Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/11/2021, 09:51 AM

Cơ hội của Phật giáo trong thời đại phương tiện thông tin phát triển

Các phương tiện công nghệ có thể xem như là một phương tiện truyền bá Phật pháp khá hữu hiệu trong thời đại hiện nay.

Vì phần đông ngày nay người có tín tâm và nhu cầu tìm hiểu về đạo Phật thì khá bận rộn trong cuộc sống mưu sinh nên không có thời gian đi chùa, tụng kinh, thính pháp, ngồi thiền nhiều. Nhờ sự phát triển của các phần mềm ứng dụng công nghệ, họ có thể sử dụng với nhiều hình thức khác nhau như Youtube, các trang mạng xã hội… để được nghe và đọc thêm nhiều kinh điển, tiếp thu kiến thức Phật pháp trong lúc nhàn rỗi ở mọi lúc, mọi nơi.

Với ứng dụng “live stream video” giúp cho các sự kiện Phật giáo, các bài giảng được gửi lên các trang mạng xã hội một cách trực tiếp, càng làm cho Phật pháp tiếp cận dễ dàng, sâu rộng và kịp thời trong quần chúng. Đối với những bậc Tôn túc, người có uyên thâm về Phật học hay những nhà hoằng pháp hiện nay đã ứng dụng phương tiện này vào trong việc hoằng pháp. Đây là cách để những bài viết Phật pháp, video bài giảng, hình ảnh và thông tin Phật sự nhanh chóng đến nhiều người có nhu cầu học hỏi và nghiên cứu Phật pháp.

Những phương tiện công nghệ giúp ta nhân rộng ảnh hưởng tích cực của đạo Phật đến với nhiều người trong xã hội ở mọi lúc, mọi nơi, góp phần chuyển tải một “Đạo Phật ứng dụng” đến với con người và xã hội.

Những phương tiện công nghệ giúp ta nhân rộng ảnh hưởng tích cực của đạo Phật đến với nhiều người trong xã hội ở mọi lúc, mọi nơi, góp phần chuyển tải một “Đạo Phật ứng dụng” đến với con người và xã hội.

Người tu học Phật có thể dùng Facebook như một kênh để chia sẻ Phật pháp đến những Phật tử và giới trí thức hữu duyên nhằm nâng cao trình độ nhận thức Phật pháp. Nhờ đó, mọi người sẽ có nhiều cách tiếp cập Phật pháp linh hoạt hơn và nó sẽ phù hợp hơn đối với những người bận rộn nhưng có nhu cầu tìm hiểu về Phật pháp.

Những phương tiện công nghệ giúp ta nhân rộng ảnh hưởng tích cực của đạo Phật đến với nhiều người trong xã hội ở mọi lúc, mọi nơi, góp phần chuyển tải một “Đạo Phật ứng dụng” đến với con người và xã hội. Các ứng dụng mà chúng ta có thể thấy nhiều nhất hiện nay ở các cơ sở Phật giáo từ trung ương đến địa phương điều sử dụng các công cụ như: webstie, gmail, google drive, excel… vào công tác quản lý, trao đổi- cập nhật thông tin trong hoạt động Phật sự một cách thuận tiện hơn. Đối với Giáo hội, các phương tiện công nghệ phát triển giúp chúng ta có thể giới thiệu hình ảnh của Phật giáo Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Ngoài ra, còn giúp giáo hội tăng cường hợp tác và giao lưu quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại tôn giáo, nâng tầm vị thế Giáo hội trong khu vực và quốc tế.

Ở một mức độ nhất định, phương tiện công nghệ phần nào đem lại lợi ích thiết thực trong đời sống tu tập, nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách và hợp lý.

Ở một mức độ nhất định, phương tiện công nghệ phần nào đem lại lợi ích thiết thực trong đời sống tu tập, nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách và hợp lý.

Tăng ni trẻ và mạng xã hội Facbook

Đối với những Tăng Ni trẻ có kiến thức về công nghệ thông tin, họ là một nguồn lực hết sức cần thiết cho nhu cầu trong các hoạt động Phật sự của Giáo hội cũng như các cơ sở Phật giáo hiện nay. Bên cạnh đó, nhằm để đáp ứng và bắt kịp với sự tiến bộ của xã hội thì phần đông Tăng Ni trẻ hiện nay đều thích ứng với các tiện ích của khoa học công nghệ vào trong nghiên cứu và học tập Phật pháp. Ngoài ra, còn có thể sử dụng các trang mạng xã hội để phục vụ cho vấn đề trao đổi tài liệu học tập, giao lưu chia sẻ, cập nhật thông tin để kịp thời thông báo những thông tin cần thiết đến với việc học. Như vậy, ở một mức độ nhất định, phương tiện công nghệ phần nào đem lại lợi ích thiết thực trong đời sống tu tập, nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách và hợp lý. Tuy nhiên, nó cũng có những tác hại đối với người quá lạm dụng, không có chánh kiến thì dẫn đến những điều không mong muốn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Xem thêm