ vô cùng sâu dày, đứa trẻ này phải chăm sóc cho tốt. Vì sao vậy?

"Sống như một đóa sen"

Gieo mầm thiện 12:49 08/05/2024

Đó là chủ đề của đêm gala chương trình kỷ niệm 15 năm hoạt động từ thiện của Đại đức Thích Đức Minh, trụ trì tịnh thất An Viên (Q.12, TP.HCM), người sáng lập cơ sở Minh Đài Sơn Viện, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người khuyết tật.

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris bảo trợ 2 học sinh khó khăn và trồng cây xanh tại Lâm Đồng

Gieo mầm thiện 06:43 08/05/2024

Quỹ Bảo trợ giáo dục Vicaris hôm 4, 5/5 đã tổ chức chương trình “Gieo hạt hiểu thương” với hoạt động bảo trợ giáo dục đến 2 học sinh khó khăn và trồng 200 cây xanh tại Lâm Đồng.

Bài học sau chuyện chàng trai chăm mẹ đột quỵ

Gieo mầm thiện 14:45 06/05/2024

Những video chia sẻ cách chăm sóc, trò chuyện, trêu đùa với người mẹ sa sút trí tuệ sau nhiều lần bị đột quỵ, của Hữu Quang nhận hàng triệu lượt xem.

Xem thêm